Thứ Tư, 11 tháng 9, 2019

Màn kịch bẩn thỉu của Johnathan Hạnh Nguyễn và Út Trọc chiếm đoạt Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh

Màn kịch bẩn thỉu của Johnathan Hạnh Nguyễn và Út Trọc chiếm đoạt Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh
Trần Hiếu
Tác giả gửi đến Dân Luận
10/09/2019
Danluan 



Johnathan Hạnh Nguyễn ăn mừng vì đã chiếm đoạt được thêm 1 Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh.


Dưới thế lực của mafia Johnathan Hạnh Nguyễn, quan chức Tổng cổng ty Cảng Hàng không Việt Nam ACV, đã độc chiếm các cảng hàng không trong cả nước bằng những mưu mô, thủ đoạn tinh vi.

Ngoài thương vụ đầy mờ ám để thâu tóm Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất SASCO, con gà đẻ trứng vàng của ACV, còn phải nhắc đến một phi vụ thâu tóm không kém phần mờ ám khác, đó là dự án Nhà ga Sân bay quốc tế Cam Ranh, một trong những cảng hàng không quốc tế lớn nhất Việt Nam. Johnathan Hạnh Nguyễn đã dùng bàn tay bẩn thỉu để cùng với quan chức ACV và Út Trọc Đinh Ngọc Hệ dùng những thủ đoạn ngoài sức tưởng tượng.

Ngay sau khi Tập đoàn ACV được Bộ GTVT giao thực hiện độc quyền Dự án Nhà ga Quốc tế của Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh. Tháng 01/2016, Johnathan Hạnh Nguyễn cùng ACV lập ra Công ty Cổ phần Nhà ga Quốc tế Cam Ranh (CRTC) để thực hiện dự án, với ban đầu là 6 công ty thành viên tham gia sáng lập theo hình thức BOT.

Thế nhưng, chỉ sau 1 tháng, Công ty Yên Khánh do cháu gái của Út Trọc là Vũ Thị Hoan đứng tên, chiếm 25% cổ phần CRTC đã có đơn tố cáo liên minh cổ đông (Tập đoàn ACV, Công ty Liên Thái Bình Dương của Johnathan, Vietjet) rằng, “Johnathan Hạnh Nguyễn giật dây, móc nối, dàn xếp kết quả bầu HĐQT để nắm giữ toàn bộ các chức danh quản lý, điều hành CRTC. Còn các nhóm cổ đông khác không được tham gia quản lý.” Yên Khánh còn tố cáo rằng, “Bộ GTVT đã “bảo hộ trái pháp luật” cho liên minh Johnathan Hạnh Nguyễn và ACV khi thông qua tỷ lệ vốn chủ sở hữu dự án cao hơn rất nhiều so với quy định pháp luật”, Yên Khánh đã đòi phải hủy kết quả đại hội cổ đông và xem xét lại vai trò của Johnathan Hạnh Nguyễn và ACV tại CRTC.

Tưởng như đây là 1 vụ lùm xùm sẽ dẫn đến 1 cái kết đắng cho Công ty Yên Khánh trước thế lực của Johnathan Hạnh Nguyễn. Thế nhưng đến tháng 6/2016, ngay sau khi Bộ GTVT chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Nhà ga quốc tế sân bay Cam Ranh của CRTC thì Công ty Yên Khánh đã “bán” toàn bộ cổ phần cho Công ty Liên Thái Bình Dương của Johnathan vì lí do "không có tiền đóng góp cổ phần" và biến mất khỏi dự án cùng một đống tiền mà không cần mất một viên gạch nào để xây dựng sân bay.

Thế là cuộc trao đổi ngã giá “ông đưa chân giò, bà thò chai rượu” đã xong xuôi, chính quyền, dư luận thì bị bịt mắt che tai, còn Johnathan Hạnh Nguyễn nghiễm nhiên chiếm đoạt hơn 55% cổ phần tại CRTC, trở thành ông trùm tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.

Trong phi vụ thâu tóm CRTC, Yên Khánh của Út Trọc là kẻ lấy dự án, nhưng không hề có năng lực xây dựng, sau đó đóng giả “nạn nhân” cố ý làm đơn tố cáo để hợp lý hóa việc rút ra khỏi dự án và nhượng lại cho Johnathan Hạnh Nguyễn hòng ăn tiền chênh lệch. Một thủ đoạn mua bán dự án hết sức tinh vi, qua mặt pháp luật nhà nước một cách trắng trợn.

Sau khi Út Trọc bị bắt, Công ty Yên Khánh đã bị cơ quan chức năng xác định là không có vốn, không có cơ cấu và bộ máy tổ chức... nhưng lại được tham gia ký nhiều hợp đồng liên danh chỉ để phục vụ cho mục đích mua bán dự án kiếm lời.

Còn Út Trọc giờ ngậm ngùi ở trong tù

Mối quan hệ làm ăn khăng khít giữa Johnathan Hạnh Nguyễn và Út Trọc còn được thể hiện qua nhiều phi vụ khác khi Công ty Thái Sơn của Út Trọc đã trúng thầu liên tiếp các cảng hàng không. Điển hình là tại gói thầu BP04 “Công tác cơ sở hạ tầng, chuẩn bị công trường và cầu dẫn”, thuộc Dự án Xây dựng Nhà ga hành khách Quốc tế Cam Ranh, do CRTC ký Hợp đồng số 02/2017-TTHĐ-CRTC ngày 3/4/2017 với Liên danh Công ty Thái Sơn (Bộ Quốc Phòng) - Cienco 1, do Công ty Thái Sơn của Út Trọc đại diện.

Út Trọc đã “chui” vào trúng thầu xây dựng dự án này một cách nhẹ như lông hồng với số tiền chỉ 488 tỷ đồng. Và chỉ 3 ngày sau khi ký hợp đồng, Út Trọc đã “bán” lại toàn bộ gói thầu cho Cienco 1 để hưởng chênh lệch từ tiền của Nhà nước (thực chất Cienco 1 cũng chỉ là 1 mắt xích trong đường dây BOT của Út Trọc, bởi vì phần lớn cổ phần công ty này là do các doanh nghiệp của cháu gái, chị gái và anh rể của Út Trọc đứng tên).

Cho đến nay, cơ quan chức năng đã 5 lần 7 lượt chỉ ra hàng loạt sai phạm, chỉ đích danh việc Tập đoàn ACV “lựa chọn” nhà đầu tư là trái với quy định Luật Đấu thầu số 43/2013/QH1 tại dự án xây dựng Cảng hàng không Cam Ranh.

Thế nhưng dàn quan chức ACV cùng Johnathan Hạnh Nguyễn vẫn nhởn nhơ thách thức pháp luật.

Tại kết luận thanh tra số 5044 ngày 15/5/2018 của Bộ GTVT cũng chỉ rõ những sai phạm của Cục Hàng không và ACV tại 3 công trình: Nhà ga hành khách quốc tế sân bay Đà Nẵng, sân bay Cam Ranh và Nhà để xe - Sân bay Tân Sơn Nhất.

Sai phạm chính là việc áp dụng hình thức đầu tư sai quy định và bưng bít thông tin. Tại Điều 27, Luật Đầu tư số 67/2014/QH13, thì việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp, mở rộng, quản lý và vận hành công trình kết cấu hạ tầng là đầu tư theo hình thức hợp đồng đối tác công - tư (PPP). Nhưng thực tế thì “Bình” PPP, “rượu” BOT và thu phí vô pháp vô thiên.

Đã thế, sai phạm ở Dự án Nhà ga Quốc tế Sân bay Cam Ranh còn nghiêm trọng ở chỗ, dự án này đã được lập, phê duyệt và triển khai thi công khi chưa có hợp đồng thuê đất cũng như các giấy tờ pháp lý khác. Như vậy, tại thời điểm lập và phê duyệt dự án đầu tư, tính pháp lý để đầu tư dự án là hoàn toàn không có.

Vì thế, trong suốt thời gian triển khai dự án, Ngân hàng bảo lãnh dự án này là Vietcombank và Viettinbank phải liên tục gửi công văn yêu cầu cung cấp hợp đồng thuê đất để giải ngân, nhưng Johnathan Hạnh Nguyễn làm gì có cái hợp đồng nào khiến cho dự án trở nên bế tắc và đình trệ.

Ấy thế mà mới đây, Johnathan Hạnh Nguyễn còn ra yêu sách đòi nâng giá phục vụ khách quốc tế, chủ yếu toàn là người Trung Quốc tại Sân bay Cam Ranh. Thế nhưng rất may, Cục HKVN đã không dám phê duyệt vì không có cơ sở pháp lý để thẩm định hồ sơ phương án giá phục vụ hành khách và giá cho thuê mặt bằng. Nhưng điều đó cho thấy sự tham lam tột cùng của Johnathan Hạnh Nguyễn cùng nhóm lợi ích đứng đằng sau.

Sai phạm từ thâu tóm SASCO nối tiếp sai phạm tại dự án Sân bay quốc tế Cam Ranh, thế nhưng Johnathan Hạnh Nguyễn vẫn to gan yêu cầu Bộ GTVT hỗ trợ để chiếm đoạt tiếp các dự án ở các sân bay ở Phú Quốc, Tuy Hòa, và đặc biệt là siêu dự án sân bay Long Thành, nhưng kèm điều kiện là UBND các tỉnh này phải đầu tư 1 phần vốn thì JoHạnh Nguyễn mới chịu làm.

Những chuyện tày trời như vậy cũng dám làm, thử hỏi Việt Nam này còn ai quyền lực hơn Jonhnathan Hạnh Nguyễn?

Út Trọc bây giờ thì đã vào tù. Thế nhưng, không có Út Trọc này thì có Út Trọc khác, không còn Vũ Nhôm này thì vẫn còn Vũ Nhôm khác. Chỉ có Johnathan Hạnh Nguyễn là ông trùm Mafia kinh tế “duy nhất” lũng đoạn cả cái nước Việt Nam, để lại biết bao lầm than cho dân chúng và đất nước.

Và mafia kinh tế thì phải có quan chức cỡ bự hậu thuẫn. Chắc hẳn câu hỏi quan chức cấp cao nào, thế lực chính trị nào, nhóm lợi ích nào với những cú bắt tay ngầm đầy bẩn thỉu đang đứng sau thế lực Trùm mafia kinh tế Johnathan Hạnh Nguyễn, liệu đã có lời giải?

Trần Hiếu

Kết quả trúng thầu xây dựng Dự án Nhà Ga Cảng hàng không Cam Ranh với mức giá rẻ mạt của Công ty Thái Sơn -Út Trọc


Văn bản móc nối giữa công ty Thái Sơn Bộ Quốc Phòng và CIENCO 1. Cả 2 công ty này đều của Út Trọc.

Công văn chấp thuận chủ trương đầu tư của Bộ GTVT với CRTC tại dự án Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.


Công Văn Yên Khánh ra yêu cầu Công ty CRTC phải sửa đổi, bổ sung điều lệ. Đây chỉ là màn kịch đẩy bẩn thỉu của Johnathan Hạnh Nguyễn và Út Trọc.


Công văn của CRTC gửi Bộ GTVT với mục đích nói công ty Yên Khánh đã bán lại cổ phần, rút ra khỏi dự án vì chậm đóng tiền, một lý do rất tào lao, bởi Công ty Yên Khánh nếu không có tiền sao lại sở hữu tới 25% cổ phần ở 1 dự án lớn như Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh. Một màn kịch đầy bẩn thỉu.


Ngân hàng 5 lần 7 lượt hối thúc CRTC hoàn thiện thủ tục đất đai bảo lãnh tại dự án Nhà ga Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh. Nhưng đất ăn cướp thì lấy đâu ra giấy tờ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét