Chủ Nhật, 26 tháng 12, 2010

 
Suy nghĩ về sự kiện AVG
Nguyễn Quang A
Ngày 25.12.2010, 09:22 (GMT+7)
SGTT.VN - Chẳng ai biết AVG là cái gì. Người ta chỉ nghe loáng thoáng tin về việc AVG hứa thưởng lớn cho các đội bóng. Rồi đùng một cái, AVG trở nên nổi tiếng nhờ báo chí đưa tin ầm ầm về phi vụ ký hợp đồng độc quyền phát sóng các trận bóng đá với liên đoàn Bóng đá Việt Nam trong 20 năm, với giá 6 tỉ đồng/năm. Một đợt PR miễn phí hết sức khéo.

AVG trở nên nổi tiếng nhờ báo chí đưa tin ầm ầm về phi vụ ký hợp đồng độc quyền phát sóng các trận bóng đá với liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Ảnh: TTXVN
Hoá ra, theo tin của các báo, AVG là công ty cổ phần nghe nhìn toàn cầu (Audio Visual Global), một công ty hoạt động trong lĩnh vực phát thanh truyền hình, có địa chỉ tại 15AV Hồ Xuân Hương, Hà Nội. Báo chí cũng cho biết, đây là công ty tư nhân đầu tiên được Chính phủ cấp phép truyền dẫn phát sóng truyền hình.
Không rõ AVG được cấp phép kinh doanh trong lĩnh vực truyền hình đến mức nào. Chỉ truyền dẫn phát sóng hay làm cả chương trình và những công việc kinh doanh khác của một hệ thống truyền hình tư nhân thực thụ. Chưa thấy AVG hay cơ quan Nhà nước nào công bố. Vào trang thông tin điện tử của sở Kế hoạch và đầu tư Hà Nội để tra cứu thông tin doanh nghiệp, không thấy doanh nghiệp nào như vậy, tại Bình Dương cũng thế, không rõ nó được đăng ký tại đâu.
Tuy nhiên, từ việc AVG thông báo tuyển dụng nhân viên cho “các dự án: xây dựng hạ tầng truyền dẫn phát sóng kỹ thuật số mặt đất; xây dựng trung tâm phát hình kỹ thuật số; xây dựng trung tâm sản xuất truyền hình công nghệ số”, thì có thể thấy đây là một hãng truyền hình thực sự.
Nếu đúng AVG là một hãng truyền hình tư nhân thực sự, thì sự ra đời của nó có ý nghĩa hết sức quan trọng.
Thứ nhất, hoạt động phát thanh truyền hình là hoạt động báo chí và nội dung truyền hình có thể đến với hàng triệu người chứ không chỉ vài trăm ngàn như báo giấy. Trong hoàn cảnh như vậy sự ra đời và hoạt động của một hãng truyền hình như AVG là một dấu hiệu đột phá rất đáng hoan nghênh.
Thứ hai, người xem truyền hình có nhiều sự lựa chọn hơn. Có nhiều kênh truyền hình cáp của VTV và của tư nhân (dưới danh nghĩa liên kết với đài nhà nước nào đó); có các kênh phát theo kỹ thuật truyền thống và kỹ thuật số của VTV, có các kênh truyền hình kỹ thuật số của VTC. Sự tham gia của AVG vào thị trường này sẽ mang lại nhiều sự lựa chọn hơn cho người dân.
Thứ ba, các kênh truyền hình, cũng như các nhà đài (có phương tiện phát sóng, làm chương trình...) sẽ phải cạnh tranh với nhau quyết liệt hơn để thu hút người xem cũng như các công ty quảng cáo. Và với cạnh tranh lành mạnh, chất lượng có thể sẽ được cải thiện.
Đấy là vài điểm tích cực của sự xuất hiện các công ty tư nhân trong lĩnh vực truyền thông đại chúng.
Tuy vậy, cần sớm cải thiện khuôn khổ pháp lý để cho các công ty như vậy yên tâm đầu tư và phát triển kinh doanh, bảo đảm chắc chắn về mặt pháp lý cho việc kinh doanh của họ.
Vì là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, khách hàng (người xem) là quảng đại quần chúng, nên dễ phát sinh tiêu cực trong việc cấp phép, trong độc quyền chương trình, nên đòi hỏi sự minh bạch và trách nhiệm giải trình cao hơn về phía các nhà cung cấp dịch vụ cũng như các cơ quan cấp phép trước công luận và người xem.
Phi vụ ký hợp đồng phát sóng các trận đấu bóng đá của liên đoàn Bóng đá Việt Nam cho thời hạn 20 năm cũng dấy lên những lo ngại về sự độc quyền, về tính minh bạch và trách nhiệm giải trình như vậy. Nếu có việc ký hợp đồng như vậy, thì liên đoàn Bóng đá Việt Nam cũng như AVG nên tiết lộ thông tin cũng như giải thích để chứng minh sự minh bạch và trách nhiệm giải trình của mình. Cũng có thể áp dụng các luật hiện hành, như luật cạnh tranh chẳng hạn, để ngăn chặn sự độc quyền và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng (người xem).
Những lời trách móc của VTC (Truyền hình kỹ thuật số – nhà đài đã phát các trận bóng đá của liên đoàn từ nhiều năm nay và là đối thủ cạnh tranh của AVG) đối với việc ký hợp đồng 20 năm này cho thấy cuộc cạnh tranh trở nên nóng hơn, và nhu cầu có khuôn khổ pháp lý tốt hơn là khá bức thiết.
Dư luận đã khá bức xúc với sự độc quyền phát các trận bóng đá ngoại hạng Anh của K+, đừng để rắc rối lặp lại với AVG. Nếu có dấu hiệu độc quyền, thì những người có liên quan (các đối thủ, khán giả chẳng hạn) có thể nhờ đến các công cụ pháp lý hiện hành, như luật Cạnh tranh, để khiếu nại hay khởi kiện.
Nguyễn Quang A

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét