Chủ Nhật, 28 tháng 10, 2012

MỘT VÀI NHẬN XÉT VỀ THÔNG BÁO HỘI NGHỊ LẦN THỨ 6 BCH TƯ ĐẢNG KHOÁ XI




MỘT VÀI  NHẬN XÉT VỀ THÔNG BÁO
HỘI NGHỊ LẦN THỨ 6 BCH TƯ ĐẢNG KHOÁ XI
Người quét dọn


BCH TƯ Đảng khoá XI đã họp hội nghị lần thứ 6 từ ngày 1/10 đến ngày 15/10/2012 . Hội nghị đã bàn nhiều vấn đề như : “Tình hình KT-XH năm 2012 ; kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách năm 2013 ; tiếp tục sắp xếp đổi mới, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước ; đổi mới chính sách pháp về đất đai ; đổi mới cơ bản,toàn diện giáo dục & đào tạo ; phát triển khoa học & công nghệ ; quy hoạch luật BCH TƯ, BCT, BBT và các chức danh chủ chốt của Đảng & Nhà nước ; thành lập Ban KT TƯ ; báo cáo kết quả tự phê bình và phê bình của tập thể& cá nhân BCT, BBT theo tinh thần NQ TƯ4 khoá XI”.
          Qua thông báo hội nghị lần này, phần thứ nhất có đánh giá rằng : “Kinh tế vĩ mô ổn định hơn” nhưng ngay sau đó là “kết quả kiềm chế lạm phát chưa vững chắc , doanh nhiệp gặp nhiều khó khăn, nhất là khó vay vốn tín dụng, hàng tồn kho cao, nợ xấu cao và có xu hướng tăng . Giải quyết việc làm khó khăn.
 Thị trường bất động sản đình trệ,chưa khả năng phục hồi,tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đời sống của một bộ phận nhân dân còn nhiều khó khăn …” . Như thế sao gọi là “ổn đinh hơn”?
          Trong phần thực hiện mục tiêu 2013, thông báo có nói “thực hiện triệt để tiết kiệm”.
Đó chỉ là câu chữ trong nghị quyêt, còn thực tế thì sao ? Hàng ngày trên các thông tin đại chúng cho thấy các địa phương, các bộ ngành nào cũng đua nhau tổ chức lẽ hội, tổ chức kỷ niệm…cực kỳ tốn kém, trong khi đó “đời sống một bộ phận nhân dân còn nhiều khó khăn”, xin nói không phải “một bộ phận” mà là “phần lớn nhân dân còn gặp nhiều khó khăn”, phải chăng là vẫn còn tránh né sự thật . Nếu làm được  “triệt để tiết kiệm” thì sẽ có tiền, thật nhiều tiền để xoá đói giảm nghèo, để hỗ trợ đồng bào bị thiên tai bão lũ … Lãng phí quá lớn, không chỉ lãng phí tiền bạc mà còn lãng phí tài nguyên (đặc biệt là đất đai) và nhiều thứ khác nữa . Về việc quản lý giá “theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của nhà nước đối với điện, than, xăng dàu …” thì chỉ có tăng, mặc dù giá dàu thế giới có giảm nhưng giá trong nước vẫn tăng mà tăng thì “phi mã”, giảm thì “nhỏ giọt” để gọi là có cơ chế thị trường . Ngành nào cũng kêu là lỗ nhưng lại thiếu minh bạch .Giá điện, than, xăng dàu tăng liên tục làm cho chi phí đầu vào của các doanh ngiệp tăng sẽ đội giá thành sản phẩm lên cao, do đó mới có tình trạng giá sắt thép, giá đường … trong nước cao hơn các nước bên cạnh, tạo ra sự nhập siêu lớn .  Không thể dùng biện pháp cấp “hạn ngạch” để ngăn chặn “nhập siêu” để bảo hộ hàng sản xuất trong nước, bắt “người VN dùng hàng VN” có giá cao hơn hàng nước ngoài, hoạc đánh thuế hàng nhập để cho giá hàng nhập ngang bằng giá trong nước , làm như thế chỉ làm cho người tiêu dung bị thiệt thòi . Giá sắt thép tăng, giá xăng dàu, giá điện … tăng thì giá thành các công trình xây dựng tăng, trong khi đó nền kinh tế đang bị suy giảm thì thị trường nhà đất phải đóng băng . Cũng trong thông báo này có nói : “Tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN” . Cơ chế thị trường là có sự cạnh tranh, là làm ăn phải có lợi nhuận cao . Muốn vậy phải dự báo được sự tăng trưởng của nền kinh tế và nhu cầu xã hội, từ đó mà có phương án đầu tư hợp lý về quy mô và thời gian sản xuất . Nói “định hướng XHCN” là thế nào ? Nếu định hướng được thì không có sự đầu tư bất hợp lý ,hãy nhìn lại ngành nào, địa phương nào cũng đua nhau xây dựng nhà máy xi măng dẫn đến dư thừa, tỉnh nào cũng xây dựng cảng biển dẫn đến nhiều cảng không có tàu vào…đua nhau xây dựng cáccông trình, dẫn đến bây giờ không có vốn thanh toán, làm cho các nhà thấu “chết đứng”, trong khi đó các nhà thầu lại vay vốn tín dụng không trả được tạo nên những món nợ xấu khó đòi cho ngân hàng, cho dù không có sự lũng loạn hệ thống ngân hàng thì ngân hàng cũng chết theo bởi cái “định hướng” này . Nếu VN thực hiện tốt nềnkinh tế thị trường thị tự nhiên các nước sẽ công nhận nền kinh tế VN là nền kinh tế thị trường, không cần phải đi vận động các nước công nhận . Còn sau khi vận động họ mới công nhận thì trong sự công nhận đó có hàm chứa sự mặc cả nào đó về kinh tế hay chính trị theo câu ngạn ngữ “ông mất chân giò, bà thò chai rượu” .
          Trong nội dung thứ hai của thông báo có đề cập “Tiếp t ục sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước”, báo cáo có đánh giá doanh nghiệp nhà nước đã “góp phần để kinh tế nhà nước thực hiện được vai trò chủ đạo, ổn định và phát triển kinh tế xã hội” . Thực chất các doanh nghiệp nhà nước đã sử dụng tới 70% số vốn đầu tư nhưng lợi  nhuận đóng góp được bao nhiêu thì qua thông tin “lề phải” chúng ta đã rõ . Nếu doanh nghiệp nhà nước hoạt động tốt thì đã không xảy ra vụ việc như Vinasin, Vinalai hay các tập đoàn, tổng công ty nhà nước,cứ thanh kiểm tra đơn vị nào đều có vấn đề về tài chính, vậy các doanh nghiệp này góp phần “ổn định và phát triển kinh tế” hay góp phần làm bất ổn định , làm mất đi sự phát triển kinh tế của đất nước, chắc mọi người đều trả lời được . Các DN nhà nước không thể góp phần ổn định kinh tế, ngay như trong thông báo này cũng nêu rằng : “một số doanh nghiệp vi phạm nghiêm trọng các quy định của nhà nước về quản lý vốn đầu tư, làm thất thoát tài sản nhà nước” .  Đó là các tập đoàn, tổng công ty nhà nước     lớn như Vinasin, Vinalai, Dàu khí, Xây dựng Sông Đà, Hoá chất …thế thì các doanh nghiệp này góp phần ổn định kinh tế hay góp phần làm bất ổn định kinh tế đất nước ? Nguyên nhân vấn đề này ,thông báo nêu “đó là những hạn chế yếu kém. Đó là những sai sót, khuyết điểm trong công tác lựa chọn,bổ nhiệm cán bộ quản trị các tập đoàn, tổng công ty ; trong phân cấp cơ quan quản lý và công tác kiểm tra giám sát hoạt động doanh nghiệp”
          Nội dung thứ ba về chính sách đất đai, thông báo nêu : “Tiếp tục đổi mới và hoàn thiện chính sách pháp luật về đất đai, tập trung cho các vấn đề : quy hoạch sử dụng đất ; về giao đất ; cho thuê đất ; về thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ; về đăng ký đất đai và cấp giấy chứng nhận ; về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, hộ gia đình và cá nhân được giao quyền sử dụng đất ; về phát triển thị trường bất động sản ; về chính sách tài chính về đất đai ; về giá đất …” . Đã mấy lần sửa Luật đất đai và biết bao nhiêu văn bản nhằm “đổi mới và hoàn thiện”, nó nhiều đến nỗi ngay các cơ quan nhà nước cũng không hiểu  hết mà vận dụng thế nào cũng được, điển hình như vụ đất nhà anh em Đoàn Văn Vươn (Tiên lãng Hải phòng), cho đến nay vẫn lung túng như gà mắc tóc , “sư bảo sư phải, vãi bảo vãi hay”, đến khi các cơ quan phán quyết ra tay : “ừ bên nào cũng đúng” . Dẫn đến anh em nhà Vươn  cứ vô tư ngồi trong trại giam chờ các cơ quan còn nghiên cứu các văn bản mà đọc hết thì ít nhất tới một năm, đến khi đọc tới văn bản cuối cùng thì lại quên mất những văn bản đầu, rồi phải đọc lại, cứ thế anh em nhà Vươn dài cổ mà chờ ngày ra toà ! Về thu hồi đất và bồi thường cũng có nhiều vô lý , nếu thu hồi đất phục vụ các công trình quốc phòng hay công trình phục vụ công cho toàn xã hội … thì người dân không đặt điều kiện gì, thậm chí họ còn hiến đất cho công trình, nhưng còn thu hồi đất cho các dự án kinh doanh nhà đất, mà mức bồi thường chỉ khoảng 100 ngàn đồng/m2 (36 triệu/1sào Bắc bộ), nhà đầu tư chỉ cần san lấp mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng , nếu phân lô bán ngay cũng thấp nhất cũng 10triệu/m2   tức là cao gấp 100 lần so với giá bồi thường , nếu trừ chi phí các loại kể cả “quà cáp” cho từ trên xuống dưới, thấp nhất nhà đầu tư cũng thu lợi 50% . Xin hỏi vậy thì chính sách đất đai phục vụ dân hay phục vụ các nhà đầu tư ? Nhưng các nhà đầu tư ấy là ai ? Đó chính là người nhà các quan chức, là sân sau của họ, chính vì thế mà có tới 70% các vụ khiếu kiện liên quan đến đất và tính chất giữ đất càng phức tạp hơn . Mở đầu của phản ứng giữ đất là “Tiếng súng hoa cải của anh em nhà Đoàn Văn Vươn  Tiên lãng - Hải phòng”; tiếp đến nhân dân Văn Giang – Hưng yên dùng cuốc xẻng, gạch đá, chai xăng …để chống trả lực lượng cưỡng chế mà giữ đất . Dân Vụ Bản thì làm lều bạt trên ruộng , đội khăn tang trên đầu để giữ đất hay chẳng còn biết xấu hổ, người phụ nữ kín đáo như vậy mà trần truồng  ra giữ đất … Từ phân tích trên cho thấy rằng việc người dân họ bảo đó là hành động ăn cướp đất quả là không oan tý nào ! Nói về cấp giấy chứng nhận “Quyền sử dụng đất”, luật đất đai 2003 đến nay đã chục năm nhưng thử hỏi rằng  đã có bao nhiêu % người sử dụng đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất . Khi có giấy rồi thì xem ra lại chỉ là cái quyền hữu danh vô thực , bởi vì có một lô các quy định đi kèm, nó như cái vòng kim cô làm cho người sử dụng đất bị vô hiệu hoá cái quyền của mình . Nếu là người sử dụng đất có quyền thì họ kinh doanh gì, cứ đúng mục đích sử dụng đất là được chứ không phải xin phép hết cấp này đến cấp khác mà xin phép thì phải có “phong bì”mới được. Việc quản lý đất và phân cấp quản lý đất có nhiều thiếu sót , chỉ cần nêu một cách rõ ràng nhất là việc cho người Trung Quốc thuê đất 50 năm ở vào các khu vực nhạy cảm về an ninh quốc phòng, có huyện cho doanh nhân nước ngoài thuê hàng 100 ha mà tỉnh chẳng biết gì ?! Tình hình liên quan tới đất phức tạp như thế mà BCT, BBT, BCH TƯ có lẽ nào không biết gì , đến hội nghị này không biết đã bàn những gì nhưng trong thông báo chỉ đề cập sơ sài chỉ bằng 1/3 các nội dung khác .Tại sao vậy ? Bởi vì nó liên quan đến lợi ích nhóm không gỡ ra được , người dân cũng đừng mong chờ cái “Định hướng tiếp tục đổi mới  và hoàn thiện” làm cái gì ?
          Nội dung thứ tư của Thông báo đề cập tới vấn đề giáo dục - đào tạo và Khoa học-công nghệ , thông báo viết : “BCH TƯ nhận định : Với sự lãnh đạo sát sao của Đảng, Nhà nước…đã đạt được những thành tựu quan trọng về quy mô, chất lượng giáo dục các cấp”  và sau đó là : “Bên cạnh đó hai lĩnh vực này còn bộc lộ những hạn chế,thiếu sót và yếu kém . Chất lượng giáo dục và đào tạo nhìn chung còn thấp….thị trường khoa học và công nghệ phát triển chậm…” . Về lĩnh vực này xin dẫn lời Tiến sỹ Nguyễn Bích San Phó Tổng thư ký liên hiệp các hội  KHKT VN cho biết : “VN không có một trường Đại học nào xếp hạng 500 trường Đại học đứng đầu thế giới . Số bài báo công bố quốc tế của cả nước trong  một năm bằng một trường Đại học ở Thái lan . Nhưng mà số Giáo sư, Tiến sĩ lại nhiều nhất Đông Nam Á” (Sài Gòn tiếp thị ngày 19-10-20120) . Chẳng thế mà Hà nội có dự án xây dựng trên diện tích 20 ha để các cụ rùa đội bia Tiến sĩ như Văn Miếu Quốc Tử Giám. Thật là khôi hài hết chỗ nói ! Tuy vậy nội dung này còn phải xếp lại chờ thời điểm thích hợp mới ban hành nghị quyết .
          Nội dung thông báo thứ 5 là thảo luận đề án “Quy hoạch BCH TƯ, BCT, BBT  và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước nhiệm kỳ 2016-2021 và các nhiệm kỳ tiếp theo” .  Thông báo nêu rõ : “Trong gần 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 42-NQ/TW  của BCT khoá IX, công tác quy hoạch cán bộ đã đạt được một số kết quả quan trọng, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế yếu kém bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ . Đặc biệt, việc chưa xây dựng quy hoạch BCH TƯ, BCT, BBT và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước dẫn đến lúng túng về sự lựa chọn, phân công công tác đối với nhân sự cao cấp” . Như vậy suốt gần 10 năm qua nghĩa là đến hai khoá nhiệm kỳ của Đảng, công tác quy hoạch cán bộ chủ chốt của Đảng và Nhà nước chưa có nên việc lựa chọn cán bộ chỉ là cảm tính và tuỳ tiện theo mối quan hệ thân quen, từ đó mới đẻ ra cái quái thai “lợi ích nhóm” . Trong lúc Đảng “lúng  túng về sự lựa chọn” cán bộ vì những Đảng viên không có đủ trình độ lãnh đạo, trong khi đó nhiều người tài có đủ trình độ thật thì không được lựa chọn  vì họ không phải là đảng viên . Để có tiêu chuẩn trình độ thông qua bằng cấp , thế mới có chuyện “chạy bằng” để ngồi vào cái ghế lãnh đạo, sau đó cái sự ngu dốt của “học giả mà bằng thật” dẫn đến “đại phá hoại” đất nước bởi những ông quan tham .
          Nội dung thứ 6 của thông báo là “kết quả kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể và cá nhân BCT, BBT theo tinh thần Nghị quyết TƯ4 khoá XI”  . Đây là một nội dung quan trọng chiếm tới 50% thông báo . Về ưu điểm : “BCT, BBT là tập thể lãnh đạo đoàn kết, vững vàng về chính trị, kiên định mục tiêu, lý tưởng của Đảng, kiên định chủ nghĩa Marx-Lênin, tư tưởng HCM, kiên quyết bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ độc lập dân tộc và chủ quyền quốc gia . Nhìn chung, các đồng chí BCT, BBT luôn có ý thức giữ gìn đạo đức cách mạng, sống lành mạnh giản dị, khiêm tốn,hết lòng, hết sức tận tuỵ phấn đấu vì sự nghiệp của Đảng của dân tộc” . Về khuyết điểm : “BCT, BBT chưa ngăn chặn, khắc phục được tình trạng một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo quản lý, kể cả cán bộ cao cấp, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, phai nhạt về lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài,kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tuỳ tiện, vô nguyên tắc .
          Việc một số đồng chí BCT, BBT (cả đương chức và nguyên chức)có lúc,có việc còn biểu hiện chưa gương mẫu về đạo đức, lối sống của bản thân và gia đình…BCT, BBT chưa tập trung chỉ đạo làm rõ, đánh giá đầy đủ, thực chất tình hình để kịp thời có biện pháp kiên quyết khắc phục một số tiêu cực trong công tác cán bộ (như chạy chức, chạy quyền, chạy bằng cấp…) và đề bạt con một số cán bộ lãnh đạo không dựa trên năng lực trình độ và quá trình rèn luyện gây dư luận bức xúc…”.
          Xin hỏi : Ai chạy chức, chạy quyền, chạy bằng cấp … và chạy ai ở đâu ? Có phải ở “Ban Tổ chức TƯ không ? Phải có người “mua quan, bán chức” thì mới có nhận định như nêu trong thông báo . Vậy mà không có con người cụ thể .Thiết nghĩ kiểm tra vấn đề này quá đơn giản nhưng có có ai chịu làm hay không , vẫn là “lời nói không đi đôi với việc làm”, như vậy lấy long tin của dân sao được .
          Về xem xét hình thức kỷ luật : Với nhiều sai phạm trong công tác chỉ đạo ở nhiều lĩnh vực, nhiều cấp, nhiều ngành , đã gây bức xúc trong nhân dân cả nước, làm mất long tin giữa Dân với Đảng , suốt từ khi có Đảng đến nay , chưa bao giờ lại có sự đối đầu giữa Dân và lãnh đạo các cấp quyết liệt đến như vậy , điều này nói nên sự khủng hoảng lòng tin . Thế mà BCT, BBT và một cá nhân BCT nhận kỷ luật “Khiển trách” , nhưng BCH TƯ lại bỏ phiếu đề nghị không kỷ luật , rõ ràng thể hiện “lợi ích nhóm” một cách rõ ràng . Nếu BCH TƯ chấp nhận hình thức “kỷ luật nhẹ” là khiển trách thôi thì sau này các ngành, các cấp cũng phải kỷ luật khi kiểm điểm theo NQ4 , nhưng những khuyết điểm tày đình của tập thể, cá nhân BCT, BBT được cho qua thì tất cả rồi cũng được cho qua , như thế làm sao có tác dụng “cảnh báo, răn đe cảnh tỉnh và góp phần ngăn chặn các hành vi tiêu cực” như thông báo nói . Trong nội dung thứ 6 này có nói là đã “tập trung chỉ đạo xử lý một số vấn đề phức tạp…điển hình là việc khởi tố Nguyễn Đức Kiên và một số lãnh đạo ngân hàng ACB … truy bắt Dương Chí Dũng…được cán bộ, đảng viên nhân dân đồng tình…” .  Nhưng việc này chỉ là bước đầu để nhằm làm giảm bớt áp lực dư luận còn xử lý thế nào hãy nhìn vào vụ Tiên Lãng - Hải Phòng thì thấy ngay .
          Ở Việt nam việc từ chức của cán bộ xem ra khó khăn lắm , bởi vì khi vào Đảng, người ta hứa phục vụ đến hơi thở cuối cùng do đó không có văn hoá từ chức , hãy xem ở Nhật chỉ trong thời gian ngắn có tới ba Thủ tướng xin từ chức vì họ xét tháy có lỗi . Không có văn hoá từ chức đã đành , nhưng phải nghĩ đến danh dự , vừa qua một cháu học sinh lớp 10 làm lớp trưởng, vì lý do làm mất 500 ngàn quỹ lớp mà nghĩ đến danh dự có thể mọi người đánh giá mình không trong sạch đã quyết định uống thuốc trừ cỏ để quyên sinh , cho thấy dù tuổi còn nhỏ nhưng trọng danh dự lớn ,còn lớn mà lại không biết trọng danh dự .
          Còn việc xử lý tham nhũng, ở nhiều nước như Hàn quốc hay Philipin dù là Tổng thống đã về hưu nhưng khi phát hiện vân đưa ra xử . Còn ở ta thì cho “hạ cánh an toàn” để cho mọi người thấy lãnh đạo VN hoàn toàn tốt . Một cách làm dẫn đến sự mát lòng tin được tích tụ ngày càng lớn . Đừng tưởng những xấu xa không ai biết .
          Nhìn chung bản thông báo này chứa đựng nhiều mâu thuẫn ngay trong từng nội dung giữa đánh giá ưu điểm và khuyết điểm mà bài viết này đã phân tích ở từng phần .
          Trong bài viết này chỉ điểm qua một số vấn đề để mọi người tham khảo .
                                                                            Người quét dọn





















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét