Lai rai
Câu đối Tết
Hà Sĩ Phu
======================
Rồng Rắn lên mây, bạn vàng xiết nợ !
Năm nay Rồng sang Rắn, lòng lại bồi hồi nhớ
những đêm trăng tuổi thơ, mấy đứa rủ nhau chơi trò Rồng rắn lên mây…
Trò chơi đồng giao này chia làm 4 đoạn:
1/ Đoạn 1: Lên trời tìm thày thuốc.
Đám trẻ túm eo nhau thành chuỗi như rồng rắn vừa đi
quanh khoảng sân sáng trăng, vừa hát như gõ cửa nhà “thày thuốc”:
Rồng rắn lên
mây, có cây núc nác, có nhà điểm binh, thày thuốc có nhà không? Thày thuốc trả lời đi vắng ( người nhà thày thuốc
trả lời thì đúng hơn) vì lý do gì đấy do lũ trẻ tưởng tượng ra. Cứ thế vài lần.
2/ Đoạn 2: Xin thuốc
và cho thuốc.
Thày thuốc và Rắn giáp mặt:
- Rồng rắn đi đâu?
- Rồng rắn xin thuốc rịt đầu cho con.
- Con lên mấy?
- Con lên một.
- Thuốc chẳng hay!
- Con lên hai.
- Thuốc chẳng hay!... …
Cứ thế tăng dần đến “Con lên mười” thì “Thuốc hay vậy” (lúc ấy thày thuốc mới đồng ý cho thuốc, cho phương
án điều trị).
3/ Đoạn 3: Sự trả giá
cho liều thuốc.
- Xin khúc đầu!
(xin đầu người ta thì chết người ta à, nên Rắn cự tuyệt)
- Những xương
cùng xẩu! (Rắn từ chối trả giá)
- Xin khúc giữa
! ( cũng giết người ta luôn)
- Những máu cùng
me! (ý nói đây cũng là chuyện giết người)
- Xin khúc đuôi!
- Tha hồ thày
đuổi được (thì) thày ăn! (chấp nhận sự thách thức)
4/ Đoạn 4: Cuộc chiến giữa “thày thuốc” và phía bị mang ơn
Theo lời chấp nhận, thày thuốc đưổi bắt “khúc đuôi”, nhưng “đầu Rắn” giang rộng hai tay chặn lại để bảo vệ đuôi, trong khi thày
thuốc tìm mọi cách để chộp cái đuôi cho kỳ được. Chộp được đuôi Rắn thì ván
chơi kết thúc để chơi lại ván khác… …
Tuy chưa xác định được tác giả và thời điểm xuất hiện
trò chơi này, nhưng ai cũng mang máng thấy trò chơi phản ánh một thời cuộc nào
đó của vận mệnh nước nhà. Có người cho đây là thời kỳ Nam Bắc phân tranh Trịnh
Nguyễn, có người cho đây là cuộc chiến giữa dân ta và Thực dân Pháp, và cũng có
người cho đây là “lời sấm” ứng với cuộc Nam Bắc Quốc Cộng phân tranh vừa qua và
quan hệ với “ông bạn vàng” Trung quốc hiện nay.
Tôi nghĩ rằng trò chơi này ứng vào nhiều thời kỳ đều được,
vì bài học bi hài này còn xoắn chặt với số phận dân tộc Rồng Tiên (hay Rồng Rắn)
này, có thể lặp đi lặp lại nhiều lần do điều kiện địa chính trị
tự nhiên và cội nguồn dân tộc, chừng nào dân tộc chưa có một sự trưởng thành
căn bản để thoát khỏi số mệnh.
Bài học ấy là: Nếu một đất nước lạc hậu còn mang bệnh
nan y (cần thuốc “rịt đầu” là do bệnh
từ đầu óc, từ não trạng, hay từ giới cầm đầu?), nhưng không có phương thuốc tự
chữa mà phải “xin phương thuốc” từ kẻ
bên ngoài xa lạ (phải lên trời, lên mây, sang Moscou, sang Bắc Kinh) thì “thày thuốc” nào cũng đòi trả giá cả, và
cuối cùng “nhân dân vẫn chỉ hoàn là cái
lưng con ngựa, chỉ thay người cưỡi” như lời Phan châu Trinh là đúng lắm
vậy. Kẻ
đã là “ân nhân” nhưng sau lại chuyển thành kẻ xâm lược là bài học quá lớn,
không có gì khó hiểu, vấn đề là khi nó đã trở mặt thành kẻ xâm lược mà còn khư
khư giữ cái “ơn” lúc trước thì còn ngu muội nào hơn, và nếu cứ trượt dài trên
dốc ngu muội, đâm lao phải theo lao, thì khoảng cách từ đó đến chỗ bán nước
phỏng có đâu xa? Bài học rút ra không phải là nghi ngờ hết thảy, là tự
thu mình, cự tuyệt mọi ân nhân, cự tuyệt sự tìm thày tìm thuốc để lại chết
trong một thái cực ngu muội khác. Túi khôn của một dân tộc có gì khác hơn là sự
sàng lọc cho đúng bạn tốt mà chơi, đường sáng mà theo, bụi rậm mà tránh?
Mười hai con giáp chỉ là những tượng trưng có tính chu
kỳ để đo thời gian, nhưng với dân Việt Nam thì hai con Rồng-Rắn quả có
thân tình đặc biệt, vừa thiêng, vừa yêu vừa sợ. Một đất nước dài loằng ngoằng
cong như con rắn với 3 khúc khá khác biệt, đàng ngoài đàng trong, rồi 3 kỳ phân
định, mấy cuộc phân tranh, các cường quốc thay nhau giằng xé…Cho nên không lạ,
người Việt gửi gắm nỗi lòng đau đáu tâm can về vận nước vào một trò chơi đồng
dao Rồng rắn lên mây…Trò chơi đã qua
nhiều thế kỷ mà đến cuộc bàn giao Rồng-Rắn năm 2013 này vẫn làm nhói tim những
thế hệ a còng.
Đất nước Rồng-Tiên này có phải đã thêm một lần dại dột
rủ nhau Rồng Rắn lên mây ảo vọng, xin bài thuốc có Mác có Lê để đến nỗi chịu ơn
một anh thày thuốc bợm già đầy duyên nợ, đang đòi nợ bằng những thứ thiêng
liêng mà dân Việt Nam mình thà chết chứ không bao giờ chấp nhận.
Xin mở đầu cảm hứng Câu đối Tết năm nay :
-Chuyện Rồng-Rắn
lên mây, thầy
thuốc ấy đòi công ba(từng) khúc ruột !
-Tình Việt-Trung
xuống dốc, bạn
vàng đây xiết nợ một (cả) sơn hà?
- HSP -
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét