Góp phần “giải mã”
một thế hệ dấn thân
Hà Sĩ Phu
I- Đặt vấn
đề
Sáng 19-2-2013 đọc báo mạng thấy trang Anhbasam có điểm
hai bài tương phản “Tiêu Dao Bảo Cự: Từ
Ngô Kha, soi rọi và giải mã một thế hệ dấn thân (Diễn Đàn).
Blogger Caubay Thiem có bài
phản biện
lại bài này bên Facebook”.
Mặc dù tôi mới ở bệnh viện về, tình trạng mắt được bác
sĩ yêu cầu hết sức hạn chế đọc và viết, tôi vẫn phải “đánh liều” viết đôi điều
ngắn gọn về chuyện “xung đột” âm ỉ từ lâu này (nếu có thể gọi như thế), giữa những
người đáng kính, vì mấy lẽ sau đây:
- Thế hệ dấn thân theo con đường Cộng sản như nhà văn
TDBC bao hàm nhiều người (ở miền Bắc còn nhiều hơn miền Nam), trong đó số đã thức
tỉnh ở những mức độ khác nhau, đang cố gắng làm những điều nhằm sửa lại hay chống
lại thực tại sai lầm của ĐCS cũng ngày càng nhiều thêm, nhưng việc tự đánh giá
giai đoạn quá khứ của mình xem chừng chưa có gì nhất trí, ổn thỏa, thanh thoát,
như có những tâm trạng uẩn khúc bên trong nên phải đặt vấn đề “giải mã”.
- Việc “giải mã”
cũng liên quan đến cả những người CS hiện nay đang được dư luận ca ngợi, tán
thưởng (kể cả dư luận khó tính ở hải ngoại), như nghệ sĩ Kim Chi khước từ sự có
mặt trong nhà ở của mình chữ ký của một kẻ cao cấp “hại nước hại dân”- vì chị tự hào mình là một người “Cộng sản chân chính”! Những đảng viên
trong 72 vị khởi xướng đợt góp ý Hiến pháp hiện nay cũng vậy, chắc phần đông
cũng là những người muốn hành xử như những người “Cộng sản chân chính” để phân biệt mình với loại “CS thoái hóa”. Vậy
có thể tồn tại khái niệm “người CS chân
chính” hay không, cũng là điều cần xác định cho rõ.
- Trong hàng ngũ những bạn bè thân hữu đang nỗ lực góp
phần mình vào công cuộc dân chủ hóa xã hội hiện nay cũng có hai “phe” với hai
cách nhìn ngược nhau trong việc đánh giá quá khứ tham gia Cộng sản.
Tóm lại, tình
hình khác nhau trong việc nhìn nhận giai đoạn quá khứ tham gia hoặc ủng hộ CS
là điều tốt hay không tốt, là công hay tội, nên nhớ đến để tôn vinh hay nhắc đến
chỉ thêm ân hận…là một thực tế rộng lớn, tuy không phải mâu thuẫn đến mức nặng
nề nhưng vẫn âm ỉ như một chút gợn, một cái gai, hay một cái nhọt trong đội ngũ
những người từng có nợ với quá khứ và đang phải băn khoăn về trách nhiệm với hiện
tại và tương lai đất nước (còn những kẻ vô trách nhiệm, thờ ơ hay cố bám sự hủ
bại thì không đáng bàn đến ở đây).
Khoảng một hai năm gần đây, khả năng lãnh đạo của đảng
cầm quyền ngày càng sút kém, bất lực, những mâu thuẫn đối nội và đối ngoại thúc
đẩy phải có những thay đổi, kéo theo đó là sự phân hóa phức tạp trong xã hội về
nhân sự, tổ chức, phong trào, phe nhóm… Bên cạnh chủ trương đối xử cứng dắn với
giới dân chủ tiên phong là sự nới rộng
có kiểm soát với giới trí thức cận thần,
có cái mới vừa sáng tạo ra, có cái vốn cũ đang được dùng lại. Trong bối cảnh
phân hóa đó, sự khác nhau tiềm ẩn trong quá khứ của giới “pro-Đảng” nay cần phải tách bạch. Việc điểm tin hai bài ngược chiều
nói trên của “nhật báo Basam”, mà tránh không bình luận, có lẽ cũng là một biểu
hiện nhạy cảm và tế nhị. Những người nhạy cảm thấy đã đến lúc nên có sự trao đổi
thẳng thắn với tư cách giữa những người được giả thiết là “chung một chiến
hào”. Vướng một cái gai, anh chiến sĩ vẫn có thể chiến đấu, nhưng “giải quyết”
được cái gai tất nhiên sức chiến đấu sẽ tốt hơn nhiều.
Suốt trong quá khứ tôi không dính dáng trực tiếp gì đến
chính trị, nhưng bạn bè thuộc cả hai “phe” cũng có nhiều thân hữu. Trong điều
kiện sức khỏe không thuận lợi, tôi không dám hy vọng có thể đề cập vấn đề một
cách thấu đáo, chỉ xin đưa ra một vài ý chung, tản mạn, để góp phần gọi là “giải mã” một thực tiễn khá nhiều tế nhị.
II. Mấy
điều cơ bản gợi ý có thể dùng trong lý giải
1/ Phải chăng sự hiểu biết lúc ấy chưa đủ tầm để
sàng lọc?
Hiện tượng một chủ nghĩa ảo tưởng, phi lý và phản tiến
hóa như chủ nghĩa CS lại rộ lên một thời rộng lớn, thu hút đám đông, trong đó
có cả những trí thức lớn, nghịch lý quá lớn ấy khiến thiên hạ phải chiêm nghiệm
mà đúc kết thành một quy luật, quy luật liên kết và hoán vị loại trừ lẫn nhau
trong 3 thành tố, tạm gọi là luật“loại trừ một trong ba” hay luật “Hai khử một”.
Ba thành tố ấy là Tâm hồn Lương thiện, Trí tuệ Thông
thái và Lập trường Cộng sản,
liên kết và loại trừ nhau như sau:
-
Đã Thông thái và Cộng sản thì không Lương thiện ( phải mưu mẹo, gian hùng)
- Đã Lương thiện và Cộng sản thì không Thông
thái ( phải nhẹ dạ, nông cạn)
-
Đã Lương thiện và đủ Thông thái thì không theo Cộng sản.[1]
Những ai tự nhận mình luôn lương thiện trong sáng và
đã theo CS thì ứng với trường hợp thú hai, tức là trí tuệ nông cạn, không đủ tầm
để sàng lọc trước một vấn đề ở tầm thời đại. Trước mắt mới nhìn bề ngoài tưởng
là tốt thì theo thôi.
Xem ra nhiều đảng viên lương thiện không chịu nhận là
lúc ấy mình ngu, cứ khẳng định khi ấy chỉ có theo đảng là thông minh nhất. Có vị
còn khăng khăng rằng : Nếu bây giờ lịch sử lặp lại thì ông ta cũng lại chọn
đúng con đường cũ chứ không thể khác (ghê thiệt!). Sở dĩ có sự tự ái như vậy do
chưa hiểu sự “ngu đần” có thể là tầm của cả một dân tộc trong một thời kỳ chứ
chẳng riêng ai, người viết những dòng này cũng đâu thoát khỏi mê cung ấy? Phê
phán bạn cũng là phê phán mình. Chỉ cần so sánh với một dân tộc văn minh và
khôn ngoan hơn sẽ thấy ngay sự kém cỏi, dân trí lạc hậu của cả dân tộc mình thì
sẽ tránh được tâm lý tự ái cá nhân.
Hiện tượng có mấy nhà bác học nổi tiếng vẫn say mê CS
cũng chẳng biện bạch được gì hơn vì có thể vị bác học ấy giầu lý tưởng, lý thuyết,
hiểu biết chuyên môn nhưng rất ngây thơ, ảo tưởng, cũng dốt về chính trị-xã hội.
Chấp làm gì những vị trí thức nọ trí thức
kia mú quáng thân Cộng, khi “ông trùm CS” của nước mình là chủ tịch Hồ Chí Minh
khi quyết định theo con đường Cộng sản cũng chưa hiểu Cộng sản là gì kia mà?
Cú “nhích chân” của Nguyễn Ái Quốc từ Đảng Xã hội Pháp
sang Quốc tế III của Lenin “chỉ vìĐệ Tam Quốc tế rất chú ý đến vấn đề giải
phóng thuộc địa “, “Còn như Đảng là gì, công đoàn là gì, chủ nghĩa Xã hội
và chủ nghĩa Cộng sản là gì, thì tôi(tức Nguyễn Ái Quốc) chưa hiểu
”. Thậm chí Sơ thảo luận cương về các dân tộc và thuộc địa của Lenin đăng trên
báo L’humanité ngày 16-6-1920 thì “ngay cả chữ nghĩa trong văn bản” ấy
Nguyễn Ái Quốc”cũng chỉ hiểu loáng thoáng thôi” [2]
Nhà báo Bùi Tín thì nói kỹ
hơn:“Do văn hóa thấp, mới học hết bậc tiểu học, lại còn quá trẻ nên khi đọc
bài của Lenin về giải phóng dân tộc, ông đã nhẹ dạ theo ngay Mác, Lenin , rồi
Stalin, rồi Mao cho đến suốt đời, cả sau khi chết … Đến khi chết ông vẫn hài
lòng nghĩ mình là một lãnh tụ yêu nước và cứu nước. Theo tôi một nhà lãnh đạo
dân tộc mà yêu nước kiểu như vậy thì bằng mười làm hại đất nước, dân tộc, thà
ông không yêu nước thì có khi lại là may cho nhân dân. Hiện ta thua xa Thái
Lan, Inđonesia, Singapore, Malaysia…
là vì vậy”(bài của Bùi
Tín
cũng được giới thiệu trên trang Basam ngày 19-2-2013).Vẫn là Trí tuệ chưa đủ cho một cuộc sàng lọc ở tầm thế
kỷ
Nhưng cũng không chấp ông HCM làm gì, khi chính ông Mác ông Lê cũng “khái quát vội, khái quát nhầm” ít nhất là 9 điều căn bản [3] tức là cũng hụt hẫng về Trí tuệ khi
cả gan nghĩ ra một chủ nghĩa mới toanh
hòng cứu rỗi nhân loại nhưng vượt quá tầm Trí tuệ của mình (chủ nghĩa Xã hội khoa học ít nhất cũng có một khuyết
điểm cơ bản là phi khoa học!), thì một đảng
viên CS nhỏ bé có tự nhận là “Trí tuệ không đủ để sàng lọc” cũng chẳng
có gì đáng phải băn khoăn.!
Vậy thì thôi, ta cứ yên trí nhận là trước đây ta theo
CS vì chưa đủ thông thái để sàng lọc là ổn.
Nhưng mâu thuẫn vẫn chưa hết. Các bạn lại bảo: tôi
theo CS không phải là yêu CS gì hết, chỉ vì yêu nước, yêu hỏa bình-thống nhất,
ghét Mỹ xâm lược. Nếu bạn chỉ mượn CS làm phương tiện như thế thì khi mục đích
đã xong, Mỹ đã rút, đã có “hòa bình-thống nhất” thì bạn còn ôm cái “phương tiện”
ấy làm gì, bạn phải chủ động rời bỏ nó ngay mới phải, như qua sông rồi thì bỏ
con thuyền ở lại chứ?
Nếu bạn lại bảo: tôi chưa hiểu gì về chủ nghĩa CS nên
hãy cứ theo xem sao? Vậy đến hôm nay bạn đã hiểu chưa? Với tư cách một đảng
viên bạn có tìm hiểu mọi thông tin trên mạng và trên thực tế không, có biết nghị quyết 1481 của nghị viện châu Âu, biết
nhân loại đã vứt một Chủ nghĩa ảo tưởng vào sọt rác lịch sử? Nếu có đủ thông
tin thì chắc bạn không còn đủ dũng khí để tự hào là một đảng viên CS, vì tôi
tin bạn là người có trí óc bình thường và còn dây “thần kinh xấu hổ”. Theo
lô-gich của môn “liêm-sỉ-học” (liemsiology
!) thì bạn phải hành xử như Trần Độ, như Phạm Đình Trọng, như Nguyễn Chí Đức… mới
phải.
Nhưng chưa, bạn chưa đến chân tường, vì bạn còn một
câu trả lời khả dĩ hữu lý : Tôi phải ở lại trong Đảng để “chiến đấu”, với tư
cách “người CS chân chính” chống bè lũ “CS thoái hóa”. Vâng, vậy xin chuyển tiếp sang phần sau.
2/ Có hay không khái niệm gọi là “người Cộng sản chân chính”?
Những người tự hào là “CS chân chính” vì nghĩ rằng cái đảng mà mình gia nhập là một đảng
chân chính, nay “một số không nhỏ” (tất nhiên nằm trong lãnh đạo tối cao) đã
THOÁI HÓA và PHẢN BỘI, nên mình phải đấu tranh chống lại sự tha hóa để phục hồi
một ĐCS chân chính, nghĩa là mình đấu tranh (chống những cán bộ lãnh đạo xấu) với
tư thế của người “đòi nợ”, đòi cái món nợ mà đảng đã hứa (trong lời tuyên bố)
trước nhân dân nhưng bây giờ họ “quỵt nợ, vỗ nợ”!
Phải công nhận
, nếu như vậy thì trong 3 yếu tố Lương tâm, Trí tuệ và Cộng sản bạn đáp ứng đầy đủ hai yếu tố Lương tâm và Cộng
sản nhưng quá yếu về Trí tuệ (theo đúng quy luật Hai khử một đã nói ở đoạn trên
), nên trở thảnh duy cảm, thiếu duy lý. Sự THOÁI HÓA và PHẢN BỘI đã nằm sẵn
trong mớ tín điều của chủ nghĩa, đã được “chương trình hóa” ngay từ khi khởi lập.
Những biểu hiện thoái hóa và phản bội mà bạn nhìn thấy bây giờ thực ra đã được
tiền định từ đầu (trước khi bạn gia nhập đảng rất lâu) : không một ĐCS
cầm quyền nào có thể thoát khỏi tình trạng thoái hóa và phản bội!
Về lý thuyết chính Mác đã tự chống lại mình, khi triết
học Mác thì duy vật, chống duy tâm-duy ý chí nhưng chính trị Mác thì rất duy
tâm, chủ quan, duy ý chí. Một lý thuyết ảo tưởng phi khoa học thì sẽ bị thực tế
chống lại nên dần dần phải làm ngược lại hết, CS phải tự làm ngược lại những tín
điều của mình mới mong tồn tại. Cuối cùng, ngày nay
mỗi đảng viên đều phải chọn cho mình một sự giã từ, một sự “phản bội”: hoặc là trung
thành với chủ nghĩa thì phản bội nhân dân, muốn trung thành với nước với dân
thì phải phản lại chủ nghĩa![4]
Khi bạn trung thành với nước với dân, với nhân tâm, với
chân lý phổ quát thì bạn là “con người
chân chính”, rất chân chính, tôi yêu quý bạn, nhưng bạn không còn là “người CS chân chính” nữa đâu, âu cũng
là lối tự hào do cảm tính, xin đừng nhầm lẫn!.
Bạn lại bảo: Tôi trung thành với chủ nghĩa CS là trung
thành với lý tưởng cao đẹp của nó. Bạn lại nhầm rồi. Nhân tố chủ yếu làm nên một chủ nghĩa, phân biệt chủ nghĩa này với chủ
nghĩa khác không phải ở mục đích mà
nó tuyên bố, mà ở con đường mà nó vạch
ra, vì mục đích sau cùng thì bao giờ chẳng tốt đẹp, căn bản đều phải hướng
đến tự do-hạnh phúc cho con người. Nhưng khi con đường sai hoặc ảo tưởng thì
không đến đích mong muốn hoặc chỉ đem đến kết quả ngược lại như trường hợp chủ
nghĩa Mác-Lênin [5].
Ngoài ra, có cách đi đến đáp án đơn giản
hơn nhiều:
Khi một chủ nghĩa ảo tưởng chỉ đem lại kết
quả ngược với mong muốn thì chủ nghĩa ấy không thể coi là CHÂN CHÍNH được. Chủ
nghĩa đã không CHÂN CHÍNH thì làm sao tín đồ của nó lại CHÂN CHÍNH được? Bạn chỉ
có thể là một CON NGƯỜI CHÂN CHÍNH vì thực ra bạn đã làm ngược tín điều của Chủ
nghĩa rồi, chắc bạn là người nặng về duy cảm nên không nỡ hay không dám để cho
bộ óc Duy lý được đứng trước gương mà phán xét đó thôi! Xin nói với nhau một lời
thông cảm thực lòng như vậy.
III-
Lấy đích Dân chủ-Độc lập-Phú cường làm sợi dây liên kết
Chỉ cần nhìn các nước quanh ta với một xuất
phát “same-same” như nhau đủ thấy trong cuộc chạy đua thế kỷ, Việt Nam
chúng ta là kẻ thua cuộc, là đoàn khách nhỡ tàu.
Chỉ nhìn kinh tế-kỹ thuật đã thấy thua các
nước bạn trong khu vực vài chục năm nhưng sự thua kém về độc lập-tự do, về văn
hóa-nhân phẩm còn đáng lo hơn nhiều.
Nay muốn đoàn kết để thực hiện dân chủ ắt phải
chấp nhận đa dạng đã đành, nhưng ở một nước vửa trải qua mấy cuộc phân ly kinh
khủng, lại đang bị ngự trị bởi một Ý thức
hệ đoàn kết giả để phân ly thật thì lòng người ly tán là một trở ngại khổng
lồ, nếu không biết chấp nhận sự khác biệt thì lấy đâu sức mạnh cho một sứ mệnh
cũng khổng lồ tương xứng? (sứ mệnh lập lại
một xã hội đã bị phá nát từ gốc, quay lại một con đường đã đi ngược trên nửa thế
kỷ, chống lại một anh hàng xóm khổng lồ chỉ muốn kìm giữ Việt Nam yên vị như một
con cừu Ý thức hệ vừa ngoan vừa chậm
vừa ngu để hắn có thể ngoạm dần hết cơ thể con mổi trong cái áo choàng hữu nghị đểu).
- Muốn có khối đoàn kết toàn dân tộc, trước hết hãy tìm khả năng đoàn kết giữa các
khối người tích cực
mà họ đang rất khác nhau như trên đã nói. Hãy quý sự khác nhau ấy vì đó chẳng
những là thực tiễn buộc phải chấp nhận, là tất yếu trong tinh thần dân chủ, mà
còn là thuận lợi để diễn tiến xã hội đi lên một cách hòa bình. Nếu
không có những “trí thức cận thần”, còn rất khác những người có tư duy triệt để
(biết phải thay đổi cái cũ tận gốc), đồng thời lại có những người trung gian giữa
hai thái cực ấy thì sao có thể nối với nhau thành những nhịp cầu chuyển hóa dần
dần? Nối tiếp với nhau được nếu tất cả đều
hướng về phía trước, dẫu kẻ trước người sau nhưng phải chống những kẻ ngược chiều
hoặc mưu toan cơ hội trụ lại nửa chừng để chia hoa lợi!
Một ví dụ : trong những người đã có thời
hăng hái theo đảng làm một cuộc gọi là “chống Mỹ cứu nước” có người không muốn
nhắc lại “thành tích đáng buồn” cũ (như anh em Huỳnh Nhật Hải-Huỳnh Nhật Tấn) trong
khi rất nhiều người vẫn muốn nhắc lại những
kỷ niệm một thời tranh đấu “hào hùng”. Không sao, miễn là khi nhắc lại chuyện
cũ phải nhìn dưới lăng kính mới, vượt trên cái cũ với óc phê phán để phục vụ
cho cái mới. Chẳng hạn phải hiểu vì sao trong chế độ cũ (mà ta quyết đánh đổ)
ta có thể ngang nhiên tranh đấu, tuyên bố hùng dũng, thậm chí lãng mạn bay bổng,
thỏa chí tang bồng chống lại giới cầm quyền, còn trong chế độ mới (mà ta mơ ước)
ta chỉ dám làm bằng 1 phần trăm thời xưa thôi mà đã phải rụt rè? Chẳng hạn ngày
trước dưới cái nhìn bồng bột ta chỉ thấy cái gọi là “Mỹ Ngụy” là thấp hèn, tàn
ác, đáng khinh ghét, nay dưới cái nhìn dân chủ và toàn cầu ta lại mong sao bây
giờ được bằng cái mà ta đã quyết diệt [6], mong trở lại cơ hội cũ mà ta đánh mất, để rồi từ đó tiếp tục đi lên thì dễ dàng hơn.
Chẳng hạn ta nhận ra sự “hào hùng” cũ thật là “bi
tráng” (như nhà văn TDBC nhận thấy), nhưng “bi” không ở chỗ bị kẻ thù tàn sát, thất bại đau đớn như cái bi hùng
của phong trào Nguyễn Thái Học, mà ngược đời,“bi” lại ở chỗ muốn thắng cuộc thỉ nhất thời đã thắng, nhưng nghĩ lại,
thà đừng thắng thì hơn! “Bi” ở chỗ cái “tinh hoa phẩm chất” của tuổi thanh niên (nhưng còn bồng bột, cảm
tính, bị tuyên truyền), tương tự như cái vốn quý giá mà Dương Thu Hương gọi là
“một khối vàng ròng”, nhưng đã bị lợi dụng, bị dùng nhầm, dùng phí phạm, đáng
tiếc. Song cái “bi” ở đây cũng không
hề “bi lụy” nếu ta quyết hồi sinh cái
“tinh hoa phẩm chất” của tuổi trẻ ấy,
với
sự bổ khuyết rất cần thiết bằng các tri thức hiện đại, trưởng thành, để dùng
vào công cuộc hôm nay, như để bù đắp cho điều đáng tiếc cũ, thì sự hồi
tưởng như thế thật là hồi tưởng vô cùng tích cực.
Nhà thơ Bùi Minh Quốc cũng vậy,
nghĩ lại thời đã qua để thấy trách nhiệm của mình. “Cả tuổi xuân ta hiến dâng cuồng nhiệt, để đúc nên chính cỗ máy này”,
cái cỗ máy của sự “đểu cáng lên ngôi”.
Hồi ức chuyện cũ để mà hối tiếc cho nhiệt huyết của mình không đem lại kết quả
mong muốn, và thấy trách nhiệm của mình trong hiện tại! Một khi cùng hướng về
phía trước và hành động cụ thể là nhất định gặp nhau. (Không biết trong hàng
ngũ của các anh có ai muốn ôn chuyện cũ để kể công, để che dấu cái hèn hiện tại,
để lập một cái gì đó chung chiêng hay không thì tôi không rõ, tất nhiên không
bàn).
- Hãy biết ơn những người
tiên phong.
Nếu như trên mặt phẳng nằm
ngang ta hình dung đoàn người nối tiếp nhau như cây cầu bắc từ chế độ độc tài
toàn trị đến cuối cầu là chân trời Dân chủ-Độc lập-Phú cường, trong đó những tư
tưởng tiên phong luôn dẫn đầu đi trước, thì đừng quên một đường dây thẳng đứng,
người nọ đứng lên vai người kia, để đưa nhau từ đáy giếng
lên bờ. Trên cái “chồng người” thẳng đứng ấy những người tiên phong
đứng ở dưới cùng cho đồng đội được đứng lên vai. Những người tiên phong ấy sẽ
lên bờ sau cùng hoặc lúc khải hoàn có thể không còn họ nữa.
Về Độc lập dân tộc nếu không
có những anh hùng liệt nữ đã hy sinh liệu ngày nay ta có còn quốc gia không để
mà tranh đấu? Chúng
đã đứng trên vai họ để có hôm nay. Về Dân chủ-Tự do cũng vậy. Nếu
không có những người dân chủ tiên phong như Nguyễn Mạnh Tường, như Hữu Loan,
như Nguyễn Hữu Đang, Hoàng Minh Chính, Nguyễn Kiến Giang, Lê Hồng Hà, Cù Huy Hà
Vũ, Dương Thu Hương, Hòa thượng Thích Quảng Độ, cha Nguyễn Văn Lý, Điếu Cày
Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần, Trần Huỳnh Duy Thức…vân vân và vân vân…mà hầu hết
họ đều bị tù đày, và biết bao tiếng nói dân
chủ từ bên ngoài hỗ trợ thì làm sao có chút nền dân chủ cỏn con để có thể
tồn tại những trang Web dân chủ trong nước như trang Bô-xít, trang Basam và các
blogger? Rồi đến lượt, nếu không có những trang Web và blogger ấy làm chỗ tựa
làm sao đoàn trí thức 16 vị có thể được đón tiếp để trao những kiến nghị và dự
thảo Hiến pháp quá mạnh dạn kia, cũng như cá nhân tôi lúc này có thể công khai
công bố những lời đóng góp thẳng thắn nhường này? Chúng ta
đã được đứng trên vai họ, những người dân chủ tiên phong chịu nạn tù đày để
giành lấy từng tý chút dân chủ cho ta tiếp tục. Hãy nhớ ơn họ!
Một chi tiết nhỏ thiết nghĩ
cũng nên nói thẳng : GS Nguyễn Huệ Chi là chủ trang mạng Boxit Việt Nam,
cũng là trang chủ đăng tải “Kiến nghị 72” và hộp thư thu thập chũ ký. Trong
đoàn 16 người nếu có GS NHC thì sẽ đàng hoàng hơn, chính danh hơn, khiến cho cơ
quan công quyền phải nể trọng hơn bởi sự đàng hoàng ấy.
Nói đến chuyện đứng trên vai
nhau, tôi lại thầm hỏi mình: nếu không có đồng đội lấy vai cho mình đứng, lại
không có một điểm tựa nào đó từ môi trường, dù là điểm tựa vô tình hay vô tri
thì một cá nhân đơn độc làm sao có thể vượt qua cái vai của mình ? Tự mình vượt
qua chính mình mới thật là điều khó lắm thay! Làm sao có thể tự thắng cái khối
lượng ì ạch của bản thân với tất cả những sức cản nặng nề đã ràng buộc mình vào
cuộc đời này?
Đoàn kết, dấn thân hết mình phải
đi đôi với tỉnh táo sàng lọc chính là bài học lịch sử quý giá mà quá khứ từng dạy
cho ta vậy.
Đà Lạt ngày 24-2-2013
H.S.P
----------------------------------------------------------------------------------
[1] “Quy luật” tương tự này tôi đọc thấy đã lâu, gần đây
thấy nhà thơ Nguyễn Quốc Chánh và nhà báo Lê
Diễn Đức nhắc tới. Tôi diễn đạt lại cho rõ hơn (HSP)
[2]
Xưa nhích chân đi giờ
nhích lại: HCM quyết định theo Quốc tế 3 khi chưa hiểu
CS là gì ! Tư liệu trích từ:
-Trần Dân Tiên: Những mẩu chuyện về đời
hoạt động của Hồ chủ tịch, Nhà xuất bản Văn học, Hànội (in lần thứ tám), 1975,
trang 44.
- Hồ Chí Minh:Con
đường dẫn tôi tới chủ nghĩa Lênin, Hồ Chí Minh toàn tập, tập 10, Nhà xuất bản
Chính trị quốc gia, 2000, trang 126.
- Lữ Phương:Từ
Nguyễn Tất Thành đến Hồ Chí Minh, THƯ NHÀ xuất bản, Australia, 2002, trang 40.
[4]
Từ vụ Bauxite nghĩ về vận
nước
(www.hasiphu.com/baivietmoi_40.html)
[6] Nguyên
Ngọc (S: Tôi
nghĩ giá như trong cuộc chiến vừa qua, miền Nam thắng, thì có lẽ sẽ tốt hơn …). Huy Đức: “bên (cần)được giải
phóng hóa ra lại là Miền Bắc”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét