Chương trình thời sự buổi 19h ngày 25/02/2013 của VTV1 đã tường thuật buổi làm việc của ông
Nguyễn Phú Trọng – Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam – với Tỉnh ủy Vĩnh
Phúc. Tại đó, ông Trọng đã nói rằng:
"Vừa rồi đã có các luồng ý kiến
thì cũng có thể quy vào được là suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối
sống. Chứ gì nữa? Xem ai có tư tưởng là muốn bỏ Điều 4 Hiến pháp không? Phủ
nhận vai trò lãnh đạo của đảng không? Muốn đa nguyên đa đảng không? Muốn ‘tam
quyền phân lập’ không? Hả? Muốn ‘phi chính trị hóa quân đội’ không? Người ta
đang có những quan điểm đấy. Đưa cả lên phương tiện thông tin đại chúng đấy.
Thì như thế là suy thoái chứ còn gì nữa! Chỉ ở đâu nữa nào? Tham gia
đi khiếu kiện, biểu tình, ký đơn tập thể, thì nó là cái gì…ì? Cho nên các
đồng chí quan tâm xử lý cái này."
Đã có nhiều bài viết và ý kiến phản đối
phát biểu kể trên của ông Trọng. Bản thân tôi đã trao đổi một số ý trong
bài "Hai tử huyệt của chế độ", nên ở đây không muốn bàn thêm về "Điều
4 Hiến pháp" và các vấn đề liên quan, mà chỉ đề cập đến một ý… mới mẻ
đến không ngờ. Vâng, nó nằm trong câu:
"Tham gia đi khiếu kiện,
biểu tình, ký đơn tập thể, thì nó là cái gì…ì?"
Câu hỏi "thì nó là cái
gì?" mang vẻ miệt thị. Đặc biệt, chữ "gì…ì" được ông
Trọng dằn giọng kéo dài, như thể đay nghiến. Không hiểu, điều đó biểu lộ sự khó
chịu, hay thể hiện rằng ông ấy thực sự không hiểu "khiếu kiện, biểu
tình, ký đơn tập thể … là cái gì?" Bất luận vì lý do nào, thì việc
người đứng đầu đảng cầm quyền đặt ra một câu hỏi như vậy cũng là một điều trầm
trọng. Vì sao?
Trước hết, "biểu tình"
là một quyền hiến định, ông Trọng ạ! Nếu ông không tin, thì cứ tìm
trong Hiến pháp 1992, ắt sẽ thấy. Hiến pháp hiện hành của
nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có một chương về "Quyền và
nghĩa vụ cơ bản của công dân", trong đó Điều 69 viết rằng:
"Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí;
có quyền được thông tin; có quyền hội họp, lập hội, biểu tình theo
quy định của pháp luật."
Như đã trao đổi trong bài "Quyền biểu tình của công dân", do Quốc hội không (hoặc chưa) ban
hành luật nào liên quan tới hoạt động biểu tình, nên mệnh đề "theo quy
định của pháp luật" không (hoặc chưa) có tác dụng hạn chế quyền biểu
tình. Nghĩa là, theo Hiến pháp và pháp luật hiện hành, thì công dân luôn
luôn có quyền biểu tình ôn hòa, và quyền ấy không bị hạn chế bởi pháp luật.
Chính quyền thường viện dẫn Nghị định Quy định một số biện pháp bảo đảm
trật tự công cộng số 38/2005/NĐ-CP và Thông tư số 09/2005/TT-BCA để ngăn cản và đàn áp
biểu tình. Nhưng bài "Lực cản Nhà nước pháp quyền" đã chỉ ra rằng:
-
Dù bỏ qua hai
khía cạnh vừa kể, thì lời văn của hai văn bản ấy cũng không cho phép áp
dụng chúng để cản trở biểu tình yêu nước, như những cuộc biểu tình ôn hòa đã diễn
ra ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong hai năm 2011 và 2012.
Hơn nữa, như đã trao đổi trong bài "Teo dần quyền con người trong Hiến pháp", việc công dân biểu tình khi chưa
có luật về biểu tình còn chính đáng và hợp pháp hơn so với
việc Đảng Cộng sản Việt Nam hoạt động khi chưa có luật quy định về khuôn
khổ hoạt động của đảng. Bởi vì
"Mọi tổ chức của Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến
pháp và pháp luật." (Trích Điều 4, Hiến pháp 1992)
Và trong một nhà nước pháp quyền, nhà
cầm quyền (kể cả đảng và các cơ quan Nhà nước) "chỉ được làm những điều pháp luật cho
phép, còn Nhân dân được làm tất cả những điều pháp luật không cấm".
Như vậy, ông Trọng không thể tìm
được cơ sở pháp lý nào để có thể phủ định quyền biểu tình của công dân.
Còn việc "khiếu kiện"
thì sao? Đó là chính là "quyền khiếu nại, quyền tố cáo" của
công dân, ông Trọng ạ! Nó được hiến định tại Điều 74 của Hiến pháp 1992:
"Công dân có quyền khiếu nại, quyền tố cáo
với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về những việc làm trái pháp luật của cơ quan
Nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân hoặc bất cứ
cá nhân nào."
Hiến pháp và pháp luật hiện hành hoàn toàn không cấm "tham
gia đi khiếu kiện" và "ký đơn tập thể". Ngược lại,
Điều 78 của Luật khiếu nại, tố cáo số 09/1998/QH10 (được Quốc hội khóa 10 thông qua ngày 2/12/1998) viết
rõ:
"Cử đại diện để trình bày với người tiếp công
dân trong trường hợp có nhiều người khiếu nại, tố cáo về cùng một nội dung."
Nếu không "cùng kiện", không "cùng
ký đơn", thì làm sao có thể "cử đại diện để trình bày"?
Nghĩa là: Luật số 09/1998/QH10 chấp nhận đích danh việc khiếu kiện có
đông người tham gia và việc "ký đơn tập
thể".(1)
Ấy vậy mà Chính phủ lại ngăn cản quyền chính đáng ấy bằng
việc ban hành Nghị định số 136/2006/NĐ-CP, trong đó quy định tại Điều 6 rằng:
"... trong trường hợp đơn khiếu nại có chữ ký của
nhiều người thì có trách nhiệm hướng dẫn người khiếu nại viết thành đơn
riêng..."
"Đơn
khiếu nại có họ, tên, chữ ký của nhiều người thì cán bộ xử lý đơn đề xuất
Thủ trưởng cơ quan chuyển trả đơn..."
Rõ ràng là: Nghị định số 136/2006/NĐ-CP và Thông tư số 04/2010/TT-TTCP đã vi phạm Luật số 09/1998/QH10, và với việc ban hành hai văn bản ấy,
Chính phủ đã vượt quá quyền hạn được quy định tại Điều 112 của Hiến pháp 1992.(2) Vì vậy, chúng
không có giá trị pháp lý để ngăn cấm việc "tham gia đi khiếu
kiện" và "ký đơn tập thể".
Tóm lại: Biểu tình và khiếu kiện,
dù với tư cách cá nhân hay tham gia ký đơn tập thể, thì cũng đều là thực thi
quyền hiến định, trong khuôn khổ pháp luật hiện hành, ông Trọng ạ! Nhân
dân có quyền sử dụng các quyền hiến định đó, kể cả trong trường hợp ông hay ai
đó cho rằng Hiến pháp chỉ để trang trí. Vì vậy, ông không thể "quy"
việc họ "tham gia đi khiếu kiện, biểu tình, ký đơn tập thể"
là "suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống", rồi
yêu cầu "các đồng chí quan tâm xử lý" được.
Ông đã từng 5 năm làm Chủ tịch Quốc
hội, "là cơ quan duy nhất có quyền lập hiến và lập pháp" (Điều
83, Hiến pháp 1992). Giờ đây ông là Tổng Bí thư Đảng Cộng
sản Việt Nam, đứng ra điều khiển Quốc hội sửa đổi Hiến pháp. Những tưởng, phải
có kiến thức tối thiểu về Hiến pháp và pháp luật, thì mới có thể đảm nhận hai
trọng trách ấy. Ai dè, ông lại hỏi mấy quyền hiến định "nó là cái
gì", với ngụ ý quy tội "suy thoái" và đòi "xử
lý"… Điều đó khiến mọi người, kể cả trong lẫn ngoài đảng, phải
nghẹn ngào tủi hổ, vừa thương xót bản thân, vừa thấy tội nghiệp cho đồng bào
mình quá, ông Trọng ạ!
Ghi chú
(1) Điều 78 của Luật số 9/1998/QH10 vẫn còn hiệu lực, vì nó không bị sửa đổi
trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
khiếu nại, tố cáo số 26/2004/QH11 (thông qua ngày 15/6/2004) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
khiếu nại, tố cáo số 58/2005/QH11 (thông qua ngày 29/11/2005).
"Ủy ban thường vụ Quốc hội... đình
chỉ việc thi hành một phần hoặc toàn bộ văn bản quy phạm pháp luật trái với Hiến
pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội và trình Quốc hội xem xét, quyết định tại
kỳ họp gần nhất."
"Đã bao giờ Ủy ban thường vụ Quốc
hội thực hiện nhiệm vụ kể trên hay chưa? Đợi đến bao giờ thì Ủy ban
thường vụ Quốc hội mới xem xét và xử lý Nghị định số 38/2005/NĐ-CP và Thông tư số 09/2005/TT-BCA, cũng như Nghị định số 136/2006/NĐ-CP và Thông tư số 04/2010/TT-TTCP?"
Phát biểu của ông Nguyễn Phú Trọng ngày
25/02/2013 tại Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã cho thấy, tại sao dưới thời ông làm Chủ
tịch Quốc hội, không những không dẹp bỏ được các văn bản vi phạm Hiến pháp và
pháp luật đã có từ trước, như Nghị định số 38/2005/NĐ-CP và Thông tư số 09/2005/TT-BCA, mà còn để sinh thêm những văn bản sai
trái mới, như Nghị định số 136/2006/NĐ-CP và Thông tư số 04/2010/TT-TTCP.
26/02/2013
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét