Trung Quốc : Du lịch Hoàng Sa không "dễ nuốt"
Thứ
tư 29 Tháng Năm 2013
Đối Thoại:
Chúng tôi khẩn thiết yêu cầu nhà nước Việt Nam dùng tất cả phương cách qua hệ
thống truyền thông quốc tế để trình bày cho thế giới biết : (1) Trường sa thuộc
chủ quyền Việt Nam bị Tàu chiếm năm 1974 bằng võ lực. (2)Tẩy chay lời chiêu dụ
du lịch Hoàng Sa của Tàu
|
Sau một chuyến đầu tiên ngày 28/04/2013, chiêu dụ được khoảng
100 khách, ngày 24/05/2013, Trung Quốc đã cho tiến hành một chuyến du
lịch thứ hai đến quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông, được loan báo là có 150
người đi. Quần đảo này (Trung Quốc gọi là Tây Sa) đã bị Bắc Kinh dùng võ
lực cưỡng chiếm từ tay Việt Nam năm 1974, và từ đó đến nay không ngừng
bày mưu tính kế để xác lập quyền kiểm soát của họ.
Đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, ảnh chụp từ vệ tinh.- hoangsa.org
|
Việc tổ chức cho khách du lịch đến Hoàng Sa nằm trong mưu đồ
đó. Thế nhưng, như báo chí Trung Quốc đã phải thú nhận, du lịch Hoàng Sa
là một hành động chính trị, do đó hiệu năng kinh tế kém cỏi, khó thu
hút được đông đảo du khách. Đấy chính là lời công nhận của giới tổ chức
tour và các chuyên gia du lịch với nhật báo Anh ngữ Trung Quốc China
Daily ngày 24/05/2013.
Du khách đến Hoàng Sa trên chiếc Coconut Princess, tàu du lịch duy
nhất được phép đi đến quần đảo này, nằm cách Hải Nam 330 km về phía đông
nam. Theo một cán bộ công ty du lịch Trung Quốc Ctrip : "Du lịch bằng
tàu biển có lẽ là sự lựa chọn chính cho du khách muốn đến quần đảo Tây
Sa, vì điều này cho phép giảm thiệt hại môi trường"
Hành trình dài năm ngày của công ty này có giá từ 7.000 nhân dân tệ
(hơn 1100 đô la) đến 9.000 nhân dân tệ. Nhịp độ dự trù là một hoặc hai
lần một tháng.
Lượng khách đăng ký du lịch Hoàng Sa nhìn chung không nhiều. Cán bộ
công ty du lịch phân trần là sở dĩ khách không nhiều, đó chủ yếu là vì
"đây là một sản phẩm mới". Tuy nhiên, một số cơ quan du lịch đã tỏ ý lo
ngại về hiệu năng kinh tế bấp bênh của tuyến du lịch Hoàng Sa.
Một phát ngôn viên công ty Dịch vụ Lữ hành Thanh niên Trung Quốc ghi
nhận là giá đi Hoàng Sa quá cao so với các tuyến đường đến Nhật Bản hay
Hàn Quốc. Theo nhân vật này, trong trường hợp đi Hàn Quốc chẳng hạn,
khách chỉ mất từ 3.000 đến 4.000 nhân dân tệ, hay là từ 6.000 đến 7.000
nhân dân tệ, nếu chọn buồng hạng nhất.
Một người khác, làm việc cho hãng Dịch vụ Lữ hành Quốc tế Ananda tại
Hải Nam, chuyên trách bán vé cho các tuyến du lịch Hoàng Sa, đã ghi nhận
nhiều lời than phiền từ số du khách đã đi chuyến đầu tiên. Họ cho rằng
phương tiện sinh hoạt quá hạn chế.
Vì trên đảo không có bất kỳ một khách sạn nào, du khách phải ăn và
ngủ trên tàu chứ không thể ở lại qua đêm trên đảo. Nước uống thì được
vận chuyển từ Hải Nam đến bằng tàu tiếp liệu, còn điện sử dụng đến từ
các máy phát điện diesel.
Theo nhân vật này : « Một vấn đề khác là chúng tôi không thể báo
trước cho khách muốn tham quan Hoàng Sa là còn bao nhiêu chỗ trên tàu
Coconut Princess, vì đây không phải là một tàu du lịch đơn thuần. Nó còn
có nhiệm vụ chở công nhân đến Tây Sa (Hoàng Sa), và chính quyền địa
phương có thể yêu cầu cơ quan du lịch giảm lượng du khách vào phút chót
nếu có thêm nhiều công nhân cần phải đi đến các hòn đảo ».
Ngoài ra, không phải ai cũng có quyền đi du lịch đến Hoàng Sa. Chỉ có
du khách người Trung Quốc (ở Lục địa) tuổi từ 18 đến 60, « sức khỏe
tốt, trọng lượng bình thường, không có tiền sử bệnh tim hoặc huyết áp
cao » là được phép đi Hoàng Sa. Người nước ngoài không được phép lên
tàu.
Một nhà nghiên cứu tại Học viện Du lịch Trung Quốc thẩm định : « Một
sản phẩm như thế không thích hợp chút nào với việc quảng cáo của một
công ty du lịch ».
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét