Phía sau
họ là những bậc cha mẹ can đảm!
Nguyệt QuỳnhSV Hồng Kông cúi đầu cám ơn sự hỗ trợ của người dân sau cuộc đàm phán. |
Cuộc Cách Mạng đang diễn ra ở Hồng Kông là cuộc cách mạng
mang đến cho thế giới nhiều nỗi xúc động nhất.
Hình ảnh các sinh viên quỳ dọc theo đường ga xe lửa trên tay cầm tấm bảng
với nội dung xin lỗi người dân vì những bất tiện gây ra bởi cuộc biểu tình, hình
ảnh các sinh viên đồng loạt đứng dơ hai tay lên trời khi bị nhóm côn đồ theo lịnh
Bắc Kinh trà trộn vào hành hung, và hình ảnh 5 sinh viên cúi đầu cám ơn những hỗ
trợ dành cho phong trào sau buổi đàm phán với chính phủ, là những hình ảnh cảm động,
đẹp nhất, và khó quên nhất. Nhìn các em, người ta thấy ngay một thế hệ người Hồng
Kông đáng kính, những bậc cha mẹ phía sau họ. Đằng sau các sinh viên này, có lẽ
không có những cấm đoán dữ dội, không có những lời khuyên răn kiểu như: “hãy mau trở về nhà, hãy im lặng để
được sống an thân, hãy sống bàng quan, chuyện đất nước không phải là trách
nhiệm của mình”.
Phía
sau họ là những bậc cha mẹ can đảm!
Trả lời với đại diện
chính quyền Hồng Kông về yêu cầu phải giải tán đám đông biểu tình, Alex Chow, lãnh
tụ sinh viên đã xác định điều này, anh nói với họ: “nếu đi ra các khu biểu tình, quý vị sẽ thấy nhiều thế hệ dân HK ở đó.
Chỉ chính phủ mới có thể làm cho họ đi về nhà, bằng cách trả lời các yêu cầu
của dân chúng, cho họ thấy một lộ trình và một thời biểu để đạt đến các mục
tiêu dân chủ”.
Sinh viên Hồng Kông
học bài, làm bài tập, ngủ trên đường phố từ ngày này sang ngày khác, sẵn sàng
chịu bị còng tay, sẵn sàng hứng hơi cay… Và cha mẹ họ cũng sẵn sàng chịu hứng hơi
cay với họ.
Cách đây nửa thế kỷ,
tại Hungary đã có một cuộc cách mạng của những người trẻ dũng cảm, và những bậc
cha mẹ dũng cảm. Nhắc về những người trẻ này là nhắc về huyền thoại của “những chàng trai Pest” trên các đường phố
của Hungary năm 1956. Những ai đã từng sống với chủ nghĩa cộng sản đều biết rằng
phía sau những “những chàng trai Pest”
này là những bậc cha mẹ can đảm! Đây là biến cố chấn động đầu tiên trong khối
các nước Xã Hội Chủ Nghĩa ở Ðông Âu; vì đây là một cuộc đấu tranh chống lại chủ
nghĩa cộng sản, chống quân xâm lược Liên Xô, đòi dân chủ và độc lập dân tộc.
Nhưng trước khi nói
đến cuộc cách mạng năm 1956, tưởng cũng nên nhắc lại linh hồn của những cuộc cách
mạng Hungary – Thi Sĩ Petőfi Sándor.
Ngày 15 tháng 3 năm
1848 trước Bảo tàng Quốc Gia Hungary, người thanh niên trẻ, lúc đó chỉ mới 24
tuổi, thi sĩ Petőfi Sándor đã dõng dạc đọc bài thơ “Bài Ca Dân Tộc” do chính ông
sáng tác. Bài thơ có những câu: “Hỡi thánh thần của người Hung /Chúng con
xin thề /Sẽ không bao giờ chịu kiếp nô lệ!…” Đây là một khúc tráng ca, hào hùng như tiếng kèn xung trận.
Thi phẩm này được coi như linh hồn của cuộc cách mạng dân chủ Hung năm 1848, và
Petőfi trở thành một thủ lĩnh tinh thần, một thi hào vĩ đại nhất của Hungary ở
thế kỷ 19. Khi liên minh Áo-Sa hoàng ào ạt đổ quân vào Hungary, mặc dù bạn hữu
can ngăn, nhưng Petőfi vẫn nhất quyết đầu quân ra chiến trường. Rồi như một định
mệnh, với cái ước mơ được hiến dâng đời mình nơi chiến địa, ông gục ngã như hai
câu thơ ông viết: “Ðể lũ ngựa ầm ầm phóng qua xác tôi/Mau kịp đến với lẫy
lừng chiến thắng...”
Cái chết của người
con ái quốc Hungary, thi sĩ Petőfi Sándor, đã không bao giờ được chấp nhận. Nhiều
năm sau này, dân tộc Hung vẫn đi tìm tung tích của ông. Nhiều huyền thoại đã
được truyền tụng, rằng Petőfi chưa chết, ông chỉ bị thương nặng, bị bắt rồi bị
đày đi ở chốn Siberia xa xăm. Petőfi Sándor của Hungary hay Nguyễn Thái Học,
Nguyễn Khắc Nhu, Phó Đức Chính của Việt Nam; cái họ để lại là phong cách của một
con dân ái quốc trước quân xâm lược, trước cái chết tất yếu phải đối mặt. Họ đã
truyền lại cho đời sau một sức mạnh có tác động mãnh liệt, mà chính họ cũng không
thể ngờ tới; sức mạnh có thể làm xoay chuyển vận mệnh của cả một dân tộc.
Tuy cuộc cách mạng
năm 1848 sụp đổ, nhưng thừa hưởng một tình yêu thắm thiết và lãng mạn dành cho
tổ quốc của thi sĩ Petőfi để lại, những thanh thiếu niên Hungary đã lao vào cuộc
cách mạng chống lại quân xâm lược Nga giành độc lập năm 1956. Cuộc cách mạng này
đã hội tụ được đông đảo thanh thiếu niên Hung quả cảm và can trường. Theo tường
thuật lại, ở tại Corvin nơi xảy ra chiến sự ác liệt nhất, hơn 80% chiến binh chỉ
ở độ tuổi 20, nhiều thiếu niên chỉ ở ngưỡng cửa tuổi 16 hoặc trẻ hơn. Họ là học
sinh, sinh viên và những công nhân ở độ tuổi dưới 25. Những thiếu niên này đã đi
vào lịch sử Hung với cái tên gọi đầy thương mến “những chàng trai Pest”. Nhiều
thập niên sau này, người dân Hungary vẫn lưu truyền một câu nói cảm động, mang đầy
tính tự hào: “Tại sao quân Liên Xô chỉ toàn tấn công vào sáng sớm? Là vì
khi đó bọn trẻ vẫn đang ngủ!”.
Đọc về cuộc cách mạng
Hung 1956, chúng ta biết tuổi trẻ Hungary đã được các thế hệ cha anh dẫn dắt,
trân trọng và nuôi lớn bằng lịch sử, bằng ý thức quốc gia, và bằng niềm tự hào
dân tộc. Tuổi trẻ VN cũng đã từng được nuôi lớn bằng những chất liệu như thế. Gần
đây nhất là thế hệ của Nguyễn Thái Học và đồng đội của anh. Tác giả Louis
Roubaud đã từng viết về nỗi xúc động của ông khi chứng kiến 13 lời hô “Việt Nam
muôn năm!” trước máy chém tại pháp trường Yên Bái. Hàng ngàn thanh niên trẻ của
VNQDĐ đã đem sinh mạng mình hiến dâng cho tổ quốc. Có người không muốn bị giặc
làm nhục phải tự sát đến ba lần như Nguyễn Khắc Nhu, hàng trăm người khác bị thực
dân xử tử và hàng trăm người khác nữa bị lưu đày biệt xứ.
Cả một thế hệ
thanh niên sát vai nhau, cùng dấn thân để đánh đuổi ngoại xâm, cùng đồng tâm với
cái quan niệm “không thành công cũng thành nhân”, cùng thản nhiên bước lên đoạn
đầu đài với lời từ biệt gởi lại như một lời nhắn: “Việt Nam muôn năm”. Điều gì đã
tạo nên thế hệ thanh niên đó? Nếu không phải là cách nhìn của họ về giá trị của
một con người và về ý nghĩa của sự sống.
Họ là hiện thân của
những thế hệ Việt Nam đã đứng vững chân trên mảnh đất nhiều sóng gió này. Hiện
thân của trách nhiệm, của lòng ái quốc, của lý tưởng trong sáng, của sự quyết tâm
chấp nhận hy sinh. Họ còn thể hiện một ý chí bất khuất lưu truyền tự ngàn đời: KHÔNG CHẤP NHẬN SỐNG KIẾP NÔ LỆ. Chính
vì những điều cốt lõi đó mà pháp trường hay máy chém của thực dân bỗng trở thành
bùn đất.
Nhưng ngày nay, trước
hiểm hoạ diệt vong, trước viễn ảnh mất nước, đâu rồi nội lực của dân tộc? Đâu rồi
cả một thế hệ trách nhiệm và dấn thân? Phải chăng họ đã mất dấu sau gần 70 mươi
năm dưới chủ nghĩa CS? Đâu rồi những con người đã sống cùng chiến tranh, sống qua chiến
tranh? Chỉ những người nào đã đi qua chiến tranh mới biết được cái
giá của độc lập quý báu đến dường nào. Và cũng chính chúng ta, có người mà máu
đồng đội có lúc đã từng khô trên vai áo của mình; mới thực sự hiểu được giá trị
của hy sinh cùng niềm hãnh diện khi được sống hiên ngang làm người Việt Nam.
Hỡi
các bậc cha mẹ! xin chia niềm hãnh diện đó với tuổi trẻ Việt Nam. Tôi tin chúng
ta đang có thật nhiều những bậc cha mẹ như chị Kim Liên - mẹ của Đinh Nguyên
Kha, chị Nhung - mẹ của Phương Uyên, bác Trần Văn Huỳnh - cha của anh Trần Huỳnh
Duy Thức, … Xin hãy cùng góp mặt trong
cuộc tử sinh của dân tộc. Đừng để tuổi trẻ Việt bơ vơ, mất phương hướng. Xin nắm
tay họ bước theo điểm sáng của lịch sử như quý vị đã từng được dẫn dắt.
--oOo--
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét