XHCN/VN là : Lòng nhân ái cũng phải chịu thuế ?
Hoàng
Thanh Trúc
Nó không tương thích chút
nào với khẩu hiệu danh xưng : CH/XHCN Việt Nam . Khi xã hội như kiệt sức với
quá nhiều “ Lệ” (“lệ” làng) phí, tự đẻ ra tùy tiện thu, bất hợp lý, không mang
tính phổ quát đồng bộ với cộng đồng thế giới, trái với bảng quảng cáo tất cả là
vì và cho “chủ nghĩa xã hội” .
Sáng
29/5/2015, nghị trường Quốc hội Việt Nam như “nóng ran” khi thảo luận về Dự
thảo Luật thu phí và Thu lệ phí.
Dù
là “đảng viên CS phe ta” nhưng các đại biểu (ĐB) QH, cũng phải “nhức đầu” để
gay gắt trước con số 51 khoản phí và 39 khoản lệ phí được đề cập Danh mục đưa
ra bàn luận khi nó chỉ là con số liệt kê chia theo lĩnh vực, còn cụ thể thực tế
thì có đến cả trăm khoản phí và vài trăm khoản lệ phí đã và đang thu từ người
dân không có thống kê đi kèm để tham khảo .
Nó
không tương thích chút nào với khẩu hiệu danh xưng : CH/XHCN Việt Nam . Khi xã
hội như kiệt sức với quá nhiều “ Lệ” (“lệ” làng) phí, tự đẻ ra tùy tiện thu, bất hợp lý, không mang tính phổ quát đồng
bộ với cộng đồng thế giới, trái với bảng quảng cáo tất cả là vì và cho “chủ
nghĩa xã hội” .
Không
ở đâu trên thế giới này, người tiêu dùng lại phải đóng nhiều loại thuế và phí
đến thế khi mua và sử dụng một chiếc ôtô như ở Việt Nam (3 loại thuế 7 loại phí) . Khiến giá xe ở
Việt Nam một nước nghèo có lúc người dân cần một phương tiện như ô tô để làm
công cụ giao dịch trong kinh doanh lại phải bỏ ra chi phí cao gấp 2,5 lần so
với một nước phát triển và có thu nhập bình quân đầu người cao hơn VN nhiều lần
như người dân Mỹ.
Một
ví dụ điển hình :

Xe đơn giản,
loại “Hàn Quốc”phổ biến ở Phương Tây
Một
chiếc Hyundai Santa (Loại xe “bình dân” ở Mỹ) có giá 23.000USD và người dân Mỹ
cũng chỉ đóng thêm 2 loại thuế phí tổng cộng cả chiếc xe là 35.000USD để lưu
thông trên đường . Nhưng tại Việt Nam ngoài giá xe nó còn phải gánh thêm 3 loại
thuế, 7 loại phí (3 loại thuế : thuế TTĐB-TNK và VAT - 7 loại phí bao gồm: phí
trước bạ, phí biển số, phí đăng kiểm, phí bảo hiểm, phí xăng dầu, phí quỹ bình ổn và phí bảo trì đường bộ) tổng cộng khoảng 83.000USD (hơn 1,7 tỷ đồng) xe
mới được lăn bánh trong khi tại Việt Nam có mức thu nhập bình quân 1.900.USD/người/năm.
Ở Mỹ con số này là 47.084 USD/người/năm , cao hơn 25 lần ( Thu nhập rất cao mua
xe giá rẻ , thu nhập rẻ (thấp) phải mua xe giá cao) ?.
Nhưng
đó chưa phải là tất cả, dù đã trả 2 cái phí (phí xăng dầu và phí bảo trì đường
bộ) nhưng nếu đi từ Nam ra Bắc hay ngược lại, chiếc xe phải tự ói tiền ra trước
“ma trận mãi lộ” Trạm Thu Phí khi đi qua mỗi tỉnh thành ? mà cụ thể dễ thấy
nhất là tại TP/HCM , Gần như là muốn vào thăm “Bác” (tượng HCM bằng đồng cao 4m
trước UBND/TP) bằng xe con là phải trả tiền !? khó lòng trốn thoát .
Ma trận
bủa vây -15 trạm thu phí ở TP.HCM -
Điều
hài hước đáng nói hơn nữa là có những “lệ” phí để thu mà người bị thu không
biết tại sao họ phải trả cho những khoản họ không hiểu nổi ? Như là khoản thu
có cái tên :
“Lệ phí hoa hồng chữ ký” ? mà ĐB/QH Lê Đình Khanh (Tỉnh Hải Dương) bức xúc như
điên cái đầu bởi không thể nào hiểu nổi” ? Chẳng lẽ một văn bản để có được chữ
ký theo qui định thì ai đó có trách nhiệm ký sẽ được một khoản tiền như hối lộ
công khai ? Không hối lộ là không được ký ? Ông Khanh viện dẫn thêm : Nhiệm vụ
của Bảo hiểm y tế (BHYT) là phải phòng ngừa bệnh thật tốt để người dân không bị
bệnh thì Quỹ BHYT mới có dư, mới tích lũy ngân quỹ . Dân đã đóng tiền mua BHYT
tức là đã đóng cả phần phòng bệnh - Thế mà lại còn quy định bắt dân đóng thêm “ Lệ phí phòng
chống dịch bệnh” nữa ? . (tienphong.com.vn - 30/5) .
ĐB/QH
Trần Du Lịch (TPHCM) thì cho rằng thật vô lý : “Ngư dân đi biển, qua xăng dầu đã
đóng phí “ môi trường” trên đất liền (dù 90% thời gian họ đánh bắt ngoài biển khơi)
phải khuyến khích họ bám biển khẳng định ngư trường Việt nam , sao lại bắt họ phải đóng thêm phí môi trường
nữa” ?
ĐB Ngô Văn Minh
(Quảng Nam) thì trăn trở cọ xát với khung sườn XHCN khi ông phát biểu “Các nước
tư bản họ làm mọi cách để miễn giãm học phí, viện phí cho tầng lớp thu nhập
thấp trong xã hội mà ta là nước “xã hội chủ nghĩa” sao lại quy định học phí,
viện phí theo giá cập nhật thị trường ?.
ĐB
Trần Dương Tuấn (Bến Tre) Đề cập đến việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe
gắn máy cá nhân , ĐB này đề nghị nên bãi bỏ vì hiện nay người dân đi ô tô, xe
máy đều phải đóng phí bảo trì đường bộ trong giá nhiên liệu rồi . Từ đầu năm
đến nay cũng chỉ thu được 5%. Theo tôi nên bỏ cái này đi”, ông Tuấn nói.
ĐB Bùi Thanh
Quyến, Tỉnh Hải Dương phát biểu như đi trong ruột các quan chức ở ban, bộ nhà
nước : “Luật Thuế và lệ phí tác động rất lớn đến đời sống người dân nên cần
phải thận trọng , vì vậy luật thì không nên có câu chỉ thu “trong trường hợp
đặc biệt…”. Ngành nào, Bộ nào khi đưa ra QH xin phúc quyết cũng có câu “thòng” như
thế nhưng QH quyết rồi lại bổ ra thu vô tội vạ của người dân là không hợp lý, đến
khi dân kêu thì lại giải thích thế này, thế kia, đó chỉ là cách áp đặt, chứ dân
không hề đồng tình đâu”
Cuối
cùng là một thứ “lệ” phí không nơi nào trên thế giới này có và đạo lý con người
cũng không bao giờ dám đề cập, nhưng “nhà nước CS/XHCN ta” rất hiên ngang đưa
ra QH xin cho được thu, là thu : “Lệ phí đăng ký
nuôi con nuôi và lệ phí cấp phép nuôi con nuôi” .(Tiền Phong online
30/5/2015)
Những
sinh linh mầm sống chẳng bao giờ biết chọn cửa sinh ra - Thông thường bất cứ xã
hội nào cũng có những phận người nhỏ bé không may chào đời mà không có, không
còn ai bảo bọc, nhà nước nếu cưu mang không nỗi thì nên khuyến khích những vòng
tay nhân ái mở rộng ôm ấp dưỡng nuôi theo đạo lý tình người của dân tộc, sao
lại chủ trương đè thu : “ Lệ phí đăng ký nuôi con nuôi và Lệ phí cấp phép nuôi
con nuôi” !? . Cái “thông lệ” nào bất nhân hoang dã như thế ? Vậy mà nhân danh
“Nhà nước Xã Hội Chủ Nghĩa ” của đảng CSVN xin QH đồng ý cho thu như là : Lòng
Nhân Ái cũng phải “đóng thuế” ? Không dám bình luận . Nhường phần này cho bạn
đọc, đồng bào tôi .
Hoàng Thanh Trúc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét