Cái bắt tay
Bùi Bảo Trúc
Saturday,
April 23, 2016 4:38:27 PM
Tính tới nay, tôi đã sống hơn nửa thế kỷ ở
ngoài Việt Nam. Hết Tân Tây Lan, Anh, Canada rồi Mỹ. Nên muốn gọi tôi là
(người) gì thì cũng được. Thời gian sống ở Việt Nam tính ra cũng không được bao
nhiêu nhưng ở nhiều khía cạnh, tôi vẫn là một anh nhà quê. Tôi vẫn không tên
Tây, tên Mỹ, mà vẫn giữ cái tên ông bà cụ đặt cho, giữ hoài đến tận ngày hôm
nay, cái tên lúc thì nghe như tiếng gọi gà (chuck chuck), lúc thì nghe như một
kiểu xe... vận tải (truck). Ấy là chỉ vì tôi sợ mai mốt xuống dưới ấy (?) hai
ông bà đi kiếm trong cái danh sách mới nhập cư (?) cứ tìm (bằng cái tên cũ)
hoài không ra thì tội cho hai người.
Còn một chuyện rất nhà quê khác của tôi là tôi
vẫn chưa cảm thấy thoải mái với những cái bắt tay của phụ nữ dành cho tôi. Với
mấy cô đầm thì... sao cũng được. Thực ra thì phải nói là càng... bắt tay, càng
vui. Có ôm một cái... cho biết thật giả (?) lại càng vui hơn. Ôm rồi hôn hai
hai... ba cái trên má lại càng tốt. Nhưng với các phụ nữ Việt Nam thì khác. Tôi
vẫn đối xử với các nàng như nữ hoàng Anh và theo đúng nghi lễ (protocol) của
hoàng gia, nghĩa là nữ hoàng đưa tay ra trước, thì thường dân (như tôi) mới bắt
lấy tay của (các) nàng. Rồi để cho (các) nàng lắc như ... bò lúc lắc, khi nào
chán thì buông ra cũng được.
Đối với tôi, chuyện bắt tay chẳng có gì quan
trọng. Bắt cũng được, không cũng chẳng sao. Tôi không biết là đối với một số
người, chuyện bắt tay lạ có thể quan trọng đến thế.
Hồi xưa, thời của ông già Khổng tử, con trai con
gái bắt đầu từ một tuổi nào đó, mọi tiếp xúc phải hạn chế ở mức tối thiểu. Cần
đưa cho nhau cài gì cũng phải tránh không đụng chạm vào tay của nhau. Phải đặt
vật đó xuống bàn để cho người kia cầm lên. Nam nữ thụ thụ bất thân là như thế.
Thời ấy thì nhất định không có trò bắt tay.
Trong truyện Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu
thì Vân Tiên vừa thấy Nguyệt Nga định bước xuống kiệu để cám ơn chàng vì nhờ
chàng ra tay nghĩa hiệp cứu thoát nàng khỏi tay bọn cướp thì chàng liền tung ra
hai câu đúng theo tinh thần cụ Khổng:
Khoan khoan ngồi đó chớ ra
Nàng là phận gái, ta là phận trai...
Thế thì có chán không cơ chứ ! Tôi tin là thời
Nguyễn Đình Chiểu vẫn còn nhiều người hành xử như anh chàng cù lần Lục Vân Tiên
chứ không phải là không.
Nhưng thực ra, thì ngay trong thế giới ngày nay,
nói đúng ra là mới cách đây vài ba ngày, đầu Tháng Tư năm 2016, ở Thụy Sĩ đã
xẩy ra một chuyện không khác gì chuyện Vân Tiên với Nguyệt Nga hay câu dậy dỗ
(nam nữ thụ thụ bất thân) của cụ Khổng.
Ở thị trấn Therwil, có hai thiếu niên thuộc một
gia đình Syria được cho tuyên thệ để trở thành công dân Thụy Sĩ sau khi đã cùng
gia đình sống tại Thụy Sĩ từ năm 2001 đến nay. Người cha trong gia đình là một
giáo sĩ Hồi Giáo được chính phủ Thụy Sĩ cho tị nạn năm 2001. Hai thiếu niên
này, tuổi 14 và 15, tức là đã được sinh ra và lớn lên tại Thụy Sĩ, đi học
trường Thụy Sĩ. Chuyện nhập tịch Thụy Sĩ chỉ là vấn đề thủ tục, hình thức, để
có cuốn sổ thông hành của một quốc gia văn minh được nể vì ở mọi nơi trên thế
giới. Thụy Sĩ đối xử với gia đình này hết sức tốt đẹp. Đất nước này đã mở rộng
vòng tay ra đón lấy gia đình Syrie này trong lúc họ gặp phải những cảnh quẫn
bách nhất. Trong ngày tuyên thệ nhập tịch của hai thiếu niên này, các thầy
giáo, cô giáo của cả hai thiếu niên cũng đến dự.
Khi cả hai được gọi lên tuyên thệ, các cô giáo
và thầy giáo muốn bắt tay hai cậu để chúc mừng họ trở thành công dân mới nhất
của Thụy Sĩ thì cả hai từ chối những cái bắt tay thân hữu đó. Cả hai nói rằng
việc bắt tay những phụ nữ không có liên hệ gia đình hay họ tộc đều bị tôn giáo
(Hồi giáo) của họ nghiêm cấm.
Ngay sau khi hai thiếu niên này nói rõ lý do họ
không bắt tay các cô giáo của họ tại buổi lễ tuyên thệ, giới chức chính phủ có
trách nhiệm tổ chức buổi lễ đã ngưng ngay lễ tuyên thệ. Cả hai không được cho
nhập tịch để trở thành công dân Thụy Sĩ.
Chuyện này sau đó đã được đưa lên báo. Bộ Trưởng
Tư Pháp Thụy Sĩ Simonetta Sommaruga lập tức tuyên bố bà đồng ý với quyết định
ngưng lễ tuyên thệ cho hai thiếu niên này. Bà nói rằng bắt tay là một truyền
thống, là nét văn minh, văn hóa của Thụy Sĩ. Từ chối cái bắt tay là từ chối hội
nhập vào, và chấp nhận hòa mình vào đời sống của đất nước đã đón nhận họ, cho
họ cơ hội để có một đời sống tốt đẹp hơn.
Tử tế không muốn. Muốn những chuyên khốn nạn thì
có ngay lập tức. Được cho sống ở một xứ sở bình yên, văn minh, hạnh phúc nhất
thế giới thì đạp đi chỉ vì sự ngu muội, cuồng tín trung cổ mọi rợ thì được
ngay.
Nhưng vài năm nữa, nếu nổi điên muốn vác xác đi
theo bọn chó dại làm khủng bố thì làm sao có cái passport Thụy Sĩ mà mua vé máy
bay?
Muốn sống đời khốn nạn thì dễ quá, không có
“bông rua” là được ngay.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét