PHẠM THANH NGHIÊN
LỜI
CHỨNG TỪ NGỤC TỐI
Ngô Quốc Sĩ
Đã có nhiều tác phẩm viết về tù cộng sản
được thế giới biết tới, tiêu biểu như Quần Đảo Ngục Tù của Alexander
Solzhenitsyn, Cùm Đỏ của Phạm Quốc Bảo, Đại Học Máu của Hà Thúc Sinh, Tắm Máu
Đen của Võ Đại Tôn, Hoa Địa Ngục của Nguyễn Chí Thiện, và Tôi Phải Sống của
Linh Mục Nguyễn Hữu Lễ, kể cả Le Goulag Vietnamien của tên phản chiến Đoàn Văn
Toại..Nhưng đa số cây viết đều thuộc phái Nam, những chứng nhân sống của trại
tù cộng sản được mệnh danh là trại cải tạo. Hôm nay, Phạm Thanh Nghiên, một
khuôn mặt nữ, đã cuốn hút sự chú ý của dư luận thế giới qua bút ký “Những Mảnh Đời Sau Song Sắt.”
Tên cuốn sách “Những Mảnh Sau Song Sắt” dày 512 trang, gồm nửa tiếng Việt, nửa tiếng
Anh, đã nói lên nội dung của tác phẩm. Đây là một cuốn bút ký, ghi lại những bằng
tim óc, bằng máu và nước mắt, về những mảnh đời nhục nhã nhất, đau đớn nhất và
bất nhân nhất trong bốn năm tù đày của một người con gái.
Nếu hỏi động lực nào đã thúc đẩy Phạm
Thanh Nghiên dấn thân đấu tranh và thực hiện tập bút ký bi thảm mà kiên cường này,
thì xin nghe lời tác giả thổ lộ: “Chúng
tôi không thể sống và thức dậy mỗi sáng để đón nhận sự sợ hãi. Không còn cách
nào khác. Chúng tôi phải bước qua. Và chính khát vọng tự do, khát vọng được sống
với đầy đủ quyền con người của mình, đã thúc đẩy chúng tôi đi về phía trước..”
Đi về phía trước với khát vọng tự do để
làm gì? Vũ Thư Hiên trả lời là để “Quét
rác xã hội”. Thật ra Phạm Thanh Nghiên không chỉ muốn quét rác xã hội bình
thường như một nhà hoạt động xã hội, mà cô đã khoác lên vai sứ mệnh của một nhà
đấu tranh dân chủ để quét rác “Xã Hội Chủ
Nghĩa”, bởi lẽ, cái gọi là “Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam” chính là
nguồn gốc của bao oan khiên giáng xuống đầu dân Việt. Trong chủ trương nhuộm đỏ
Việt Nam, cộng sản Việt Nam đã biến đất
nước thành nhà tù lớn đày đọa dân tộc và các trại lao động khổ sai thành nhà tù
nhỏ hủy diệt tinh hoa dân tộc, đúng như Phạm Thanh Nghiên đã mô tả: “ Cái địa ngục
không cần đợi đến lúc chết mới nếm trải. Nó là địa ngục trần gian mang tên “nhà
tù cộng sản”.
Từ địa ngục đỏ Việt Nam, bao nhà ái quốc
chân chính đã bị thủ tiêu, gần nửa triệu người đã bị thảm sát trong cuộc Cải Cách
Ruộng Đất, trên 5 ngàn người đã bị chôn sống tại Huế. Đó là chưa nói tới bao
tinh hoa đã bị vùi lấp trong các trại tù di sử từ Nam chí Bắc, cả triệu người
chết tức tuởi giữa biển khơi, nghẹn ngào trong tay hải tặc. Nay trên 90 triệu
người cũng đang nghẹt thở trong địa ngục đỏ. Từ nhà tù cộng sản, Phạm Thanh
Nghiên đã gào lên “khát vọng tự do, khát vọng được sống với đầy đủ quyền con người”. Với tiếng thét tự do đó, Phạm Thanh Nghiên đã
tỏa sáng trong bóng tối tù ngục, như thể nữ tướng Lê Chân đất An Biên, vị anh
thư đã giúp Trưng Vương đánh đuổi giặc Tàu, được dân Hải Phòng tôn làm Thánh Mẫu:
Hồn Lê Chân sống trong lòng em tôi
Ngàn năm sau chí anh hùng khôn
nguôi.
Chọn quét rác xã hội chủ nghĩa qủa là một
một thách đố, vượt qua sự sợ hãi, dám đối đầu với bạo quyền được Nhân Văn Giai
Phẩm gọi“những người khổng lồ đấy gân thiếu
trái tim” và Bùi Minh Quốc gọi là “Cổ máy giết người”. Phạm Thanh Nghiên đã
khẳng định chế độ đó chỉ là máu, là tăm tối và độc ác: “Ở đó, có sự tăm tối, độc ác, có mùi máu
tươi với tiếng thét kinh hoàng của những người vô tội..”.
Hiển nhiên, cuộc sống tù đày vốn đầy nhục
nhã và cực hình. Nhưng dưới ngòi bút Phạm Thanh Nghiên, cộng sản Việt Nam đã hiện
nguyên hình là cầm thú man rợ và phi nhân, đúng như Nguyễn Chí Thiện đã khẳng định,
“trước khi đào tạo đảng tính, cộng sản Việt
Nam đã đào tạo thú tính.” Thật vậy, chỉ vì muốn làm người, nên Phạm Thanh
Nghiên phải viết bản “cầm thú đại cáo”: “Cần thẳng thắn thừa nhận nhà tù cộng sản là
mọi khổ đau cùng cực, mọi nỗi uất hận nghẹn ngào. Là đau thương, rệu rã, mệt mỏi,
tăm tối và cả chết chóc. Là sự tàn bạo và bất lực, là nhẫn tâm, thù oán, là
trông đợi, tuyệt vọng, là nỗi chết. Và là địa ngục, địa ngục của những người
còn đang hít thở, đi lại và cười khóc..”
Đời sống nữ tù nhân sau song sắt bi thảm hết chỗ nói. Muối hẫm
cơm ôi trộn lẫn đất cát, tra tấn, nhục hình, chân tay bị xiềng xích! Chỗ ăn và
chỗ làm vệ sinh sát cạnh nhau trong căn phòng ngột ngạt, đến nỗi phải bỏ tiền
mua chỗ nằm để có thêm khí thở! Bàn chải
đánh răng phải cắt cụt phân nữa để khỏi sử dụng làm vũ khí gây hấn hay tự sát.
Ngay chuyện làm vệ sinh cũng khó khăn vì sợ công an dòm ngó, như lời Luyến thỏ
thẻ với Nghiên: “Em luyện mãi mà không được! Cứ nhìn thấy công an là nó thụt vào. Hình
như cứt sợ công an chị ạ..”
Ghê tởm nhất, theo lời chứng của Phạm
Thanh Nghiên, các nữ tù nhân đã bị đối xử một cách man rợ không thể tả. Họ
không được mang nịt ngực, không được cung cấp băng vệ sinh, không được kết thân
với bạn tù, ăn uống thiếu thốn, thuốc men hạn chế, còn bị ép cung và hành hạ đủ
điều. Người đời vẫn nói “Đừng đánh người
phụ nữ, dù chỉ bằng một cành hoa!” Thế mà cộng sản Việt Nam lại đối xử độc ác
với nữ tù nhân đến nỗi nhiều người đã tìm cái chết để được giải thoát, tiêu
biểu như chị Hồng Tỷ tự tử bằng thắt cổ, chị Thao quyên sinh bằng thuốc trừ
sâu, chị Cúc cắt mạch máu, cô Nụ nhảy xuống giếng..Oái oăn thay! Tự tử mà không
chết, lại bi đem ra đấu tố, chế diễu về tội hủy hoại thân xác!
Tù nhỏ man rợ như thế, tù lớn cũng bất nhân không kém. Dương
Thu Hương đã mô tả xã hội chủ nghĩa là vũng lầy mất văn hóa, nơi đó, “máu và nước mắt dân tộc bị trị trộn lẫn với vàng của kẻ thống trị”.
Nguyễn Chí Thiện thấy đó là Đồng lầy “Máu
lệ mồ hôi rớt rãi, Đi về ai nhận ra ai, Khiếp sợ hững hờ tê dại..” Còn Bùi
Minh Quốc lại thấy đó là một bãi rác đáng nôn mửa “Quay mặt phía nào cũng phải ghìm cơn mửa, cả một thời đểu cáng đã lên
ngôi”. Ở đây, Phạm Thanh Nghiên cũng mượn lời anh Long để biểu tỏ cảm giác
buồn nôn trước những thối tha của chế độ “Chế độ thối, thời những thằng đểu lên
ngôi..”. Trong những thằng đểu đó, bọn công an là đại đểu, là côn đồ
là số một: “Thế
mới biết, trên đời to nhất ghê gớm nhất là công an..chứ không phải ông Trời. Dứt
khoát là thế! Ông Trời không đoạt mạng ai. Công an đoạt mạng người dễ như ngồi
bàn nhậu..”.
Lời chứng của Pham Thanh Nghiên về sinh mạng
con người qúa nhỏ bé, như một buổi nhậu, làm ta liên tưởng đến lời trần tình của
cô giáo Lam: “Những
dự án và tượng đài nghìn tỉ. Sinh
mạng con người chỉ như cái móng tay...”
Cần nói thêm rằng, cộng sản đối xử độc ác không những đối với người sống,
mà còn cả với người chết. Trong đám tang thân mẫu của Nghiên, bọn cán bộ phường
khóm đã dành giật với gia đình để đọc điếu văn nhằm ca tụng ân huệ của đảng và
nhà nước, rêu rao là cụ bà “Được sự quan
tâm và và giúp đỡ của chính quyền địa phương và đảng bộ..” Xảo trá đến thế là cùng. Trần Đĩnh kể lại Hồ Chí Minh giả vờ khóc với
những giọt nước mắt cá sấu trong buổi sửa sai Cải Cách Ruộng Đất. Bùi Minh Quốc
phẫn nộ trước cảnh cộng sản giết người xong lại đặt vòng hoa tưởng niệm:
Giết xong một thiên
tài
Hắn dâng hoa trước mộ
Hoa đao phủ ngạo cười
Giết anh thêm lần nữa.
Ở đây, cộng sản đã hành hạ Phạm Thanh Nghiên
như một tử tội, thế mà còn dành đọc điếu văn trước quan tài bà mẹ để rêu rao an
huệ của đảng, thì thử hỏi, còn gì bỉ ổi hơn?
Điều đáng nói thêm là ở tù
cộng sản, nhiều nguời muốn tìm cái chết để giải thoát. Riêng Phạm Thanh Nghiên,
nàng phải sống để chứng kiến những độc ác của chế độ hầu nuôi chí phục thù. Nàng đã thản nhiên tự nhủ “Sự
trừng trị đối với người khát khao tự do đôi khi là một cơ hội để khám phá ra bản
thân, không chỉ qua khả năng chịu đựng đói rét, bệnh tật, mà là bản lĩnh đối mặt
với nỗi cô đơn tinh thần..”
Nói về bản lĩnh thì không thể không nhắc tới cuộc đối đáp kỳ thú. Trong
một buổi thẩm vấn, tên cán bộ Nguyễn Thành Dương đã đọc cho Nghiên chép lại bài thơ “Thư Gửi Thầy Mẹ” của Nguyễn Bính để chửi
xéo Nghiên: “Thầy mẹ ơi! Thầy mẹ ơi! Tiếc công thầy mẹ đẻ người con hư”.
Nghiên liền mượn ngay bài Hổ Nhớ Rừng của Thế Lữ để đáp trả: “Gậm một khối căn hờn trong cũi sắt. Ta nằm dài trông ngày tháng dần
qua. Khinh lũ nguời kia ngạo mạn, ngẫn ngơ. Giương mắt bé riễu oai linh rừng thẳm.”.! Lời đáp trả của Nghiên chắc đã làm tên cán bộ tím mặt..
Khinh bỉ lũ mắt bé ngạo mạn,
Phạm Thanh Nghiên còn dành hết con tim cho tha nhân, đặc biệt là những người xấu
số, chia cơm sẻ áo, nâng đỡ tinh thần các bạn tù, dạy tiếng Việt cho những người
mù chữ, vỗ về những đứa trẻ kém may mắn được sinh ra trong tù, kẻ cả thú vật như
con mèo xấu số bị bọn giám thị giết để thiết đãi đoàn kiểm tra..
Từ quyết tâm vượt qua bức tường sợ hãi, giữ vững bản lĩnh, Phạm Thanh
Nghiên đã tìm thấy một con đường mới mở ra với tương lai đầy hứa hẹn: “ Tôi chỉ cho mình
khóc một chút thôi…Mọi chuyện đã kết thúc. Đang bắt đầu một
chặng đường mới. Chặng đường mù mịt và tăm tối. Chính tôi phải thắp sáng đường
đi cho mình..Bởi, tôi không phải ai khác, mà chính tôi đã chọn cho mình con đuờng
ấy: Con đường Tự Do..”
Bước vào con đường tự do đầy chông gai, nhưng Phạm Thanh Nghiên luôn
luôn tin tưởng mãnh liệt vào sự tất thắng của lẽ phải và chính nghĩa dân tộc.
Hãy nghe Phạm Thanh Nghiên đối chất với tên công an Đinh Trọng Chiềm khi hắn đọc
lệnh bắt giữ Nghiên. Hắn mỉa mai “Chị Nghiên, chị thua rồi”. Phạm Thanh
Nghiên đã đáp lại bằng một tuyên ngôn hùng hồn với giọng điệu xuất thần : “Không, tôi thắng chứ. Tôi thắng
các anh về chính nghĩa. Tôi thắng các anh về lẽ phải. Tôi thắng các anh về lòng
yêu nước. Tôi thắng các anh về lương tâm và trách nhiệm..Tôi chỉ thua các anh về
cơ bắp thôi! Nhưng các anh không thể dùng vũ lực mãi được. Vũ lực sẽ dẫn các
anh đến thất bại..’
Trong niềm tin tất thắng đó, Phạm Thanh Nghiên đã thách đố với bạo lực,
dấn thân tranh đấu cho tự do dân chủ và sự vẹn toàn lãnh thổ. Nếu Anh Bằng đã hô to “Đừng im tiếng mà phải
lên tiếng..” và Việt Khang đã thét lên:
Trả lại đây cho nhân
dân tôi
Quyền tự do, quyền con người
Quyền được nhìn, được nghe, được
nói
Quyền được chọn chân
lý tự do
Quyền xóa bỏ độc tài độc tôn.
Đây, Phạm Thanh Nghiên cũng đã lên tiếng kêu gọi dân Việt đứng lên làm lịch sử “Năm mươi năm qua, chúng ta không thể quên. Vì một phần thân thể của
mẹ vẫn bị cắt đứt, Chúng ta không thể cúi đầu, vì danh dự và tư hào dân tộc bị
bôi một vết nhục chưa xóa nhòa. Chúng ta không thể im lặng, vì im lặng là đồng
ý với hành động bán nước..”
Cô gái mảnh mai đã nắm tay các
chiến sĩ dân chủ, tranh đấu dẹp bỏ nhà tù nhỏ cũng như nhà tù lớn hiện nay tại Việt
Nam. Hiện thực tù lớn cũng như tù nhỏ
còn đó như một thách đố. Dân
oan đang thét gào. Giáo oan đang thổn thức. Các tiếng nói dân chủ đang bị bóp
nghẹt. Lê Quốc Quân, Nguyễn Văn Đài, Trần Huỳnh Duy Thức, Mẹ Nấm, Trần Thị
Nga.. đang mòn mỏi trong ngục tối. Hẳn nhiên,
cuộc đấu tranh phế bỏ điạ ngục đỏ không dễ dàng như Nghiên đã nhận
thức “Dù cộng sản rệu rã đến mấy vẫn có thễ hồi
sinh nếu không gặp một sức ép nào đáng kể từ khối quần chúng,”. Từ ý
thưc chính trị sâu sắc đó, Phạm Thanh Nghiên đã cổ võ cho sức mạnh dân tộc làm đòn
bẫy cho công cuộc cứu nước: “Hãy bắt đầu bẳng một
công việc nhỏ nhất nhưng có tiếp cận, có bóng dáng của quần chúng..”. Hôm
nay con đường tự do đã hé mở với ý chí quyết thắng
và sức mạnh dân tộc. Xã hội dân sự đang thành hình. Lực lượng dân chủ đang triển
nở. Đó là con đường sống, con đường vinh quang của dân Việt. Hẹn nắm tay Nghiên
một ngày nắng ấm trên quê hương Việt Nam thân yêu sạch bóng thù trong giặc ngoài..s
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét