ĐẶC KHU BÁN NƯỚC HẠI DÂN
Phạm
Trần
Làn
sóng chống Dự luật Đặc khu Vân Đồn, Bắc
Vân Phong và Phú Quốc của hàng chục ngàn người ở nhiều nơi Việt Nam trong hai
ngày 10 và 11 tháng 06 năm 2018 đã lôi ra ánh sáng âm mưu của đảng Cộng sản
Việt Nam muốn cong lưng bắc cầu cho Trung Cộng leo xuống Đông Nam Á và ra Biển
Đông để thực hiện chiến lược “Một vành
đai, Một con đường” (hay “Nhất đới, Nhất độ”).
NỐI GIÁO CHO GIẶC
Trươc
hết hãy nói về âm mưu của Dự án Vân Đồn
(Tỉnh Qủang Ninh), đã bị Tác giả Hoàng Dũng phát giác và phổ biến trên Internet
và báo điện tử Bauxite Việt Nam từ ngày
20/06/2018, chứng minh đảng và nhà nước Cộng sản Việt Nam (CSVN) đã cam tâm làm
nô lệ cho Tầu Bắc Kinh.
Chuyện
này bị lộ tại Cuộc hội thảo ngày 18
tháng 01 năm 2018 tại Trung tâm hội nghị quốc gia (Hà Nội) của Hội Khoa học và
Chuyên gia Việt Nam toàn cầu và Học viện Chính sách và Phát triển (tên tiếng
Anh: Academy of Policy and Development) thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Theo
Hoàng Dũng, một tài liệu được trình bày tại Workshop 4: Đặc khu Kinh tế - Hành chính Vân Đồn – Thành phố bền vững
và các cơ hội đầu tư (Van Don – Special Administrative and Economic
Zone: Sustainable City and Investement Opportunities), đã công khai xác nhận
điều từ lâu bị đảng CSVN che đậy, đó là: ”vị trí chiến lược” của Đặc khu Kinh tế- Hành
chính Vân Đồn là “hành lang nối Việt Nam và ASEAN với Trung
Quốc, một nút quan trọng trong đề án Một vành đai, một con đường của Trung
Quốc”. (Strategic location: corridor
linkage between Vietnam & ASEAN to China, an important
node on the project One Belt, one road of
China)
Như thế mà Bộ
trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã cố tình lu loa chối biến với báo
chí tại hành lang Quốc hội ngày 06/06/2018 rằng :”Trong dự thảo Luật không có một chữ nào về Trung Quốc… Chỉ có những người
cố tình hiểu theo hướng đó và đẩy vấn đề lên, chia rẽ quan hệ ta với Trung Quốc….Mọi người đang hình dung tiêu cực. Mọi người
đang đẩy thành vấn đề sợ Trung Quốc, nhưng ta bình đẳng không phân biệt, không
một ai có thể vào đây làm việc gì khi đất nước ta đang có chủ quyền, ta phải
bình tĩnh, xem xét và lắng nghe.”
Đúng là không
có chữ nào gọi là “Trung Quốc” trong dự luật. Nhưng còn cái việc Dự luật cho
phép người Tầu được “miễn thị thực” nhập cảnh vào Đặc khu Vân Đồn thì có yếu tố “Trung Quốc” có hay không ?
Hãy đọc Điều 54
viết:”Công dân của nước láng giềng có
chung đường biên giới với Việt Nam tại tỉnh Quảng Ninh sử dụng giấy thông hành
hợp lệ nhập cảnh vào đặc khu Vân Đồn với mục đích du lịch được miễn thị thực với
thời hạn xác định; trường hợp có nhu cầu đến các địa điểm khác của tỉnh Quảng
Ninh để du lịch thì làm thủ tục thông qua doanh nghiệp lữ hành quốc tế của Việt
Nam.
Chính phủ quy định chi tiết khoản này.”
Xếp của ông Dũng
là Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng cũng tát nước theo mưa khi phân bua Dự
luật Đặc khu với cử tri Hà Nội ngày 17/06/2018:”Trong đó có điểm là thời gian cho thuê đất 99 năm, nhưng có phải là bàn
giao cho nước A nước B nào đó, cho người ta vào đây để mà tự do đâu. Pháp luật
hiện hành quy định là 70 năm, đặc khu ban đầu dự tính là không quá 99 năm nhưng
còn bao nhiêu quy trình, khi Thủ tướng phê duyệt thì mới được làm.
Bây giờ lại cứ kích chuyện
này lên, nói là cho Trung Quốc thuê đất 99 năm thì mất nước, kích động để biểu
tình. Rõ ràng là sự thật đã bị xuyên tạc. Cố kích động để chống đối, phá
hoại…bản chất sâu xa là các đối tượng đã xuyên tạc sự thật, kích động lòng yêu
nước chân chính của nhân dân để âm mưu việc xấu, trong đó có bàn tay của những
phần tử phá hoại, không loại trừ yếu tố nước ngoài….Phải
tỉnh táo lên án, phê phán, đập tan âm mưu phá hoại.”
Nói như hai ông Trọng và Dũng thì ai đã cho phép nói công khai tại cuộc hội thảo ngày 18
tháng 01 năm 2018 tại Trung tâm hội nghị quốc gia (Hà Nội) rằng Vân Đồn là “một nút quan trọng trong đề án Một vành đai, một con đường của Trung
Quốc” ? Nếu những người viết câu này không nằm trong
đảng và đã được bật đèn xanh thì có cho
ăn vàng cũng không ai dám hé môi.
Hay đây
lại là sản phẩm của loài “ong trong tay
áo” bay ra, hay “nằm vùng” mà ông Trọng
không biết , hoặc ông biết mà cứ “tự
nhiên như người Hà Nội” lờ đi rồi đổ vạ cho “thế lực thù địch” đã bịa đặt chống đảng, chống nhân dân và làm
phương hại đến quan hệ Việt-Trung “vừa là đồng chí, vừa là anh em” ?
VỊ TRÍ VÂN ĐỒN
Cũng cần nhắc lại Vân Đồn (Tỉnh
Quảng Ninh) là cửa ngõ ra Vịnh Bắc Bộ,
là chặng dừng chân đầu tiên của tầu bè Trung Hoa đi xuống Việt Nam, nhưng cũng
là tuyến phòng ngự ở vùng biển Đông Bắc của Việt Nam từ thời các Vua chúa Việt.
Hơn nữa Vân Đồn chỉ cách đảo Hải Nam, căn cứ Tầu ngầm của Trung Hoa, chừng 200
hải lý (mỗi hải lý dài 1,852 mét).
Từ
Vân Đồn, nơi có sân bay mới hoàn thành dài nhất Việt Nam (theo Sohanews,
13/06/2018) sẽ nối kết với các thành phố ven biển Đông Á của Trung Cộng, trong
đó có Thượng Hải và đảo Hải Nam. Máy bay cất cánh từ sân bay quốc tế Vân Đồn cũng sẽ dễ dàng và
mau chóng tới các nước trong khối ASEAN
(Hiện hội các nước Đông Nam Á) trong vùng Biển Đông gồm Tân Gia Ba, Mã Lai Á,
Nam Dương, Brunei và Phi Luật Tân.
Ngoài
ra, Nhật Bản, Nam-Bắc Hàn và Nga cũng nằm trong tầm với của sân bay Vân Đồn.
Ngoài
hàng không, Vân Đồn cũng có dự án sẽ xây dựng hải cảng cấp Quốc tế để các tầu quân sự, thương mại và du lịch tới lui. Huyện đảo Vân
Đồn còn có vịnh Hạ Long, một danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam đã được Tổ chức Giáo
dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) công nhận là Di sản Thiên
nhiên Thế giới.
Với những lợi
điểm kinh tế, giao thông, du lịch và
chiến lược quốc phòng quan trọng này, hèn chi mà Trung Cộng không tìm mọi mánh
lới để lùa Việt Nam chui vào cái bẫy Con dường Tơ Lụa trên đất liền và trên
biển, hay Một vành đai, Một Con đường, có tên Trung Hoa là “Nhất đới, Nhất độ” của họ.
ÔNG TRỌNG-
HÀNH LANG VÀ VÀNH ĐAI
Ngoài những
điều đã biết về Vân Đồn nằm trong mắt xích của Trung Cộng, một Tài liệu khác, cuốn sách “Hai hành lang một vành đai kinh tế Việt Nam – Trung
Quốc trong bối cảnh mới” do Nhà
xuất bản Khoa học xã hội; Viện Nghiên cứu Trung Quốc (Viện Hàn lâm Khoa học xã
hội Việt Nam) xuất bản năm 2012 còn lộ ra chủ trương của đảng CSVN bắc cầu cho
Trung Cộng mau thỏa mãn giấc mơ bành trướng xuống Việt Nam.
Nội dung cuốn
sách, do GS.TS. Đỗ Tiến Sâm và GS. Kurihara Hirohide (đồng chủ biên), được Nguyễn
Thu Hà giới thiệu là kỷ yếu Hội thảo
khoa học “Hai hành lang một vành đai kinh
tế Việt Nam – Trung Quốc trong bối cảnh mới” , diễn ra ngày 18 tháng 01 năm
2018 tại Trung tâm hội nghị quốc gia (Hà Nội), do Viện Nghiên cứu Trung Quốc
(Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) và Viện Nghiên cứu Ngôn ngữ và Văn hóa
các nước Á – Phi (Đại học Ngoại ngữ Tokyo, Nhật Bản) đồng tổ chức.
Tài
liệu đi kèm bài giới thiệu sách đã viết:”Hợp
tác phát triển hai hành lang một vành đai kinh tế Việt Nam – Trung Quốc bao gồm
(1)“hành lang kinh tế Côn Minh – Lào
Cai – Hà Nội – Hải Phòng”, (2)“hành
lang kinh tế Nam Ninh – Lạng Sơn – Hà Nội – Hải Phòng”, và (3)“vành đai kinh tế Vịnh Bắc Bộ” đã được lãnh
đạo cao cấp hai nước thỏa thuận xây dựng.”
Điều
quan trọng là Quốc hội, mang tiếng là đại diện của dân mà không được Bộ Chính
trị cho thảo luận chủ trương hợp tác kinh tế quan trọng này. Giống hệt như Dự
án Bauxite Tây nguyên đang thua lỗ nghiêm trọng và Formosa Hà Tĩnh đã gây ra
thảm trạng môi trường biển miền Trung năm 2016 cũng không hề được trình ra Quốc
hội thảo luận.
Vậy
mà, thương hại và nhục nhã thay, cái Quốc hội đảng cử dân bầu này lại không dám
ho hoe thì có còn xứng đáng là đại diện của dân nữa không ?
Tài
liệu phổ biến rộng trên Internet, có nhiều hơi hám Trung Quốc, viết tiếp:” Đúng vào dịp kỷ niệm 67 năm thiết lập quan
hệ ngoại giao Việt Nam – Trung Quốc, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn
Phú Trọng đã tới thăm Trung Quốc (12-15/01/2017) theo lời mời của Tổng Bí thư
Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình. Đây là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên
của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sau khi tiếp tục giữ vị trí này trong nhiệm kỳ
mới, cũng là nguyên thủ nước ngoài đầu tiên đến thăm Trung Quốc ngay trong
những ngày đầu năm mới. Chuyến thăm
này có ý nghĩa quan trọng đối với việc đưa sự hợp tác giữa Trung Quốc và Việt
Nam trong lĩnh vực chính trị và kinh tế đi vào chiều sâu, giúp thúc đẩy sự hợp
tác kết nối giữa “Một hành lang, một con đường” và “Hai hành lang, một vành
đai kinh tế”, tăng cường cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc – Việt Nam.”
Đáng
chú ý là trong dịp này, theo bài viết, thì ông Trọng còn nói hệt như giọng lưỡi của Tập
Cận Bình, lãnh tụ Trung Cộng :”Tổng Bí
thư Nguyễn Phú Trọng cũng cho biết Việt Nam kiên trì phương châm 16 chữ “láng
giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai” và
tinh thần 4 tốt “láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt” để thúc
đẩy mối quan hệ đối tác hợp tác toàn diện Trung Việt, đây là sự lựa chọn
chiến lược, chính sách ngoại giao lâu dài và ưu tiên hàng đầu trong quan hệ đối
ngoại của Việt Nam.”
Bấy
lâu nay, cứ tưởng chuyện 16 vàng-4 tốt chỉ là ý đồ đầu môi chót lưỡi gian dối phát
ra từ miệng lãnh đạo Tầu, nào ngờ ông Trọng, Tổng Bí thư đảng cũng hồ hởi và phấn khởi hân hoan thì còn gì
là thể diện quốc gia nữa ?
Bài viết nói thêm rằng:”Kể từ
khi tuyến đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai nối liền biên giới Trung – Việt thông
xe đầu tháng 9/2014, Việt Nam đã bắt đầu tăng tốc độ xây dựng kết nối mạng lưới
đường bộ và đường sắt giữa hai nước. Cho đến nay tuyến đường cao tốc tỉnh Bắc
Giang tới tỉnh Lạng Sơn tiếp giáp với Quảng Tây (Trung Quốc) đã chính thức khởi
công. Việt Nam vẫn đang nghiên cứu tính khả thi của dự án đường sắt cao tốc kết
nối Hà Nội – Lào cai – Hải Phòng và đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.”
Như
vậy xem ra chuyện tưởng như đùa “hai nước là một, một nước là hai” giữa Việt
Nam và Trung Cộng đã thành hình qua chủ trương “ Một vành đai, Một con
đường” (Trung Cộng) và “Hai hành lang, một vành đai” (Việt Nam).
NÓI RA KHÓ NUỐT VÀO
Căn cứ vào những chuyện
giấu diếm đã bị bại lộ thì đây là những bằng chứng cụ thể:
1.-Trong Thông cáo chung nhân chuyến thăm chính thức
Việt Nam từ ngày 10 đến 12 tháng 11 năm 2017 và tham dự Hội nghị APEC của Chủ tịch
nhà nước, Tổng Bí thư đảng Cộng sản Trung Hoa Tập Cận Bình ở Đà Nẵng, phía Việt
Nam cam kết:”Việt Nam hoan nghênh và ủng hộ
việc triển khai sáng kiến "Vành đai và Con đường" nhằm thúc đẩy hợp tác cùng có lợi, liên kết kinh tế giữa các nước và
kết nối khu vực, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định và phát triển thịnh
vượng của khu vực và thế giới; sẵn sàng cùng Trung Quốc thực hiện tốt văn kiện
hợp tác về kết nối "hai hành lang, một vành đai" và "Vành
đai và Con đường" đã ký kết, sớm xác định các lĩnh vực ưu tiên, phương
hướng trọng điểm và dự án hợp tác cụ thể, phù hợp với lợi ích, khả năng và điều
kiện của mỗi nước, thúc đẩy kết nối về chính sách, hạ tầng, thương mại, vốn và
con người, tạo điều kiện để nâng cao chất lượng hợp tác chiến lược toàn diện
giữa hai nước.”
2.-Trong
chuyến thăm Trung Hoa từ ngày 12 –
15/1/2017 của ông Nguyễn Phú Trọng, hai bên tuyên bố:” Khẳng định, Việt Nam và Trung Quốc sẽ tiếp
tục kiên trì phương châm “láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định
lâu dài, hướng tới tương lai” và tinh thần “láng giềng tốt, bạn bè tốt,
đồng chí tốt, đối tác tốt”; luôn nhìn nhận và phát triển quan hệ song
phương từ tầm cao chiến lược và tầm nhìn lâu dài; luôn nắm chắc phương hướng
lớn của tình hữu nghị Việt – Trung.”
(Đoạn
này xác nhận tài liệu đã phát tán rộng rãi lời tuyên bố “16 vàng-4 tốt” của ông
Trọng trên Internet.)
Hai bên
còn đồng ý:”Tăng cường hơn nữa hợp tác
thực chất về kinh tế thương mại. Làm tốt quy hoạch chiến lược tổng thể trong
hợp tác song phương. Tích cực thúc đẩy kết nối chiến lược phát triển giữa hai
nước, bao gồm kết nối khuôn khổ "Hai hành lang, một vành đai” với sáng
kiến"Một vành đai, một con đường”. Tăng cường trao đổi về hợp tác năng
lực sản xuất giữa hai nước, triển khai thực hiện có hiệu quả “Bản ghi nhớ về
danh mục các dự án hợp tác năng lực sản xuất giữa Bộ Công thương Việt Nam với
Ủy ban Phát triển và Cải cách Nhà nước Trung Quốc”.
Và:”Tích cực bàn bạc thống nhất để sớm ký kết
“Phương án tổng thể xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên Thực hiện tốt dự án
đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông; khẩn trương thúc đẩy hợp tác xây dựng cơ
sở hạ tầng, kết nối giao thông, thực hiện hiệu quả quy hoạch tuyến đường sắt
khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.”
Đây là
các tuyến đường sắt phần lớn do Trung Hoa tài trợ và thực hiện hầu giúp xuất
nhập khẩu hang hóa cho Trung Hoa qua cảng Hải Phòng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét