Trung Quốc
đang trên bờ vực của "Thay đổi triều đại"
-Nguỵ Kinh Sinh
Lê
Minh Nguyên dịch
Giới
thiệu: Ngày 10/9/2018 đài RFA tiếng Quang Thoại, mục “Quan điểm” phỏng vấn ông
Nguỵ Kinh Sinh, Phần 2, chủ đề Trung Quốc đang trên bờ vực của “Thay đổi triều
đại”. Nội dung như dưới đây.
__ __ __
Điều
hợp viên RFA: Xin chào quý vị khán
thính giả. Chúng tôi trong chương trình Quan điểm của Đài phát thanh Á Châu Tự
Do. Tôi là Tang Qiwei, nữ điều hợp viên của chương trình này. Chương trình quan
điểm hôm nay một lần nữa mời nhà hoạt động dân chủ nổi tiếng Nguỵ Kinh Sinh.
Ông Wei luôn phản đối “cách tiếp cận phi bạo lực, thuần lý và ôn hoà”
(peaceful, rational, and non-violent approach) ở Trung Quốc, mà Nobel Lưu Hiểu
Ba chủ trương. Như vậy lý do cho sự phản đối của ông Ngụy là gì? Theo quan điểm
của ông Nguỵ, bầu không khí hiện tại ở TQ tương đương với bầu không khí cổ thời
của TQ về thay đổi triều đại. Tại sao ông nói thế? Tiếp theo đây, chúng ta hãy
lắng nghe quan điểm hiện giờ của ông Nguỵ Kinh Sinh.
Phóng
viên RFA: Bốn mươi năm đã trôi qua,
và Đệ Ngũ Hiện Đại (The Fifth Modernization) - tức hiện đại về dân chủ mà ông
theo đuổi cách đây 40 năm đã không được thực hiện ở Trung Quốc. Đồng thời, chế
độ Cộng sản đã không sụp đổ như mọi người mong đợi, mà thay vào đó trở thành
nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Ông nhận xét gì về một hiện trạng như vậy?
NKS: Người Mỹ bây giờ cũng đang nhìn lại điều này. Phương Tây,
đặc biệt là người Mỹ, đã phạm một sai lầm lớn. Họ đã luôn cảm thấy rằng họ nên
ủng hộ chế độ Cộng sản TQ để đối phó với Liên Xô. Đây là chiến lược của
Kissinger. Ngoài ra, nhiều học giả phương Tây tin rằng khi nền kinh tế TQ phát
triển, chế độ CSTQ sẽ tự nhiên sụp đổ. Nhưng họ không thấy rằng chủ nghĩa tư
bản không nhất thiết dẫn tới một xã hội dân chủ. TQ có hệ thống kinh tế thị
trường hai nghìn năm tuổi, lâu hơn và phát triển hơn so với phương Tây. Nhưng
TQ đã ở trong chế độ quản lý kinh tế thị trường bằng chính trị độc đoán từ thời
cổ đại.
Vì
vậy, đó là lý do tại sao tôi phải làm một cái gì đó để chống lại chế độ Cộng
sản trên các vấn đề kinh tế ngay từ khi tôi ra tù. Chúng ta không nên để cho
chế độ có lối thoát kinh tế. Khi các rào cản kinh tế được dỡ bỏ, thì sự cai trị
của Cộng sản được dễ dàng hơn. Đương nhiên, mọi người sẽ hài lòng với hoàng đế
làm được điều này, đúng không?
Cả
chính quyền Bush và chính quyền Obama đều có ý định sửa chửa lại sai lầm này,
nhưng họ làm không tới nơi tới chốn. Bây giờ chính quyền Trump đang làm nhiều
hơn, vì vậy bạn thấy chính quyền TQ đang gặp rắc rối, không chỉ riêng về kinh
tế. Khi nền kinh tế gặp rắc rối, chính trị nội bộ của Đảng Cộng sản cũng rơi
vào rắc rối.
RFA: Tôi biết ông luôn phản đối “cách tiếp cận phi bạo lực,
thuần lý và ôn hoà” của nhà đoạt giải Nobel Lưu Hiểu Ba?
NKS: Đúng vậy.
RFA: Nhưng tôi nghĩ có rất nhiều người ủng hộ ông Lưu cho rằng
nếu không theo cách tiếp cận “phi bạo lực, thuần lý và ôn hoà”, nếu sử dụng bạo
lực để thúc đẩy thay đổi ở TQ, thì không có cơ hội nào cả.
NKS: Khi đầu tiên tôi đến đây, các học giả Mỹ cũng đã hỏi tôi
câu hỏi này. Câu trả lời của tôi đã làm cho họ nói không nên lời. Tại sao? Tôi
nói rằng bạn là người Mỹ. Bạn đã quên lịch sử của Mỹ rồi à? Dân chủ đã được xây
dựng như thế nào ở Mỹ? Không phải nó được xây dựng bằng bạo lực à? Không phải
nó được thành lập sau khi lật đổ được sự cai trị của các nhà vua? Tất nhiên,
lật đổ không nhất thiết có nghĩa là dân chủ có thể được thiết lập. Lịch sử của
TQ cho thấy dân chủ chưa bao giờ được thiết lập sau khi một triều đại bị lật
đổ.
Khẩu
hiệu "phi bạo lực, thuần lý và ôn hoà” được kêu gọi hàng ngày, nhưng bạn
có thể thấy trên Internet rằng đại đa số người TQ, bất kể họ ở nước ngoài hay ở
bên trong TQ, nghĩ rằng điều đó là sai. Tôi đã phổ biến suy nghĩ của tôi về
điều này trong hai mươi năm qua.
Tại
sao? Cái lý do tôi nói về nó thì rất đơn giản. “Phi bạo lực, thuần lý và ôn
hoà” được nằm trong tiền đề của một xã hội dân chủ, ví dụ, để thảo luận các vấn
đề. Dĩ nhiên, chúng ta không nên dùng dao và súng. Mọi người nên hợp lý. Nếu
mọi người vẫn không thể đồng ý với nhau được, thì sử dụng phiếu bầu để lấy
quyết định cuối cùng. Đúng không? Điều này được gọi là "phi bạo lực, thuần
lý và ôn hòa”.
Tuy
nhiên, làm sao mà bạn có thể hành xử "phi bạo lực, thuần lý và ôn hoà”
chống lại một tên cướp khi hắn chỉa khẩu súng vào bạn? Ngay cả ở Mỹ, xã hội
không thể hành xử “phi bạo lực, thuần lý và ôn hòa” với những kẻ tội phạm bạo
lực. Nếu không, tại sao họ cần cảnh sát và vệ binh?
RFA: Nhưng người dân TQ không có vũ khí, và áp lực cai trị (đè
lên dân) ở TQ quá mạnh.
NKS: Cái gọi là sức mạnh (forces) không nhất thiết có nghĩa là
người dân bình thường phải trang bị vũ khí để đạt được mục tiêu của họ.
RFA: Như vậy thì ý nghĩa của bạo lực là gì, theo quan niệm của ông?
NKS: Từ thời cổ đại, các biến cố như Nổi Dậy Đại Trạch
(Dazexiang Uprising) vào cuối triều đại nhà Tần, còn được gọi là “Nổi Dậy Trần
Thắng và Ngô Quảng” (Chen Sheng & Wu Guang Uprising) họ chỉ có tầm vông vạt
nhọn, phải không? Nổi dậy có thể xảy ra chống lại quân đội với áo giáp và vũ
khí tốt.
Hơn
nữa, trong lịch sử, cái gọi là các cuộc cách mạng bạo lực không phải chỉ được
thực hiện bởi những người dân bình thường, mà còn từ một số người trong nhóm
cầm quyền đứng ra làm. Một số nguời trong họ cạnh tranh để trở thành hoàng đế
mới. Một số khác chỉ vì không thể chịu nổi và phải chiến đấu, trong đó bao gồm
các cuộc đảo chính dân sự, đảo chính quân sự, và đảo chính cung đình v.v..
Tất
cả đều là những cuộc cách mạng bạo lực. Đặc biệt, vì chế độ cộng sản là chế độ
bạo lực, cho nên khả năng lật đổ nó lớn nhất sẽ là sử dụng các phương tiện bạo
lực. Chế độ CS khó có thể tự thay đổi. Chế độ CSTQ về cơ bản hoàn toàn dựa vào
bạo lực và dĩ nhiên, tẩy não. Nó là một chế độ độc tài; một chế độ cực kỳ độc
tài. Nếu bạn đương đầu với nó, và bạn nói rằng tôi có thể thành công bằng cách
phản đối ôn hòa, thì không có tiền lệ như vậy.
RFA: Thời gian dẫn đến vụ thảm sát ngày 4 tháng 6 năm 1989
(Thiên An Môn) là thời kỳ cao điểm của phong trào dân chủ Trung Quốc?
NKS: Vâng.
RFA: Vậy thì theo ông, tại sao sau năm 1989, không có bất kỳ
một phong trào dân chủ nào tương tự và vững mạnh ở TQ?
NKS: 10 năm đầu tiên sau năm 1989 rất là quan trọng. Trong giai
đoạn từ 1989 đến 1999, bầu không khí của phong trào dân chủ ở TQ và hải ngoại
vẫn rất mạnh và có nhiều hoạt động. Vào thời điểm đó, tất cả các tầng lớp, bao
gồm cả tầng lớp trung lưu và tầng lớp trí thức, rõ ràng là đang nghiêng về dân
chủ. Vì thế tại sao tôi nói ở thời điểm đó, điều quan trọng là chống lại, không
cho TQ được hưởng quy chế thuờng trực của Tối Huệ Quốc (Most-Favored-Nation) và
không để TQ gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới?
Mấu
chốt là trong thời kỳ Giang Trạch Dân. Giang Trạch Dân đã đóng góp rất lớn cho
chế độ Cộng sản. Kể từ thời điểm đó, nền kinh tế đã tiến nhanh trên sự phát
triển. Giang Trạch Dân đã có một chính sách được gọi là "sự kết hợp của ba
đại diện” để đem các nhà trí thức, bao gồm cả các doanh nhân, vào Đảng CS. Sau
khi trở thành nhóm lợi ích, trước hết, những người trí thức này thay đổi; thứ
hai, tầng lớp trung lưu thay đổi; thứ ba, tương đối nhiều người bình thường
cũng có chút lợi ích với một số vị ngọt nhỏ. Tiền lương của họ cũng tăng lên
một chút, và mức thu nhập khá lên một chút. Chút kẹo ngọt này làm giảm nhận
thức về phản đối và kháng cự. Vì thế, dưới một môi trường lớn hơn như vậy, nó
kéo dài ra được hơn 20 năm sau Giang Trạch Dân, nên tình hình của phong trào
dân chủ ở TQ và hải ngoại đã xuống mức nuớc ròng.
Đây
là do lý do môi trường, chứ không phải người dân không muốn dân chủ. Trong thực
tế, nếu bạn hỏi hầu hết người dân TQ, dĩ nhiên là phải trong riêng tư, bạn sẽ
thấy là tất cả họ đều muốn tự do và dân chủ, bao gồm cả những người bên trong
Đảng CSTQ. Bây giờ ngay cả các quan chức Cộng sản cũng muốn có một hệ thống
pháp lý (độc lập) và một nền dân chủ, nếu không thì sự an toàn cá nhân của họ
cũng không thể được đảm bảo.
RFA: Liệu có khả năng nổ hạt nhân (fission) nào trong Đảng Cộng
sản không? Sự nổ hạt nhân này không phải là tranh chấp về lợi ích như Tập Cận
Bình và Bạc Hy Lai, mà là một sự vỡ ra về đường hướng để đi những lộ trình khác
nhau như Đặng Tiểu Bình và Triệu Tử Dương. Có khả năng như vậy không? Trong
tương lai gần? Theo quan sát của ông.
NKS: Thực ra, Triệu Tử Dương không muốn Đảng Cộng sản sụp đổ.
Cuối cùng ông ta đã nhượng bộ Đặng Tiểu Bình, vì thế Đặng Tiểu Bình có thể đưa
quân đội vào Bắc Kinh (năm 1989). Triệu nhìn thấy nó tiến theo huớng có thể dẫn
đến tình trạng đã xảy ra ở Liên Xô. Lúc bấy giờ tình hình ở TQ cũng đã đạt đến
ngưỡng cửa tương tự.
Từ
ban đầu, cuộc đấu tranh trong nội bộ Đảng CSTQ đã rất dữ dội, ngay cả khi trước
đó. Về mặt kinh tế, người dân TQ không nhận được nhiều lợi ích. Mọi người cũng
thấy rõ chiến dịch chống tham nhũng; họ không cả tin vào Đảng Cộng sản và nói
rằng Đảng Cộng sản đang sử dụng việc chống tham nhũng để dọn sạch (đối thủ)
trong Đảng. Sự dọn sạch trong Đảng này qua chiêu bài chống tham nhũng đã ảnh
hưởng đến lợi ích của nhiều phe trong đảng CS, bao gồm cả việc đe dọa đến an
ninh cá nhân của họ. Do đó, sức kháng cự bên trong Đảng Cộng sản đã trở nên rất
mạnh mẽ.
Tập
Cận Bình rất ngu ngốc, ông ta đã hủy bỏ giới hạn nhiệm kỳ. Ngay thời điểm này,
ông cũng kiên quyết chiến đấu một cuộc chiến thương mại với Mỹ. Đó không phải
là một quyết định hoàn toàn sai lầm hay sao? Do đó, lý do chính và ngầm của
phía đối lập để lật đổ ông ta trong Đảng CSTQ bây giờ có lẽ là cuộc chiến
thương mại. Lý do công khai là hệ thống chức quyền: Tập không nên là hoàng đế.
RFA: Khi tôi trò chuyện với ông, ông có nói về bầu không khí
hiện tại ở TQ - nó giống như bầu không khí trong thời cổ đại, ngay trước khi
thay đổi một triều đại. Tại sao ông có nhận xét như vậy?
NKS: Theo quy luật về triều đại trong quá khứ, bao gồm cả quy
luật ở phương Tây, khi những xung đột xã hội nung nấu đến một mức độ nhất định,
và sự chia rẽ của giai cấp cai trị ngày càng nghiêm trọng hơn, thì đã đến lúc
thay đổi triều đại.
Trong
hoàn cảnh này, nhiều loại khởi nghĩa khác nhau sẽ nổ ra, bao gồm cả đảo chính
để thay đổi triều đại, hoặc nông dân khởi nghĩa để thay đổi triều đại. Do vì,
sự thay đổi triều đại là con đường tiến về phía trước, khi các xung đột xã hội
cần phải được giải quyết chung, nó đặc biệt đáng chú ý là ở TQ. Lý do là bởi vì
quyền lực vuơng triều quá mạnh và quá bao trùm, và thậm chí mạnh đến độ kiểm
soát tư tuởng của dân chúng.
Thế
nên các cuộc xung đột cuối cùng được giải quyết bằng cách loại bỏ lớn và bằng
giải pháp lớn. Đó là một sự lật đổ toàn diện và sau đó là một sự tái phối trí
toàn diện, chỉ có cách đó mà thôi. Lúc đầu, mọi người đều trông cậy vào Giang Trạch
Dân để cải cách, và sau đó họ trông cậy vào Hồ Cẩm Đào để cải cách. Bây giờ họ
đang dựa vào Tập Cận Bình để cải cách.
Nhưng
20 năm đã trôi qua, và hầu hết mọi người giờ đây đều hiểu rằng Đảng Cộng sản
không thể chủ động cải cách. Thực ra, tôi đã nói từ lâu về những kẻ cầm quyền
này, họ ngồi ở những địa vị cao với cả tiền bạc lẫn uy quyền, họ có muốn từ bỏ
tất cả những lợi ích và mọi thứ khác, kể cả việc họ có thể tự do giết người và
đốt nhà của dân chúng không?
Lần
này, theo quan sát của tôi, áp lực của phe đối lập bên trong Đảng Cộng sản cũng
đã hình thành và rất mạnh mẽ. Vì vậy, khả năng là Tập Cận Bình có thể hoàn toàn
bị tước đoạt quyền lực giống như mô hình Hoa Quốc Phong, chỉ ngồi tượng trưng
cho sự lãnh đạo trong hai năm nữa.
RFA: Hoa Quốc Phong đã không hoàn toàn nắm được sức mạnh quân
sự trong quá khứ, nhưng Tập Cận Bình nắm được sức mạnh quân sự...
NKS: Không. Ngay cả thời kỳ Mao Trạch Đông, Mao đã không hoàn
toàn nắm được quân đội, nhưng chỉ giữ nó được bởi vì các phe phái trong quân
đội không dám chống lại Mao. Đó là vì mọi người đều thừa nhận rằng Mao có uy
tín rất cao và danh tiếng cao. Làm gì mà Tập Cận Bình có được uy tín đó? Ông ta
không có quan hệ huynh đệ chi binh với quân đội và không có người trong quân
đội.
RFA: Nếu ông ta không có uy tín này, tại sao ông ta lại dám sửa
đổi hiến pháp nhưng không ai dám phản đối ông ta?
NKS: Trường hợp này thường gặp. Ông ta tạo ra một tình huống và
sau đó làm cho nó xảy ra. Những người của phe khác không muốn chiến đấu với ông
ta một mình vào thời điểm đó. Điều này có thể được gọi là giải quyết một điều
không quan trọng bằng cách bỏ phiếu để thông qua.
Nhưng
khi ông ta muốn thực hiện nó, mọi người sẽ không chấp nhận. Ngay cả trước khi
ông ta trở thành một nhà độc tài, ông ta đã hạ thủ những người khác. Bây giờ
khi Tập trở thành nhà độc tài, mọi người sẽ gặp khó khăn hơn. Do đó, sự kháng
cự này trong Đảng Cộng sản còn mạnh hơn cả nguời dân bình thường.
RFA: Tôi biết rằng chế độ Cộng sản luôn hoạt động trong chiếc
hộp đen, và chúng ta chỉ quan sát kết quả sau khi xong. Ông có thể cho biết các
lực lượng nổi loạn nào mạnh nhất trong Đảng Cộng sản không? Ai và phe nào đang
đóng vai?
NKS: Tôi nghĩ rằng bây giờ tất cả các phe đều chống lại Tập Cận
Bình, bởi vì ông ta đã đe dọa sự an toàn của mọi người, bao gồm cả phe của
Vuơng Kỳ Sơn, người từng làm việc chặt chẽ với ông ta. Sau Đại hội Đảng CSTQ
lần thứ 19, Vuơng Kỳ Sơn đã trở thành phe đối lập của Tập.
RFA: Tại sao ông nói thế? Có bằng chứng nào không?
NKS: Quyền lực của Vuơng Kỳ Sơn đã bị lấy mất. Trong thực tế,
trước Đại Hội 19, các sóng ngầm rất mạnh, khi Vuơng Kỳ Sơn thả bóng thăm dò,
nói rằng Tập Cận Bình sẽ bước xuống ở Đại hội 19 và được thay thế bởi một người
khác, mà nguời đó tất nhiên sẽ là Vuơng. Tin đồn này đã được phát tán ra bên
ngoài kể từ đầu năm 2015, cùng với dư luận được hình thành từ các cán bộ cao
cấp. Do đó, cuộc xung đột giữa Vuơng Kỳ Sơn và Tập Cận Bình đã diễn ra trong
một thời gian khá dài.
Trong
Đại hội 19, vì lý do gì đó, quyền lực thực sự của Vương Kỳ Sơn bị lấy đi. Ông
ta đã lên kế hoạch tăng cuờng quyền lực của mình cho dù ông có thay thế Tập Cận
Bình trong Đại hội 19 hay không. Ông sẽ không chỉ nắm Ủy ban Kiểm tra Trung
ương Đảng CSTQ, mà còn tất cả các hệ thống lo về chính trị và pháp lý sẽ được
hợp nhất dưới cây dù của ông. Tuy nhiên, rõ ràng là Đại hội 19 đã cắt quyền
ông, cùng với một số thành viên khác trong thường trực Bộ Chính Trị.
Tất
nhiên, sau khi ông ta mất đi những quyền lực này, cuộc xung đột giữa ông ta và
Tập Cận Bình có thể được cho là bán công khai. Tất cả các phe khác đều chịu
đựng đau khổ với cả hai, Tập Cận Bình và Vương Kỳ Sơn. Thực ra, tất cả các phe
bây giờ đều là nạn nhân, bao gồm phe của Giang Trạch Dân dù phe này đã giúp Tập
Cận Bình lên nắm quyền. Phe Giang là phe lớn nhất và bây giờ cũng chống lại Tập.
RFA: Ông nói rằng địa vị của Tập Cận Bình thực sự không an
toàn. Tôi muốn hỏi, nếu vị thế của ông ta không được bảo đảm, ai sẽ thay thế
ông ta?
NKS: Tôi chỉ nói nửa chừng. Đầu tiên là tước quyền lực của ông
ta và thay thế ông ta.
RFA: Loại bỏ ông ta và thay thế. Ông nghĩ ai có thể thay thế
ông ta?
NKS: Thay thế ông ta không là một khả năng cao bởi vì họ không
tìm được ai đó có thể thay ông. Vì vậy, tôi phải nói về khả năng thứ hai là
khôi phục hệ thống lãnh đạo tập thể cho Đảng Cộng sản, bằng cách lấy đi tất cả
các quyền lực độc tài của Tập Cận Bình, và để cho ông ta chỉ là một Tổng bí thư
tuợng trưng của Đảng CSTQ.
RFA: Nhưng nếu trở lại với hệ thống lãnh đạo tập thể, nó vẫn
còn là một chặng đường dài để thay đổi triều đại như ông đã nói đến.
NKS: Thực ra, bạn nên hiểu theo cách này. Chẳng phải là một số
các cuộc đảo chính trong Đảng Cộng sản cũng đã thay đổi triều đại, phải không?
Từ triều đại Lưu Thiếu Kỳ đến triều đại Mao Trạch Đông, dĩ nhiên, Mao Trạch
Đông đã phá tan một cuộc đảo chính của Lâm Bưu mà nó gần như biến thành triều
đại Lâm Bưu, và sau đó trở thành triều đại Đặng Tiểu Bình.
RFA: Nhưng đối với dân chúng TQ nó cũng vẫn vậy. Tất cả các
triều đại này đều do Đảng Cộng sản cai trị.
NKS: Đây là cái mà mọi người cho là không thể chấp nhận được.
Cái mà người dân chấp nhận nhiều hơn là khả năng thứ ba (cách mạng). Khả năng
thứ hai (lãnh đạo tập thể) thì dễ xảy ra nhất, nhưng còn có khả năng thứ ba. Đó
là phản lực quá lớn lần này, do mọi người đều nghĩ rằng họ không an toàn dưới
bàn tay của Tập Cận Bình hay Vương Kỳ Sơn ở vị trí đó, do đó họ lật đổ hoàn
toàn.
Điều
hợp viên RFA: Ông Ngụy nói rằng khả
năng thứ ba về việc lật đổ Tập Cận Bình có lẽ không thực tế trong tương lai
gần. Hiện tại, rất có thể là khả năng thứ hai, có nghĩa là, Tập Cận Bình vẫn
giữ vị trí của mình, nhưng quyền quyết định được chuyển qua lãnh đạo tập thể,
để nhiều người cùng thảo luận và quyết định. Ông Nguỵ nói rằng một cuộc đảo
chính trong chế độ Cộng sản có lẽ là cách ít tốn kém nhất để xây dựng một Trung
Quốc dân chủ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét