S.T.T.D
Tưởng Năng Tiến – Một Bài Viết Cũ: Giữa Vũng Lầy Giáo Dục
Tưởng
Năng Tiến
Tác giả gửi tới Dân Luận
26/06/2019

Tôi muốn sau này mình sẽ phục
vụ cho một hệ thống trường của trẻ em Việt Nam mà chúng tôi gọi là “trường ba
không”: không hộ khẩu- muốn học đâu thì học; không học phí- tức không phải nộp
một xu nào (không như các trường tư phải nộp nhiều tiền lắm, mình phải chịu);
thứ ba là không “bắt nạt”- tức không thi cử, không kiểm tra, không đánh số… - Nhà giáo Phạm Toàn (1932 – 2019)
Lá vẫn còn xanh. Hè vẫn còn nấn
ná. Trời vẫn chưa muốn vào thu mà (không dưng) sáng nay California chợt
thoáng chút âm u, và lấm tấm vài hạt mưa nho nhỏ. Mưa chưa ướt đất
nhưng cũng đủ làm cho tôi hơi thấy ngại ngần khi nghĩ đến chuyện phải
ra khỏi nhà chỉ vì một ly cà phê nóng.
Thôi thì bắt chước
cổ nhân thắp vài cây nến nhỏ, châm một bình trà, rồi ngồi nhẩn nha
đọc lại vài bức thư xưa. Lá thư cũ nhất mà tôi còn giữ được, đề
ngày 3 tháng 9 năm 1945, là “Thư Gửi Các Cháu Học Sinh” của Chủ
Tịch Hồ Chí Minh:
Ngày hôm nay là ngày khai
trường đầu tiên ở nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Bác đã tưởng tượng thấy trước
mắt cái cảnh nhộn nhịp tưng bừng của ngày tựu trường ở khắp các nơi. Các cháu
hết thảy đều vui vẻ vì sau mấy tháng trời nghỉ học, sau bao nhiêu cuộc chuyển
biến khác thường, các cháu lại được gặp thầy gặp bạn. Nhưng sung sướng hơn nữa,
từ giờ phút này trở đi các cháu bắt đầu được nhận một nền giáo dục hoàn toàn
Việt Nam.
Viễn ảnh về một ngày tựu trường
“nhộn nhịp tưng bừng… ở khắp các nơi” và một “nền giáo dục hoàn toàn
Việt Nam” dễ khiến cho lòng người phấn trấn:
“Chúng tôi thường tự
hào đây là một nền giáo dục riêng của người Việt, một nền giáo dục không có dây
dưa gì nhiều với nền giáo dục mà thế kỷ trước, người Pháp đã mang lại.” (Vương
Trí Nhàn. “Mấy Cảm Nhận Về Sự Khác Biệt Giữa Giáo Dục
Miền Nam Và Giáo Dục Miền Bắc”).
Niềm tự hào này, tiếc thay, không
kéo dài lâu. Khi có cơ hội so chiếu, tác giả bài viết thượng dẫn đã
nhìn ra ngay sự bất toàn:
“Cái mà ta gọi là giáo dục miền Bắc chỉ
là sự kéo dài của lối phát triển giáo dục trong chiến tranh… Giáo dục chiến
tranh, do dó, luôn luôn là một nền giáo dục dở dang chắp vá, mà lại vẫn phải
khoác cho mình cái chức danh lớn lao của một nền giáo dục mới mẻ, cách mạng…
Nói quá lên thì có thể bảo, như một cơ
thể, GDMB thuộc loại tiên thiên bất túc, tức sinh ra đã không đủ các bộ phận
cần thiết, sinh ra đã bất thành nhân dạng. Phương châm ở đây là làm lấy được,
tức là chưa đủ điều kiện, nhưng thấy cần, vẫn cứ làm — rồi để yên lòng nhau, sẽ
viện ra đủ lý lẽ để chống chế, để lấp liếm và xa hơn nữa, sẵn sàng tự ca tụng…”
Hệ quả, tất nhiên, là thảm hoạ –
vẫn theo như nhận định của Vương Trí Nhàn:
“Mươi năm gần đây, tình hình có chút
đổi khác, nhưng là chỉ đổi khác trên bề mặt. Cựa quậy mấy thì nền giáo dục này
cũng không khác được so với chính mình. Nó đã cạn kiệt năng lực tự cải hóa.
Ngay cả những người trong bộ máy quyền lực cũng đều tính chuyện cho con em mình
qua nhiểu nước phương Tây, nhất là sang Mỹ để học.
Nhưng họ chỉ lo được cho gia đình riêng
của họ thôi. Ở trong nước, những bài bản của miền Bắc cũ được tân trang lại
chút ít vẫn ngự trị trong toàn bộ nền giáo dục, và trong thâm tâm, nhiều người
đã bắt đầu nghĩ rằng hình như có một bãi lầy đã được tạo ra và chúng ta không
bao giờ ra thoát.”
Đối với những thế
hệ đến sau (những kẻ sinh trưởng ngay giữa “bãi lầy”) thì vấn đề
không còn gì để mà bàn cãi nữa. Vũ Thạch Tường Minh, một học sinh lớp
8, đã khẳng định như vậy:
“Bây giờ giáo dục Việt Nam con thấy là,
con không có tính từ nào khác nên con phải dùng tính từ này, là giáo dục Việt
Nam bây giờ con thấy là quá ‘thối nát’ rồi. Mà suốt bao năm qua các vị cải đi,
cải lại, cải tiến, cải lùi mà nó vẫn không thay đổi được kết quả gì cả.”
Khoảng cách giữa nhà nghiên cứu
văn học Vương Trí Nhàn và cháu Vũ Thạch Tường Minh là ba thế hệ người.
Tuy vậy, cả hai đều “nhất trí” là nền giáo dục hiện nay của nước
CHXHCNVN (đã) hết thuốc chữa rồi!
Để minh chứng, xin
xem qua một “trường hợp thú vị” – ở một vùng quê, thuộc tỉnh Rạch
Giá – theo như nguyên văn lời của giáo sư Nguyễn Văn Tuấn:
“Một em gốc Khmer học giỏi, thi đậu vào
3 trường đại học (2 đại học ở Sài Gòn và 1 ở ĐH Cần Thơ), nhưng cuối cùng thì
giấc mơ đại học cũng đành phải bỏ. Ba má em ấy lí giải rằng: học để làm gì, nhìn
quanh số sinh viên tốt nghiệp đại học thất nghiệp tùm lum cả, mà ngay cả xin
được việc thì cũng cần đến 500 triệu đồng đút lót thì làm sao nhà có khả năng
lo nổi. Tôi kinh ngạc về con số 500 triệu đồng (tức là 25000 đôla), nên phải
hỏi lại cho chắc ăn, thì bà con đều khẳng định đó là con số tiêu biểu, có
trường hợp thấp hơn nhưng cũng có trường hợp cao hơn. Tình trạng mua chức đâu
phải chỉ ở ngoài Bắc, mà đang lan về nông thôn miền Tây rồi đấy.”
Mọi tệ trạng vừa
nêu đang được Đảng và Nhà Nước “đối phó” hay “giải quyết” bằng… chỉ
thị! Báo Nhân Dân loan tin: Ngày 24-3-2015,
Ban Bí Thư T.Ư Ðảng ra Chỉ thị số 42-CT/TW (Tăng Cường Sự Lãnh Đạo Của Ðảng Đối Với Công Tác Giáo Dục
Lý Tưởng Cách Mạng, Đạo Đức, Lối Sống Văn Hóa Cho Thế Hệ Trẻ Giai Đoạn 2015 –
2030) với những nhận định và chỉ thị “rất cụ thể” như
sau:
“Vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống
chính trị và toàn xã hội trong chăm lo, giáo dục thế hệ trẻ chưa được như mong
muốn, chưa đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn hiện nay. Một
bộ phận giới trẻ giảm sút niềm tin, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực
dụng, thiếu lý tưởng, xa rời truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Một số
ít thanh niên bị các thế lực thù địch lôi kéo, kích động chống sự nghiệp cách
mạng của Đảng và dân tộc ta. Tình trạng tội phạm và tệ nạn xã hội trong giới
trẻ diễn biến phức tạp.
Chỉ rõ nguyên nhân chính của tình hình
nêu trên, nhận định tình hình trong thời gian tới, bản Chỉ thị nhấn mạnh: Công
tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ phải được tiếp
tục tăng cường và nâng cao về chất lượng, nhằm góp phần xây dựng thế hệ trẻ
Việt Nam giàu lòng yêu nước, tự cường dân tộc, kiên định lý tưởng độc lập dân
tộc và chủ nghĩa xã hội; có đạo đức trong sáng, ý thức tuân thủ pháp luật; có
năng lực, bản lĩnh trong hội nhập quốc tế; có sức khỏe, tri thức, kỹ năng lao
động, trở thành những công dân tốt, tích cực tham gia vào sự nghiệp đẩy mạnh
công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã
hội chủ nghĩa.”
Sự thực thì thiên hạ không còn ai
kỳ vọng hoặc quan tâm gì ráo vào bất cứ lời “kêu gọi” (nghe cứ như
hô khẩu hiệu) nào của Đảng tự lâu rồi. Người dân tìm cách tự cứu
qua nhiều nỗ lực rất đáng trân trọng, dù gặp không ít khó khăn, ngăn
trở và sách nhiễu.
Từ Bangkok, biên
tập viên Gia Minh có bài tường thuật (“Nhóm Cánh Buồm Ra Mắt Sách Giáo Khoa Mới”)
khá bất ngờ và thú vị. Xin trích dẫn một vài đoạn ngắn:
Nhóm soạn sách giáo khoa Cánh
Buồm do nhà giáo Phạm Toàn chủ xướng vào ngày 12 tháng 8 vừa qua giới thiệu bộ
sách Văn và Tiếng Việt lớp sáu tại Trung tâm Văn Hóa Pháp ở Hà Nội. Việc ra mắt
sách mới của Nhóm Cánh Buồm không thuộc Bộ Giáo Dục như thế được cho là một dấu
chỉ tích cực trong tình hình giáo dục Việt Nam hiện nay.…

Một nhà giáo công khai đấu
tranh chống những tiêu cực trong ngành giáo dục Việt Nam lâu nay, thầy Đỗ Việt
Khoa cũng tỏ rõ sự ủng hộ đối với sách giáo khoa do Nhóm Cánh Buồn soạn thảo:
“Đây là nhóm khá tâm huyết đang
soạn bộ sách giáo khoa cho liên cấp từ tiểu học trở lên. Theo quan điểm của tôi
làm được một bộ sách giáo khoa như vậy là công sức cực kỳ lớn, rất tốt. Sẽ có
những chỗ chưa được, có người sẽ đánh giá khiếm khuyết… nhưng sửa dần không sao
cả…”
Ngoài việc biên soạn bộ sách
giáo khoa mới để giảng dạy, Nhóm Cánh Buồm còn có chủ trương về một hình thái
nhà trường mới như trình bày của nhà giáo Phạm Toàn:
“Tôi muốn sau này mình sẽ phục
vụ cho một hệ thống trường của trẻ em Việt Nam mà chúng tôi gọi là ‘trường ba
không’: không hộ khẩu- muốn học đâu thì học; không học phí- tức không phải nộp
một xu nào (không như các trường tư phải nộp nhiều tiền lắm, mình phải chịu);
thứ ba là không ‘bắt nạt’- tức không thi cử, không kiểm tra, không đánh số, làm
các thứ bắt chẹt các em, bởi vì hệ thống của chúng tôi là tìm ra cơ chế tự học
cho các em, mà đã là tự học thì tự đánh giá thì suốt tiểu học là tự học và tự
đánh giá, lên đến lớp 6 chúng tôi đề xuất hoàn toàn tự học.
Cùng vào thời
điểm này, một công dân Việt Nam khác (ông Hoàng Thành, 25 tuổi) đã đến
trước cổng trụ sở Bộ Giáo Dục và Đào Tạo, cầm ảnh của chính mình – với
poster in hình con chuột bạch đang bị tiêm thuốc – cùng dòng chữ: “Học sinh, sinh viên không phải là CHUỘT BẠCH.”
Khi được hỏi về “ý nghĩa” của
việc làm này, ông cho biết như sau:.
“Bức ảnh của tôi đơn thuần là một hình
thức thực hiện quyền biểu đạt ý kiến của mình. Tôi chỉ muốn nhắn tới các bậc
cha mẹ và các em học sinh… rằng: Hãy thể hiện quan điểm của mình trước các vấn
đề xã hội, thay vì chỉ biết kêu than, vì đó không những là quyền của chúng ta,
mà còn là cách chúng ta giúp chính quyền hiểu được nhu cầu của dân chúng và
hoàn thiện chính sách sao cho hợp lý nhất…”
Ở bình diện cá nhân, cũng như tập thể – rõ ràng – đang
có những nỗ lực đáng kể của rất nhiều người để vượt ra khỏi cái
“vũng lầy giáo dục” hiện nay. Với ý thức và quyết tâm, chắc chắn,
chúng ta sẽ “thoát” bất chấp sự ngăn trở (cùng sức ì) của chế độ
hiện hành – một chế độ mà mọi người đều biết là sinh mệnh của nó
đang được đo đếm từng ngày.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét