31.05.2020
VNThoibao

(VNTB) Tượng đài ở các nước xã hội chủ nghĩa nhiều nhất là tượng
lãnh tụ đảng, tiếp theo là tượng tập thể và tượng sự kiện… Khi hình ảnh
trong lòng người phai nhạt thì khối bê tông cốt thép cố gắng lấp vào.
Đôi nét lịch sử và nghệ thuật tượng đài
Tượng thờ vốn có từ thời cổ đại, là sinh hoạt tín ngưỡng cổ sơ.
Giai đoạn một: Tượng quỉ thần linh là nhân vật đầu tiên, người
nguyên thủy vốn sợ ma quỉ thần thánh, nặn tượng, khắc tượng mong quỉ thần nhập
vaò tượng để được thờ cúng, lấy lòng và cầu xin giúp đỡ phò hộ/
Giai đoạn hai: các tôn giáo đúc tượng thần để quảng bá đức tin
cho tín đồ (ngõ hầu giúp tín đồ nhìn thấy vị thẩn ảo hiện ra trước mắt). Hầu
hết các tôn giáo đều có tượng thần. Nổi tiếng thế giới là nước Ý nơi có nhiều
thần tượng nhất tọa lạc nơi công cộng.
Giai đoạn ba: các nước xã hội chủ nghĩa: dẫn đầu là Liên Xô
(cũ). Đa dạng tượng đài, chiếm số một là tượng lãnh tụ đảng, số hai là tượng
tập thể và tượng sự kiện. Trung Quốc chỉ cho phép loại tượng độc quyền Mao
Trạch Đông, còn ở Việt Nam thì đủ loại tượng tả pí lù.
VIệt Nam đang ở vào giai đoạn ba.
Nghệ thuật khắc, đúc tượng và tượng đài của loài người đã
định hình từ thời trung cổ.
Nghệ thuật tượng nói chung: gồm 3 thể loại, tượng tròn, tượng
phù điêu và tượng đài.
Theo nghệ thuật học, tác phẩm Tượng cũng như mọi nghệ thuật
khác, là tác phẩm duy nhất không lặp lại.
Hai tác phẩm tượng sau đây đều phạm các sai lầm nghiêm trọng.
1.
Tượng đài kỷ niệm “Chi bộ đầu
tiên của xứ Thanh Hóa” (tượng đài)
Vốn dĩ đã có 3 tác phẩm độc lập: Trống đồng, chim Lạc và Búa
liềm.
Nay chồng chất lên lên nhau và gọi là “tượng đài”- đó là sự báng
bổ nghệ thuật tượng đài, bày trò cười cho thiên hạ (xem phần MXH ở dưới)
2.
Tựợng tròn Vua Công lý Việt Nam
(tượng tròn).
Gồm hai bộ phận: vua Lý Thái Tông cầm
quyển sách, đeo kiếm (2 mẫu tác phẩm riêng của ông Cục phó Cục mỹ thuật Bộ
VH-TT-DL).

Vua còn một tay đỡ giơ cao
cái “cân công lý” (vốn đạo từ tượng thần Công lý của châu Âu)- nhưng tại sao
không giơ cao cuốn sách “bộ Hình luật đầu tiên”?
Sai
lầm thứ nhất: ăn cắp sáng tạo của người khác (cái cân).
Sai
lầm thứ hai là sự chắp vá tùy tiện, không tạo một chỉnh thể nghệ thuật độc lập
tạo ra mâu thuẫn: giơ cao cái gì mới là chính đáng nhất?

Dưới đây là tin tức và dư
luận trên báo chí chính thống và đặc biệt Mạng Xã Hội:
Báo Công Luận – Cơ quan
ngôn luận của Hội Nhà báo Việt Nam (1)
Di tích Yên Trường, nằm
trên địa bàn xã Thọ Lập, huyện Thọ Xuân được xếp hạng Di tích lịch sử cách mạng
cấp tỉnh. Đây là một trong 3 nơi thành lập Chi bộ Cộng sản đầu tiên của tỉnh và
cũng là nơi diễn ra hội nghị thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa (29/7/1930). Nếu
được HĐND tỉnh Thanh Hóa thông qua tại kỳ họp vào tháng 6/2020, dự
án sẽ có tổng mức đầu tư gần 50 tỷ đồng. (Ảnh: Quang Duy)
Sau đây là “hội thảo
nhóm” trên FB của một số giáo sư, nhà văn, nhà giáo, nhà báo – bạn
tôi):
Khac Hoa La: GS kiến trúc Lê Công Đàn,
các ông Đỗ Ngọc Thống, Dung Nguyen Anh, Lưu Đức Hạnh, Uông Ngọc Dậu và nhiều ông khác, quê đất
“rau má” thử nhìn cái biểu tượng này, xem có đúng là Thanh Hóa quyết dùng búa
liềm đâm thủng bụng hạc (hay búa liềm cưỡi hạc) để hóa thành dân tộc không? ôi,
lão không biết nên cười hay mếu đây?
Hai Pham: Đúng là một ý tưởng bệnh hoạn !
Dung Nguyen Anh: Một sự pha trộn láo
nháo!
Đặng Tiến:Kiệt tác nghệ thuật Thầy ạ!
Thi Đào:Nhà báo TS Nhị Lê: “Đảng đã trở thành
dân tộc”.
Tác giả
tượng đài trên: “Dân tộc đã trở thành Đảng”.
Biết
đâu tác giả tượng đài có ngầm ý gì ?
Khac Hoa La: Lê Công Đàn, bạn tôi, người Thanh
Hóa, là Giảng viên trường kiến trúc đã nghỉ hưu, không phải là tác giả biểu
tượng nói trên. Tôi chỉ muốn hỏi ông ấy và mấy ông đồng hương Thanh Hóa xem có
phải tỉnh mình thật lòng muốn giết chết chim Hạc hay không thôi (Thanh Hóa có
Hạc Thành, lấy biểu tượng chim HẠC, giống như chim LẠC).
Thi Đào: Đảng ngày nay luôn muốn xác lập
tính chính danh về mặt pháp lý, nhưng khó quá. Do đó tìm cách xác lập tính
chính danh về mặt tinh thần. Ông NPT xuất bản cuốn “Đảng vững mạnh, dân tộc
trường tồn, đất nước phát triển”. Ông Nhị Lê vừa rồi đồng nhất Đảng vào dân
tộc. Còn tác giả tượng đài có lẽ muốn dân tộc (phải) đồng nhất vào Đảng!
Nguyễn Thanh Tâm: Khổ thân con hạc ghê thầy ạ!
hi!
Xuan Trieu: Kinh!
Le Ngoc Vuong: Con hạc này khổ rồi.
Đúng là
họ muốn cắm búa và liềm vào tất cả mọi thứ. Liệu sau này dựng tượng ai đó họ có
cắm búa liềm lên đầu không nhỉ?
Vũ Xuân Tửu: Thưa thầy, Đảng và Dân tộc là 2
khái niệm khác nhau về bản chất. Đảng không thể trở thành Dân tộc, nhưng trở về
với dân tộc lại rất đáng hoan nghênh. Dân tộc thì không bao giờ thở thành Đảng.
Ai cố tình làm điều đó là hủy hoại Dân tộc.
Thi Đào: Người sáng tác tượng đài muốn gửi vào
thông điệp: xưa biểu tượng dân tộc là trống đồng và chim lạc, nay dân tộc là
búa liềm (Đảng).
Giai
đoạn vừa rồi người ta đã chuyển khái niệm “yêu tổ quốc” thành “yêu tổ quốc
XHCN”. Nhưng đến nay thấy lố quá, cho n…
Lưu Đức: Trống đồng con hạc… Xưa rồi….?
Văn Giá Ngô: Búa liềm đâm lòi ruột hạc và đâm
thủng trống đồng. Một tượng đài thuần túy tuyên truyền, mà là tuyên truyền
hỏng, phản nghệ thuật, xúc phạm văn hóa dân tộc.
Nguyễn Thanh Tâm: Tự thấy xấu hổ thầy ạ! Hic
Đỗ Trọng Khơi: Thô và bỉ ! Cực kỳ ngu dốt cho
kẻ tạo ra cái khối bê tông này.
Qùy Thạch: Đỗ Trọng Khơi: nhà thơ nên nghĩ lại.
Nghĩ cho thật sâu để khỏi đánh mất đi một người bạn (tác giả bức tượng) của
chính nhà thơ đấy !
Qùy Thạch: thi sỹ ơi, là ai đấy ạ? Quả em
không biết tác giả bức tượng là ai, song quả thực dù đó là một nhà điêu khắc,
họa sỹ tên tuổi đi chăng nữa thì tác phẩm này vẫn là tác phẩm rất thô thiển,
phản văn hoá, mỹ cảm. Có thể giới chuyên môn tạo hình nói khác, kệ. Em thấy vậy
nói vậy.
Búa
liềm cưỡi hạc đi đâu?
Đi đâu
kiếm được tí mầu thì đi.
Nghệ
thuật là cái quái gì?
So sao
được với bánh mì và cơm?
Nguyen Huu Hop: Tôi dự đoán cái khối bê
tông này cũng tiền tỷ, chả chơi!
Dang Than: Búa liềm đập chết Lạc Hồng?
Lâm An Đồng Nghệ: Sao dạo này ở xứ Thanh
“phong trần” nhiều chuyện thầy nhỉ
Nam Sơn:Lại mất oan tiền tỉ của dân ăn rau má
rồi!
Duy Chuẩn Nguyễn:Khổ thân Chim Lạc quá!
Nguyễn Công Lý : Tay KTS
nghĩ ra được như thế, lạ thật.
Qùy Thạch : Cần tự biết mình mong gì,
muốn gì, nghĩa là phải có ý thức bản thân trước khi khen chê nội dung tác phẩm.
Cái nào bạn đồng tình, cái nào bạn phản đối ? Cho sòng phẳng rõ ràng lập trường
của mình đi rồi hãy khen chê bức tượng
Hoa Kitty Nguyen :Phải về chụp ảnh mặc áo dài
đứng cạnh thôi
Quoc Ca Pham: Một sự kết hợp các hình
tượng rất khiên cưỡng!
Nguyen Cuongnt: Rất đương đại “Nghệ thuật
vị …QUÁI DỊ” !
Trần Tư Bình: Búa liềm đè cỡi trống đồng.
Vu Thach: “Đâm thủng bụng” hạc cũng đúng
mà “đè đầu cưỡi cổ” hạc cũng đúng…
Khánh Trần Hữu: Ôi nghệ thuật tả pí lù
của vương quốc “rau má”!
Nguyễn H. V. Hưng: Thương con hạc, phen
này chắc chết.
Lưu Đức Hạnh: Tôi thấy hẵng để cho tác
giả và bên lựa chọn giải thích ý nghĩa đã ! Nhưng qua cái hình tượng này thì dù
họ giải nghĩa thể nào tôi cũng chỉ bình một câu – đảng ta vĩ đại thật !
Ông
mang búa,
Ông múa
liềm,
Đè lên
lưng hạc,
Ắt phọt
xiền ra.
Le Van Tin: Búa liềm đang ém hạc
Qùy Thạch:Chỉ cần thái độ của bạn đối với bức
tượng này, tôi biết bạn là ai ?
Trần Khánh Thành: Tại hạ cho rằng, bọn
làm tượng này rất đểu. Nhìn bức tượng này tại hạ thấy: “Công nông” (Công nông
trong nháy nháy) đè đầu cưỡi cố dân tộc”
Nguyễn Cảnh Thuỵ: Hãy gác nội dung tuyên
truyền sang một bên, chỉ nhìn và đánh giá bức tượng đài ở góc độ mỹ thuật, kiến
trúc thôi, cũng thấy đây là một sản phẩm quái thai của tạo hình, một công trình
có thể xem như dựng lên để phỉ báng nghệ thuật (!)
Phung Hoai Ngoc: Nghệ thuật phải đồng
nhất nội dung; Không tách ra được.
(nguồn: https://www.facebook.com/khachoa.la)
Đây là
bài thơ của kỹ sư Ngô S Đồng Toản (2):
Ai vào
Thanh Hóa hãy tới trông
Kìa
chim thiêng Lạc cưỡi trống đồng
Than
ôi, nhưng hãy dòm lên thử
Búa
liềm sắt máu cắm lưng hồng!
Xi măng
thô thiển đắp ngô nghê
Ý tưởng
hết đát vẫn rước về
Đông
Sơn khắc họa sai tứa lứa
Hậu
cảnh bết bát sân diễn hề
Xin
người hãy bớt vọng ngoại lai
Đừng đè
dân nước chết bi ai
Cội
nguồn dân tộc Văn Lang thuở
Không
thể bôi tro trát trấu dài.
Thuế
dân là máu, nước lã đâu
Chức
sắc duyệt chi kém sắc sâu
Phải
chăng tham vọng xiềng mê mị
Ám quẻ
Đại Việt bét năm châu?
Ta
khuyên lớn bé hãy bảo nhau
Đừng đi
xa quá, khắc thêm đau
Hãy thả
xiềng xích trên lưng
Anh
linh tung cánh Tự do giàu !
NSĐT
29/5/2020 *
Giời ạ
, cái quần thể tượng đài búa liềm này ở Thanh Hoá ngốn hết 50 tỉ tiền thuế của
nhân dân đây:
Đã tới
lúc Vạch rõ ranh giới Đâu là Cội Nguồn Dân Tộc
Búa
Liềm ngồi chễm trệ bên trên đánh lận với Biểu tượng của Dân Tộc VN Văn Hiến bao
Ngàn Năm qua .
Đang hí
ha hí hửng lướt web chào ngày mới thì khi thấy biểu tượng này con tim lại quặn
đau … Vì sao vậy???
Chim
Lạc là biểu tượng anh linh của dân tộc Văn Lang Đại Việt thời lập quốc… Chim là
phải tung cánh giữa trời, tự nhiên thằng cha con mẹ nào cắm phập vật sắc nhọn
vào giữa thân người của nó…???
Này
thành con chim cánh cụt luôn rồi bay gì nỗi nữa …
Trống
Đồng thì khắc họa sai tứa lưa
Man rợ,
ấu trĩ…. Một loại tư duy đè đầu cưỡi cổ và tanh tưởi mùi máu..
(Nguồn:
MC Huỳnh Như)
Tượng
đài Công lý Việt Nam
Tin:
Tòa án Tối cao đưa ra sáng kiến đúc tượng đài Công lý: Nhà điêu khắc Nguyễn Phú
Cường trình bày cạnh ba mẫu tượng vua Lý Thái Tông do ông phác thảo. Ảnh: CHÂN
LUẬN
“Việc xây
dựng tượng vua Lý Thái Tông, nếu tiến hành trong tương lai, vào thời điểm
thích hợp sẽ không dùng ngân sách mà là bằng sự đóng góp của toàn thể
ngành tòa án. Đây là việc ngành tòa án tự nguyện làm để ghi nhận, tôn vinh công
trạng của vị hoàng đế Lý Thái Tông” – ông Nguyễn Hòa Bình kết thúc.
“Dư
luận từng băn khoăn”
Như Pháp
Luật TP.HCM đã phản ánh, theo công văn của TAND Tối cao thì từ ngày
23 đến 28-4, cơ quan này tổ chức lấy ý kiến của TAND các cấp về lựa chọn
mẫu phác thảo tượng vua Lý Thái Tông để đặt tại trụ sở TAND Tối cao, trụ
sở Tòa án quân sự và TAND các cấp.
Trước
đó, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã thống nhất tôn vinh hoàng đế Lý Thái
Tông là nhân vật biểu tượng của công lý và hoạt động xét
xử. Dự kiến chất liệu tượng và khối phụ trợ được đúc bằng đồng đỏ nguyên khối.
Tuy nhiên, ý tưởng này đã khiến dư luận và ý kiến của nhiều người và giới
chuyên môn khá băn khoăn…
“TAND
Tối cao vừa có công văn gửi TAND các cấp về việc tổ chức lấy ý kiến lựa chọn
mẫu phác thảo tượng vua Lý Thái Tông để đặt tại trụ sở
TAND Tối cao, trụ sở tòa án quân sự và tòa án các cấp.
Theo
đó, sau khi lấy ý kiến đóng góp, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã lựa chọn vua Lý Thái Tông
là biểu tượng công lý của TAND và hoạt động xét xử.”
“Nhiều
ý kiến băn khoăn”
”Một
thẩm phán tại TP.HCM cho biết không nên chọn vua Lý Thái Tông làm biểu tượng
ngành tòa án. Biểu tượng công lý xưa nay nhân loại đã có nữ thần công lý với
tay cầm cán cân biểu tượng cho sự công bằng.
Trong
khi các phác thảo tượng vua Lý Thái Tông mà TAND Tối cao đưa ra thì lại na ná
tượng vua Lý Thái Tổ vốn đã quen thuộc.
Luật sư
Nguyễn Văn Quynh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) băn khoăn: “Việc lựa chọn hình tượng
nào để trưng bày theo tôi không có ý nghĩa gì về mặt nhận thức. Quan trọng là
đạo đức, trí tuệ của thẩm phán có đủ để đem lại công lý cho người dân hay không”.
Cũng
theo luật sư Quynh, việc dựng tượng và các nghi lễ liên quan còn gây tốn kém,
lãng phí không cần thiết trong bối cảnh khó khăn hiện nay.
“Việc
chọn biểu tượng công lý này thật sự có cần thiết hay không?” – luật sư Nguyễn
Văn Quân (Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai) đặt câu hỏi.
Biểu
tượng công lý có thể bao quát hết hoạt động xét xử hay không, trong khi đây là
hoạt động nhân danh quyền lực nhà nước nhằm xem xét, đánh giá và ra phán quyết
về tính hợp pháp và tính đúng đắn của hành vi pháp luật hay quyết định pháp
luật khi có tranh chấp.
Ngoài
ra về thẩm quyền, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao có thể quyết định một hình
tượng của ngành tòa án hay không? Việc này sẽ tạo tiền lệ cho các cơ quan tư
pháp khác đều tự mình lựa chọn một biểu tượng cho hoạt động thì sẽ ra sao?
Do đó,
theo luật sư Quân, việc này cần phải có thời gian và lấy ý kiến từ nhiều ngành
trong xã hội. Việc lấy ý kiến của TAND Tối cao chỉ diễn ra trong năm ngày, từ
23 đến 28-4 liệu có quá gấp gáp. Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao cần xem xét để
có quyết định đúng đắn nhất.
Một
thẩm phán TAND Tối cao về hưu cũng không đồng tình với việc chọn biểu tượng
công lý và dựng tượng như trên. Vì theo ông cảm nhận, không thấy đó là biểu tượng của công lý…(Hoàng Yến)
Kết
Không
có gì lạ.
Khi
hình ảnh trong lòng người phai nhạt thì khối bê tông cốt thép cố gắng lấp
vào.
*Bài
viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả
_______________
Chú
thích:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét