Thứ Tư, 28 tháng 7, 2021

Mỗi nơi một kiểu chống đại dịch khiến doanh nghiệp kiệt quệ!

Mỗi nơi một kiểu chống đại dịch khiến doanh nghiệp kiệt quệ!

Các địa phương tại Việt Nam áp dụng những biện pháp chống dịch khác nhau khiến doanh nghiệp làm ăn liên tỉnh không biết theo hướng nào. Trong khi đó các lãnh đạo tỉnh không muốn bàn tới vấn đề này.

Thanh Trúc
2021-07-28
RFA

Mỗi nơi một kiểu chống đại dịch khiến doanh nghiệp kiệt quệ!
Hình minh hoạ: Công an đứng canh tại một nơi chắn đường ở Hà Nội hôm 24/7/2021
 AP

Tại phiên thảo luận kinh tế xã hội ngày 25/7 vừa qua ở Quốc hội, ông Phan Đức Hiếu, Phó viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương, cũng là đại biểu tỉnh Thái Bình, nêu vấn đề về sự khác biệt giữa các biện pháp phòng, chống COVID-19 ở các địa phương hiện nay.

Báo chí trong nước số ra thứ hai, ngày 26/7, đăng lời đại biểu Thái Bình Phan Đức Hiếu rằng chống dịch là chuyện cần thiết nhưng sự khác biệt giữa các biện pháp dẫn tới ách tắc lưu thông vận chuyển hàng hoá, con người.

Trên nhiều tuyến cao tốc hay quốc lộ trong nước, ông nói, tình trạng ùn tắc, ứ đọng hàng hóa đang diễn ra vì những qui định khác nhau trong phòng, chống dịch giữa các địa phương.

Để giúp doanh nghiệp bớt gánh nặng chi phí, bớt tình trạng ách tắc lưu thông hàng hoá, ông Phan Đức Hiếu đề nghị các địa phương phối hợp, giảm tối đa những điều kiện và biện pháp khác biệt không cần thiết, áp dụng nguyên tắc công nhận lẫn nhau, công khai áp dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch bệnh.

Cùng quan điểm với đại biểu Quốc hội Phan Đức Hiếu, đại biểu Phạm Trọng Nhân, Phó trưởng đoàn đại biểu tỉnh Bình Dương,  góp ý rằng chống dịch kiểu "ngăn sông cấm chợ" ở một số nơi trong nước khiến những đường vận chuyển hàng hoá bị tắc nghẽn.

Rất nhiều doanh nghiệp đang cố gắng đáp ứng phương thức, mô hình chống dịch của các địa phương, vẫn lời ông Phạm Trọng Nhân, thế nhưng thực tế thì họ đang gặp khó khăn.

Trong lúc Quốc hội công khai bàn thảo thì các quan chức đã hay đang ngồi trong Ủy Ban Nhân Dân các tỉnh lại không muốn đụng tới vấn đề. Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng nói:

Tôi thì sắp hết nhiệm kỳ rồi, không còn làm chủ tịch nữa, tôi không theo dõi thông tin một cách chính xác được cho nên không tiện đưa ra ý kiến bình luận của mình về câu chuyện đó”.

Đài RFA liên hệ ông Nguyễn Văn Thu, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhận được trả lời:

Báo nào? Cái này tôi không tham gia, tôi xin phép thôi nha…”.

Ông Huỳnh Ngọc Bông, Chánh văn phòng Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Khánh Hòa từ chối trả lời RFA:

“Xin lỗi mình nghỉ hưu rồi nên không bình luận gì nghen…”.

AP21205118128509.jpg
Người dân bị yêu cầu phải quay xe tại một điểm vào TP Hà Nội hôm 24/7/2021 khi Hà Nội thực hiện 15 ngày phong toả do dịch bệnh. AP

Trao đổi với RFA, kinh tế gia Ngô Trí Long, chuyên về giá cả thị trường, nhận định nếu phòng chống dịch một cách cực đoan và để kéo dài thì suy kiệt là chuyện tất nhiên thôi:

Trên bảo nơi nào để xảy ra dịch thì nơi đó phải chịu trách nhiệm, dẫn đến hậu quả một là cực đoan, quá sợ dịch, hai là sợ trách nhiệm. Cách làm cực đoan của từng địa phương đã gây cản trở hoạt động sản xuất, lưu thông của người dân mà chủ yếu là các doanh nghiệp”

“Phải nói thật COVID đã làm nhiều doanh nghiệp khó khăn và cuối cùng phải rút khỏi thị trường. Nếu mà tiếp tục kiểm soát dịch bệnh một cách cực đoan thì  số doanh nghiệp bị phá sản sẽ còn nhiều. Vấn đề này thực tế Chính phủ đã nhìn thấy, Quốc hội cũng bắt đầu bàn các biện pháp xử lý, đồng thời khuyến cáo là không được thực thi những việc làm quá mức như vừa qua. Làm được hay không còn đòi hỏi những biện pháp rất là hữu hiệu, chứ còn để kéo dài cũng là điều đáng báo động”.  

Trong lúc kinh tế gia Ngô Trí Long dùng những từ “cực đoan, quá mức, khác nhau” để nói về những bất cập của công tác chận dịch tại từng địa phương, mà đầu mối bị cho là những tuyến cung cấp vận chuyển liên tỉnh, thì Viện trưởng Viện Kinh Tế và Quản Lý TPHCM, Tiến sĩ Trần Quang Thắng, sử dụng những từ “cứng rắn, căng thẳng’ khi mô tả tình hình kiểm dịch hiện nay:

Như TPHCM về Nhà Bè và các tỉnh miền Tây, bây giờ xe đi gần tới ranh giới Nhà Bè phải quay trở về hết, hàng hóa đưa vô bị đứt đoạn. Tình trạng bây giờ phải thấy là là quá tải, quá mệt mỏi”

Các doanh nghiệp do chấp hành Chỉ Thị 16 mà phải hạn chế lưu thông. Giấy phép chỉ có giá trị 72 tiếng thôi, những ai được phép chạy hàng hóa thì người ta không đủ thời gian. Những chuyến đi dài thì phải đi xét nghiệm, mà xét nghiệm là phải mất thời gian chứ không phải có kết quả liền, chạy không được lại nảy sinh ách tắc nữa”

“Hướng ở đây là xiết chặt, quản lý sát, vừa bảo đảm chống dịch vừa phải cố gắng phát triển kinh tế, tức là tối thiểu phải hơn 6%. Khi dịch xảy ra mà 6% đã là một điều may mắn thần ký, nói chung vẫn phải quyết liệt, chấp hành một cách nghiêm túc”

Nhưng mà phản ứng quá cứng rắn, quá căng thẳng thì chuyện giải quyết nhanh trở thành vô cùng khó trong bối cảnh nhân lực kém, Tiến sĩ Trần Quang Thắng nói tiếp:

Đây là vấn đề nhân lực và trình tự bảo đảm an toàn. Cái quản lý của Nhà nước một  số nơi làm đúng, nhưng một số nơi chưa thật tốt lắm. Ở đây là cuộc đấu tranh giữa những phản ứng nhanh của con người trước tốc độ lây lan của virus. Các doanh nghiệp muốn bảo đảm hoạt động sản xuất phải chịu thêm chi phí về ăn, ở, sinh hoạt của công nhân nữa. Chỉ một vài tập đoàn lớn có thể làm chuyện đó, những tập đoàn chừng cỡ bảy tám chục ngàn công nhân đành phải đình trệ thôi vì kham không nỗi. Những con đường vận chuyển bằng xe tải hay bằng tàu nếu quản lý với quyết sách mạnh mẽ, quyết liệt như vậy không phải là lời giải tốt. Kéo dài quá thì thành phố cũng đuối sức luôn, rồi đình trệ sản xuất khắp nơi nữa. Doanh nghiệp sản xuất bình thường cỡ nhà hàng, du lịch, khách sạn là bị phá sản luôn”. 

Cũng tại phiên thảo luận sáng cùng ngày, hiện trạng gọi là cát cứ của mỗi địa phương khi thực thi biện pháp chống dịch cũng được Phó  chủ nhiệm Uỷ Ban Tư Pháp Nguyễn Thị Thủy nhắc tới.

Bà khuyến cáo việc áp dụng biện pháp thái quá tại một số tỉnh, thành, thí dụ không cho nông sản đi qua dù có  giấy xác nhận an toàn, đã gây trở ngại cho dân và doanh nghiệp.

Mặt khác, Phó chủ tịch Ủy Ban Tư Pháp trình bày tiếp, nhiều doanh nghiệp  còn phản ánh là có xe hàng được qua chốt kiểm soát nhiều tỉnh nhưng khi tới địa phương cuối cùng cần giao hàng thì phải quay xe trở ra do mỗi nơi một quy định khác nhau.

Không thể vì một chỗ bị bệnh mà cắt rời hết tất cả đường lưu thông vận chuyển với các nơi khác, bà Nguyễn Thị Thủy khẳng định, làm sao để việc cách ly chống dịch không tách rời, gây đứt gãy nền kinh tế.

Cũng may là Quốc hội ít nhất đã lên tiếng để báo chí đưa tin về những điều dân ta thán lâu nay, là cái nhìn của blogger Tuấn Khanh:

Tiếng nói từ các đại biểu Quốc hội có ai nghe không? Cách đây nửa tháng, tức vào dịp phong tỏa Sài Gòn lần thứ hai, ông Bí thư Sài Gòn Nguyễn Văn Nên có nói ‘Đã đến lúc ông phải lắng nghe các chuyên gia khoa học và y tế để biết nên đối phó dịch như thế nào’. Câu nói khiến mọi người sững sờ, ngỡ ra là lâu nay mọi chỉ thị đưa xuống chỉ là những quyết định mang tính chính trị từ trên cao, bất chấp thực tế như thế nào. Sài Gòn đâu phải là không có những bác sĩ, những chuyên gia y tế đâu”  

“Người ta không lượng được những tính toán khoa học cho địa phương, cho sự phát triển hay sự sống chết của người dân hay các doanh nghiệp. Có những tỉnh quyết định đóng cửa, có những tỉnh quyết định mở cửa. Thậm chí như Kiên Giang chẳng hạn, chủ tịch thành phố nói ‘bây giờ tôi cho người dân buôn bán, ai ngăn cản tôi cách chức’. Rõ ràng là lo tập trung quyền lực vào một số cá nhân không có khả năng lãnh đạo trong bối cảnh dịch bệnh đa dạng và phức tạp trong lúc này”

Cách thức mà Nhà nước đang làm, bắt buộc vừa bảo đảm sản xuất vừa chống dịch lây lan, là một mệnh lệnh mâu thuẫn, đẩy tất cả mọi khó khăn về phía nhân dân và các doanh nghiệp là nhận định tiếp của blogger Tuấn Khanh:

Thí dụ các doanh nghiệp phải tự nuôi công nhân của mình, phải tự bỏ tiền xét nghiệm công nhân 3.000/lần, số tiền khủng khiếp cho những doanh nghiệp hàng chục ngàn người. Không thể nào những khu chế xuất hàng trăm ngàn công nhân vừa bảo đảm sản xuất mà vừa không cho lây lan. Điều đó không thể”

Một ngày Sài Gòn ngưng sản xuất thì kiệt quệ không chỉ đến cho Sài Gòn mà đến cho cả nước vì Sài Gòn là trái tim của nền kinh tế cả nước này. Ngày hôm nay lúc đợt giãn cách một tuần gọi là phong tỏa thành phố nghiêm nhặt 12 tiếng/ngày, dẫn đến chuyện các doanh nghiệp nhỏ phải ngừng, nhưng những doanh nghiệp lớn cả trăm ngàn người ở khu công nghiệp vẫn phải đi làm. Rốt cuộc ở đây chính quyền tự mâu thuẩn với các mênh lệnh của mình”.

Một nhóm y bác sĩ chuyên môn ở TPHCM, không muốn nêu danh, nói với RFA rằng mọi cái sai đều có thể sửa nếu có thiện chí, thế nhưng cứu cánh cho dân và cho doanh nghiệp bây giờ là vắc-xin ngừa COVID-19, điều không được Quốc hội nhắc tới trong phiên thảo luận hôm 26/7.

Theo tin mới nhất trên báo chí trong nước ngày 27/7, Bộ Công Thương vừa đề xuất thủ tướng cho hàng hóa lưu thông bình thường.

Đây là văn bản hỏa tốc từ Bộ Công Thương, đề nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành ‘Danh Mục Hàng Hóa Cấm Lưu Thông’  thay vì liệt kê ‘Danh Mục Hàng Hóa Thiết Yếu’, đã làm phát sinh khá nhiều tranh cãi thời gian gần đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét