Thứ Sáu, 10 tháng 9, 2021

Chiến dịch truyền thông xã hội thân Trung Quốc, mở rộng sang các nước mới, đổ lỗi COVID cho Mỹ

Chiến dịch truyền thông xã hội thân Trung Quốc, mở rộng sang các nước mới, đổ lỗi COVID cho Mỹ
Reuters
09/09/2021
VOA

Ứng dụng truyền thông xã hội Clubhouse bị nhà cầm quyền Trung Quốc chặn vì thảo luận các tin tức nhạy cảm.

Một chiến dịch xuyên tạc trên truyền thông xã hội ủng hộ các quyền lợi của chính phủ Trung Quốc đã nới rộng sang các ngôn ngữ mới và các nền tảng xã hội mới, và ngay cả lôi cuốn người khác biểu tình chống Mỹ, các nhà nghiên cứu nói ngày 8/9.

Các chuyên gia tại công ty an ninh FireEye và Google của Alphabet nói hoạt động này được nhận diện vào năm 2019 điều hành hàng trăm tài khoản bằng tiếng Anh và tiếng Trung Quốc nhằm gây bất tín nhiệm phong trào dân chủ Hong Kong. Nỗ lực này đã nới rộng nhiệm vụ và lan truyền từ Twitter, Facebook và Google đến hàng ngàn người trên hàng chục trang mạng trên toàn thế giới.

Việc nới rộng này cho thấy các quyền lợi của Trung Quốc đã có những cam kết sâu rộng về loại kỹ thuật tuyên truyền quốc tế Nga đã dùng trong vài năm, các chuyên gia nói.

Một số tài khỏan mới trên các mạng lưới đã chiếm ngự tại các nước trước đây không là mục tiêu có ý nghĩa của tuyên truyền Trung Quốc, như Argentina. Các mạng lưới khác có những người sử dụng trên thế giới nhưng phần lớn là tại Nga hay Đức.

Những tin tức sai lạc về COVID-19 là trọng tâm chính. Chẳng hạn như, các tài khoản trên trang mạng xã hội vKontakte, LiveJournal và đâu đó tại Nga, Đức, Tây Ban Nha và các thứ tiếng khác đã cho rằng virus corona chủng mới xuất hiện tại Mỹ trước Trung Quốc và do quân đội Mỹ phát triển.

Nhiều tài khoản của tờ LiveJournal bằng tiếng Nga sử dụng cùng ngôn từ: “Fort Detrick của Mỹ là nguồn gốc của COVID-19,” đề cập đến cơ sở Fort Detrick cùa Quân đội tại Maryland.

Thêm vào việc quảng bá những tin tức xuyên tạc về virus, các nhà nghiên cứu nói ưu tiên cùa tổ chức là chỉ trích nhà tuyên truyền Trung Quốc đào thoát Guo Wengui và đồng minh, chiến lược gia Steve Bannon của cựu Tổng thống Donald Trump, và khai thác những quan ngại về nạn kỳ thị người châu Á.

“Chúng tôi quan sát được quảng bá sâu rộng bằng tiếng Nga, Đức, Tây Ban Nha, Triều Tiên và Nhật Bản trên nền tảng của Mỹ và không phải Mỹ, thêm vào những hoạt động mẫu mực bằng tiếng Anh và tiếng Trung Quốc được loan tin rộng rãi,” FireEye nói trong một phúc trình công bố ngày 8/9. Nhiều tài khoản liên kết với nhau hay dùng cùng hình ảnh, giúp các nhà nghiên cứu thấy được liên hệ giữa những tài khoản này.

Nhiều bài dăng trên mạng phản ánh những tuyên bố trên truyền thông do nhà nước Trung Quốc kiểm soát, và những bài này phù hợp với những nỗ lực tuyên truyền khác của Trung Quốc. Các nhà nghiên cứu không có bằng chứng liên hệ của một tổ chức rõ rệt hay đồng minh của Bắc Kinh. Tòa đại sứ Trung Quốc tại Washington không trả lới yêu cầu bình luận.

Dù các tài khoản này không thành công trong việc lẫn lộn hay thu hút các người theo tại địa phương, nhưng ông Hultquist nói ông quan ngại là các nguồn nhiệt thành sẽ đưa đến việc tăng tiến kỹ thuật và nhiều tin tức sai lạc nhiều thuyết phục hơn được lan truyền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét