Thứ Tư, 13 tháng 10, 2021

Có gì ở Nghị quyết mới của Chính phủ trong việc chống dịch COVID-19?

Có gì ở Nghị quyết mới của Chính phủ trong việc chống dịch COVID-19?
2021-10-13
RFA

Có gì ở Nghị quyết mới của Chính phủ trong việc chống dịch COVID-19?Hình minh hoạ: Xét nghiệm nhanh COVID-19 ở Hà Nội hôm 30/7/2021
 Reuters

Chính phủ Việt Nam vừa ban hành Nghị quyết 128 nhằm đưa ra các quy định mang tính tạm thời để “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Nghị quyết này có hiệu lực từ ngày được ký ban hành, tức ngày 11 tháng 10.

Điều đáng chú ý trong Nghị quyết mới này là các thông tin hướng dẫn chi tiết từ việc phân loại, xác định cấp độ dịch cho đến các hoạt động cụ thể được điều chỉnh ra sao ở mỗi cấp độ.

Điều đáng chú ý nữa là với việc ban hành Nghị quyết 128, thì các Chỉ thị như 15, 16, hay 19 cũng bị đình chỉ hiệu lực. Tức, chính quyền các cấp sẽ không còn áp dụng các Chỉ thị trên cho công tác chống dịch cũng như giới hạn cuộc sống của người dân nữa.

Ngoài ra, Nghị quyết này cũng thay đổi một loạt các biện pháp ứng phó với dịch bệnh so với trước đây. Đơn cử, các hoạt động vận tải hàng hoá kể cả các tài xế xe máy giao hàng sẽ được hoạt động ở mọi cấp độ dịch.

Ngoài ra, Nghị quyết này cũng cho phép quán ăn và chợ truyền thống được hoạt động ở mọi cấp độ dịch, tuy nhiên sẽ áp dụng các biện pháp hạn chế lượng người.

Các cơ sở tôn giáo và hoạt động tôn giáo sẽ chỉ phải ngừng hoạt động ở cấp độ dịch cao nhất, là cấp số 4.

Điểm đáng chú ý nữa là hoạt động cách ly. Đối với những hành khách di chuyển nội địa thì sẽ chỉ phải cách ly y tế khi dịch bệnh ở mức độ cao nhất, ngoài ra, việc cách ly sẽ được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế, các cá nhân được phép thực hiện cách ly tại nhà.

Trả lời phỏng vấn của RFA, luật gia Bùi Quang Thắng cho biết quan điểm của ông về việc Chính phủ ban hành Nghị quyết 128:

“Tôi cho rằng việc này là điều cần thiết, vì trước đây thì Chính phủ đã ban hành các cái biện pháp chống dịch COVID-19 bằng các Chỉ thị. Có nhiều người đánh giá rằng cái đó không phù hợp với pháp luật hiện hành. Cụ thể thì Chỉ thị chỉ là văn bản hành chính, chứ không phải là văn bản quy phạm pháp luật, nên việc áp dụng nó trong thực tế sẽ gặp nhiều khó khăn cho cả cơ quan Nhà nước lẫn phía người dân.

Vì thế việc Chính phủ ban hành Nghị quyết 128 để thay thế các Chỉ thị trước đây thì nó đảm bảo tính pháp lý cao hơn.”

Luật gia Bùi Quang Thắng cũng cho rằng việc Chính phủ ban hành Nghị quyết để hướng dẫn việc chống dịch cũng phù hợp với Nghị quyết 30 của Quốc hội, trong đó cho phép Chính phủ sử dụng các hình thức văn bản không được quy định là văn bản quy phạm pháp luật để chống dịch.

Tuy nhiên, Nghị quyết 128 này vẫn còn đó những điều chưa rõ ràng và cần phải làm sáng tỏ hơn, một luật sư giấu tên vì lý do an toàn cho RFA biết:

Trong cái hệ thống văn bản quy phạm pháp luật thì nó không có nghị quyết của Chính phủ, đấy là cái thứ nhất.

Cái thứ hai là thời gian ban hành quá chậm trễ, sau phải gần hai năm thì Chính phủ Việt Nam mới ban hành ra được một cái văn bản tạm thời gọi là làm hài lòng một số nhỏ những người làm luật sư hoặc luật gia.

Cái thứ ba là Chính phủ vẫn đang tham làm, muốn duy trì mục tiêu kép, vừa phát triển kinh tế xã hội vừa muốn đảm bảo sức khoẻ của người dân, cái việc này là quá tham lam và ôn đồm.

Và cái thứ tư ở đây là ở cái phần hai quan điểm thì họ nói là phát huy vai trò của người dân, doanh nghiệp là trung tâm. Theo quan điểm của tôi ở đây là họ đang khoan vào sức dân, khi mà sức dân trong hai năm vừa qua đã quá là mệt mỏi rồi, nhưng mà Nhà nước vẫn tiếp tục khai thác vào sức của người dân khiến cho người ta mệt mỏi và kiệt quệ hơn.”

Ngoài ra, vị luật sư giấu tên cũng cho rằng việc Chính phủ ban hành Nghị quyết nhưng không đính kèm hướng dẫn của Bộ Y tế, thay vào đó thì phải chờ hướng dẫn riêng của Bộ Y tế, đến giờ vẫn chưa thấy đâu. Điều này khiến cho các địa phương bối rối không biết phải thực hiện Nghị quyết thế nào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét