Thứ Năm, 14 tháng 10, 2021

Mỹ phủ nhận bưng bít thông tin vụ va chạm tàu ngầm ở Biển Đông

Mỹ phủ nhận bưng bít thông tin vụ va chạm tàu ngầm ở Biển Đông
2021-10-13
RFA

Mỹ phủ nhận bưng bít thông tin vụ va chạm tàu ngầm ở Biển ĐôngTàu ngầm tấn công nhanh lớp Seawolf USS Connecticut (SSN 22) của Mỹ rời căn cứ hải quân Kistap-Bremerton để thực hiện các hoạt động triển khai ngày 27/5/2021
 Hải quân Mỹ

Mỹ phủ nhận cáo buộc của Trung Quốc cho rằng nước này đã bưng bít thông tin về một vụ va chạm tàu ngầm xảy ra vào đầu tháng 10 trong khu vực Biển Đông. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm thứ hai tuần này đã gọi việc trì hoãn công bố thông tin về vụ việc này là “một thái độ vô trách nhiệm và là một thực hành mang tính cản trở và che đậy”.

Khi được hỏi về tuyên bố này của người phát ngôn Trung Quốc, ông John Kirby, Thư ký báo chí của Bộ Quốc phòng Mỹ hôm thứ ba nói rằng: “Khi bạn ra thông cáo báo chí về một cái gì đó và được gọi là che đậy thì thật là kỳ cục.

Ông Kirby không cung cấp thêm chi tiết về vụ việc xảy ra hôm 2/10 vừa qua và cho rằng đây là một vấn đề hải quân.

Ngày 7/10, tức năm ngày sau khi vụ việc diễn ra, Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ ra tuyên bố cho biết tàu USS Connecticut (SSN 22) - tàu ngầm tấn công nhanh lớp Seawolf – đã đâm vào một vật thể trong khi hoạt động trong “vùng biển quốc tế thuộc khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương” nhưng không có thương tật nào nguy hiểm tới tính mạng xảy ra đối với các thủy thủ.

Tuyên bố cũng cho biết “khu vực dẫn động hạt nhân và các khoang tàu đã không bị ảnh hưởng và vẫn hoạt động hoàn toàn bình thường”.

Theo hãng thông tấn AP, tàu ngầm USS Connecticut đã cập cảng Căn cứ Hải quân Guam hôm thứ Sáu tuần trước. Tại đây nó có thể sẽ được giám định và sửa chữa ban đầu trong khi Hải quân Mỹ điều tra nguyên nhân vụ việc.

Trong khi đó, South China Sea Probing Initiative, một tổ chức chuyên nghiên cứu về Biển Đông có trụ sở tại Bắc Kinh – Trung Quốc cho biết những hình ảnh vệ tinh cho thấy tàu ngầm USS Connecticut đã được phát hiện ở vùng biển ngoài khơi khu vực quần đảo Hoàng Sa hôm 3/10, một ngày sau khi vụ va chạm xảy ra.

Tổ chức này cho rằng tàu ngầm của Mỹ có thể đã được “giao nhiệm vụ bảo vệ hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson hoặc do thám các tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa”.

Mặc dù không bình luận về suy đoán nói trên của các nhà nghiên cứu Trung Quốc, Chuẩn Đô đốc James Goldrick, một học giả tại Viện nghiên cứu hải quân Sea Power Centre (Trung tâm Sức mạnh Biển) của Australia, cho rằng theo Luật Biển của Liên Hợp Quốc, tàu ngầm có quyền hoạt động dưới nước ở bất cứ vùng biển nào bên ngoài phạm vi lãnh hải 12 hải lý của các quốc gia ven biển.

Connecticut2.jpg
Các thủy thủ tàu ngầm tấn công nhanh lớp Seawolf USS Connecticut (SSN 22) đứng canh gác trên cầu sau khi tàu ngầm này nổi lên ở Vòng Bắc Cực trong Cuộc tập trận trên băng (ICEX) 2020. Ảnh: Hải quân Mỹ

Trung Quốc gia tăng chỉ trích

Trung Quốc đã lớn tiếng chỉ trích việc trì hoãn thông tin về vụ va chạm, cho rằng điều này khiến cho “cộng đồng quốc tế nghi ngờ thêm về ý định của Mỹ”.

Người phát ngôn Trung Quốc nói rằng Mỹ “cần có một thái độ mang tính trách nhiệm, giải trình chi tiết và sớm nhất có thể về những gì đã xảy ra” và “đưa ra một giải thích thỏa đáng” về địa điểm của vụ va chạm và về việc có xảy ra rò rỉ hạt nhân hay ô nhiễm biển hay không.

“Trung Quốc đang thổi phồng những rủi ro này lên bởi vì tuyên bố AUKUS [hiệp định đối tác tăng cường an ninh ba bên giữa Australia, Anh và Mỹ -PV]” - ông Alexander Neil, một chuyên gia tư vấn an ninh và quốc phòng tại Singapore bình luận.

Hiệp định đối tác quốc phòng ba bên được công bố vào tháng trước sẽ giúp Australia phát triển tàu ngầm hạt nhân. Động thái này được nhiều người nhìn nhận là một trở lực cản lại việc gia tăng sức mạnh quân sự của Trung Quốc trong khu vực. Trung Quốc đã và đang chỉ trích hiệp định này là “cực kỳ vô trách nhiệm” đồng thời nói rằng AUKUS “đe dọa nghiêm trọng hòa bình khu vực và làm gia tăng chạy đua quân sự”.

“Ở góc độ AUKUS và câu chuyện chống AUKUS của Trung Quốc, đây là may mắn bất ngờ đối với Bắc Kinh, hoàn hảo cho câu chuyện rằng Mỹ và đồng minh đang hạt nhân hóa Biển Đông và vi phạm các cơ chế chống phổ biến” – ông Neil nói.

Tuy nhiên ông cho biết không có rò rỉ hạt nhân hay thiệt hại nào đối với hệ thống lò phản ứng hạt nhân của tàu USS Connecticut mặc dù vẫn còn ít thông tin về nguyên nhân của vụ va chạm.

Những nguồn tin không muốn tiết lộ danh tính từ Bộ Quốc phòng Mỹ được báo giới trích lời vào cuối tuần qua cho biết đã có  11 thủy thủ bị thương trong vụ việc này.

Một lĩnh vực nhiều rủi ro

“Các cuộc tuần tra bằng tàu ngầm khá rủi ro và đôi khi nguy hiểm, đặc biệt là khi tàu ngầm ở độ sâu của kính tiềm vọng”- Chuyên gia Alexander Neil giải thích và chỉ ra rằng “luôn có nguy cơ đâm phải rác trên biển như xác tàu hoặc container bị thất lạc, tàu cá và thậm chí cả động vật biển”.

Năm 2003, sau khi nổi lên trong một khu vực băng đá giữa Bắc cực và Alaska, tàu ngầm USS Connecticut đã từng bị một con gấu Bắc cực bám theo trong 30 phút. May mắn thay, con gấu chỉ gặm một chút bánh lái và không gây ra thiệt hại nào cho tàu này.

Tuy nhiên, một số sự cố tàu ngầm khác đã gây tử vong. Vào năm 2005, tàu USS San Francisco đã đâm vào núi ngầm dưới đại dương khi đang chạy với tốc độ tối đa gần đảo Guam, làm chết một thủy thủ và bị thương 24 người khác. Vào năm 2001, tàu ngầm USS Greeneville đã va chạm với một tàu Nhật Bản ở vùng biển gần đảo Hawaii, làm thiệt mạng chín ngư dân Nhật Bản.

“Một tàu ngầm của Indonesia bị đắm vài tháng trước đây và Singpore đã đề nghị cử một tàu ngầm ra cứu. Nếu Trung Quốc hay Mỹ gặp tai nạn tương tự, liệu họ có giúp nhau?” – ông Neil hỏi.

“Điều gì sẽ xảy ra nếu tàu ngầm Mỹ đâm phải tàu Trung Quốc và gây chết người? Đó có thể là ngòi nổ cho một sự leo thang nhanh chóng với Trung Quốc.

Theo ông Neil “điều này chứng tỏ rằng luôn tiềm ẩn nguy cơ leo thang không quản lý được trong lĩnh vực tàu ngầm”.

“Cần có những quy định về cách hành xử trong những cuộc chạm trán và sự cố ngoài ý muốn ở biển”.

"Việc đảm bảo một chiếc tàu ngầm không va vào bất cứ thứ gì là tùy thuộc vào bản thân chính nó"- Chuẩn Đô đốc James Goldrick nhận định.

“Tuy nhiên, nếu có vật cản lạ ở độ sâu mà nó đang hoạt động, thì thực tế, tàu ngầm đó có thể không phát hiện được khi nó đang hoạt động lặng lẽ và không bật hệ thông thủy âm (sonar) chủ động” – ông Goldrick nói thêm.

Giới quan sát cho rằng Biển Đông đã trở thành tâm điểm căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc và là khu vực tiềm ẩn xung đột giữa hai cường quốc này.

Bản thân Trung Quốc cũng rất chọn lọc trong việc công bố các hoạt động hàng hải của mình ở Biển Đông. Những yêu sách chủ quyền quá đáng của nước này tại Biển Đông không được luật pháp quốc tế công nhận và bị các quốc gia láng giềng bác bỏ.

Năm 2009, một tàu ngầm của Trung Quốc đã va chạm với một hệ thống thiết bị thủy âm gắn với tàu khu trục USS John S. McCain của Hải quân Mỹ gần Vịnh Subic ngoài khơi Philippines, gây ra thiệt hại cho hệ thống thủy âm này. Tuy nhiên, không có thêm thông tin chi tiết về vụ việc này.

Trung Quốc là quốc gia có lực lượng hải quân lớn nhất thế giới, bao gồm cả 12 chiếc tàu ngầm hạt nhân. Theo Văn phòng Tình báo Hải quân Mỹ, đội tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc dự kiến sẽ đạt 21 chiếc vào năm 2030.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét