Thứ Ba, 19 tháng 10, 2021

Tạ Duy Anh - Tại bọn Tầu hay bọn ta ?

Tạ Duy Anh - Tại bọn Tầu hay bọn ta ?
lundi 18 octobre 2021
Thuymy


Đa số dư luận đều đổ lỗi việc cù nhầy về tiến độ và chất lượng của đường sắt Cát Linh-Hà Đông cho nhà thầu Trung Quốc. Nhưng rất ít ai đặt câu hỏi: Thực sự thì điều đó có đúng?

Tôi cho rằng chỉ đúng một phần.

Chính phủ cộng sản Trung Quốc chưa bao giờ bỏ qua bất cứ cơ hội nhỏ nào để gây thiệt hại cho kinh tế và uy tín của Việt Nam. Nằm trong chiến lược tổng thể, bài bản, lâu dài làm suy yếu người láng giềng khó chịu nhất cho mục tiêu bành trướng trên biển của họ.

Điều đó thì không có gì phải nghi ngờ và cũng đừng ai lấy làm lạ. Chỉ đáng lạ nếu họ không làm thế! Nhưng gây thiệt hại bằng công trình bé con con như đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông, thì có lẽ họ không đủ hứng. Bởi nếu chuyện đó xảy ra, họ ghè đá vào chân mình trước.

Những gì nhà thầu Trung Quốc đang làm, có thể lẫn cả vào đó một chút mục tiêu chính trị. Nhưng theo tôi, trong trường hợp cụ thể này, khía cạnh kinh tế là chủ yếu.

Sở dĩ nhà thầu Trung Quốc không mấy quan tâm đến tai tiếng mà họ đang tạo ra qua công trình xấu xí, chất lượng kém, đắt đỏ và thời gian chậm trễ thuộc loại nhất hành tinh, vì theo tôi, họ đang nắm chắc trong tay một vài con tin, đủ để họ chả việc gì phải xoắn.

Dân chúng Việt cứ tha hồ nghĩ xấu về họ. Họ đã xấu với người Việt hết cỡ rồi, xấu thêm bao nhiêu cũng chả thể hơn được! Họ biết trước rằng, cuối cùng thì sẽ có lệnh miệng từ đâu đó chỉ đạo chấp nhận nghiệm thu công trình, với lý do chính thức là giữ đại cục nhưng lý do bên trong thì chỉ trời và một số người biết.

Một khi vẫn còn những kẻ bán nước theo kiểu xé nhỏ ra thành từng miếng cho vừa miệng, thì những gì đang xảy ra mới chỉ là tai nạn nhỏ, rất nhỏ.

Đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông sẽ vận hành mà nhà thầu không phải khắc phục bất cứ một sai sót nào trong số những sai sót mà phía Bộ Giao thông Vận tải đưa ra. Nếu bạn không tin, xin chờ thêm thời gian ngắn nữa hãy đề nghị tôi rút lại ý kiến. Việc của bạn là chuẩn bị một cái mũ bảo hiểm có chất lượng thật chuẩn, chuẩn hơn cả dùng để đi xe máy.

Chú thích ảnh: Đường sắt cao tốc của Lào, dài 400 km, tốc độ 160 km/h, hoàn thành sau 5 năm, cũng do Trung Quốc xây dựng bằng vốn vay.

TẠ DUYANH 18.10.20221

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét